| Hotline: 0983.970.780

Hoài Ân khánh thành trung tâm giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp chủ lực

Thứ Hai 25/12/2023 , 08:30 (GMT+7)

'Thủ phủ’ cây ăn quả Hoài Ân vừa khánh thành Trung tâm Trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện là các loại cây ăn quả.

Huyện trung du Hoài Ân (Bình Định) xác định sản phẩm chủ lực của địa phương là cây ăn quả, nên từ năm 2018 đến nay, huyện này đã đầu tư trên 4 tỷ đồng hỗ trợ cây giống, vật tư nông nghiệp, hệ thống tưới, quy trình chăm sóc thực hiện dự án phát triển 3 loại cây ăn quả chủ lực là bưởi da xanh, bơ và dừa xiêm theo hướng VietGAP.

Đến nay, dự án đã thực hiện được trên 75ha bưởi, dừa xiêm và bơ. Qua đánh giá của ngành chuyên môn, 1ha cây ăn quả trong dự án hiện cho thu nhập trên 400 triệu/năm.

Ông Nguyễn Thanh Vương, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Hoài Ân, phát biểu tại lễ khánh thành Trung tâm Trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp chủ lực huyện Hoài Ân. Ảnh: V.Đ.T.

Ông Nguyễn Thanh Vương, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Hoài Ân, phát biểu tại lễ khánh thành Trung tâm Trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp chủ lực huyện Hoài Ân. Ảnh: V.Đ.T.

Từ hiệu quả của mô hình, người dân huyện Hoài Ân đã tự tìm tới cây ăn quả với kỳ vọng đổi đời, đến nay, trên địa bàn huyện đã có trên 3.900ha cây ăn quả các loại. Loại cây có diện tích nhiều nhất là dừa với 1.725ha, trong đó trên 500 ha dừa xiêm (trong đó 261ha đã cho kinh doanh, sản lượng trên 4,2 triệu quả/năm). Tiếp đến là 405ha bưởi da xanh (trong đó trên 210ha đã cho kinh doanh, sản lượng trên 1.671 tấn/năm). Ngoài ra còn có 75ha bơ, 670ha chuối cùng các cây trồng khác như cây cam, quýt, chôm chôm, sầu riêng, na thái với diện tích gần 900ha.

Lễ khánh thành Trung tâm Trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp chủ lực huyện Hoài Ân. Ảnh: V.Đ.T.

Lễ khánh thành Trung tâm Trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp chủ lực huyện Hoài Ân. Ảnh: V.Đ.T.

Ngoài ra, huyện Hoài Ân còn hỗ trợ kinh phí xây dựng nhãn hiệu tập thể các sản phẩm chủ lực. Đến nay, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp cho các sản phẩm nông nghiệp của Hoài Ân 7 nhãn hiệu tập thể gồm 5 nhãn hiệu cây trồng là bưởi da xanh, dừa xiêm, chè Gò Loi, tiêu hạt, mít Thái và 2 nhãn hiệu vật nuôi là “Heo Hoài Ân” và “Gà ta thả vườn Hoài Ân”.

Ngoài ra, Hoài Ân còn 37 sản phẩm như bưởi da xanh, trà Gò Loi, trà nụ hoa hòe, bún khô, mật ong dú, thịt heo thảo mộc, tinh dầu bưởi, gạo hữu cơ... được công nhận đạt sản phẩm OCOP xếp hạng từ 3 sao trở lên; trong đó có 3 sản phẩm đạt OCOP xếp hạng 4 sao.

Hiện ở Hoài Ân có trên 100ha diện tích bưởi da xanh, dừa xiêm và 1 số loại cây trồng khác được chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ; sản phẩm nông nghiệp của địa phương này cũng đã được cấp 10 mã số vùng trồng với diện tích trên 50ha, tạo điều kiện tiêu thụ cho sản phẩm và hướng đến xuất khẩu.

Trung tâm Trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp chủ lực huyện Hoài Ân được xây dựng trên diện tích 120m2. Ảnh: V.Đ.T.

Trung tâm Trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp chủ lực huyện Hoài Ân được xây dựng trên diện tích 120m2. Ảnh: V.Đ.T.

Theo ông Nguyễn Thanh Vương, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Hoài Ân, tại Ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ I diễn ra vào năm 2022, ngành chức năng huyện này đã liên kết với nhiều doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả, ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với 5 đơn vị.

Không dừng lại ở đó, huyện Hoài Ân mong muốn các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn, nên đã đầu tư hơn 800 triệu đồng để xây dựng Trung tâm Trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện. Tại trung tâm, những sản phẩm đã được chứng nhận VietGAP, OCOP, hữu cơ sẽ được giới thiệu với khách hàng, du khách nhằm đưa sản phẩm đi xa.

Khách tham quan Trung tâm Trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp chủ lực huyện Hoài Ân. Ảnh: V.Đ.T.

Khách tham quan Trung tâm Trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp chủ lực huyện Hoài Ân. Ảnh: V.Đ.T.

Cũng theo ông Vương, trong thời gian tới, ngành chức năng huyện Hoài Ân sẽ phối hợp với các ngành liên quan, các cơ sở sản xuất kinh doanh, HTX, hộ gia đình trên địa bàn huyện xây dựng kế hoạch tổ chức sản xuất các sản phẩm nông nghiệp đảm bảo theo tiêu chuẩn, đạt chất lượng, số lượng và nâng cấp bao bì, tem, nhãn sản phẩm; ứng dụng máy móc, khoa học công nghệ thực hiện chế biến sâu, đa dạng hóa sản phẩm.

“Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Hoài Ân sẽ phối hợp, triển khai thực hiện các chuỗi liên kết, kết nối đưa sản phẩm vào các trung tâm thương mại, siêu thị trong và ngoài tỉnh; ký kết tiêu thụ với các công ty, doanh nghiệp nhằm đảm bảo đầu ra tiêu thụ ổn định, bền vững cho các sản phẩm, tăng cường quảng bá thương hiệu các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện để tăng tính cạnh tranh trên thị trường, tạo sự tin tưởng đối với người tiêu dùng”, ông Nguyễn Thanh Vương, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Hoài Ân chia sẻ.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm