| Hotline: 0983.970.780

Hoàng Touliver ở lưng chừng khủng hoảng của một phù thủy âm nhạc

Thứ Tư 29/11/2023 , 10:33 (GMT+7)

Hoàng Touliver là nhà sản xuất được xưng tụng phù thủy âm nhạc của show biz Việt, bỗng cao hứng tổ chức triển lãm mỹ thuật cá nhân ‘Lưng chừng khủng hoảng’.

'Phù thủy âm nhạc' Hoàng Touliver.

"Phù thủy âm nhạc" Hoàng Touliver.

Hoàng Touliver năm nay 36 tuổi, định vị trong giới show biz Việt với tư cách một nhạc sĩ kiêm DJ ăn khách bậc nhất. Hoàng Touliver là nhà sản xuất nhiều chương trình và nhiều sản phẩm có sức tác động mạnh mẽ đến thị trường giải trí, đến mức được xưng tụng “phù thủy âm nhạc”.  

Hoàng Touliver tên thật Nguyễn Hoàng, sinh ra và lớn lên trong một gia đình không có ai làm nghệ thuật tại Hà Nội. Thế nhưng, Hoàng Touliver sớm bộc lộ năng khiếu và được đào tạo trong môi trường âm nhạc chính quy từ thơ ấu. Tuy học nhạc cụ cổ điển và Jazz nhưng anh lại có sự say mê và thích thử nghiệm với các dòng nhạc điện tử.

Đồng nghiệp và công chúng ghi nhận, chính sự sáng tạo đã giúp âm nhạc của Hoàng Touliver mang tinh thần tự do và hiện đại và không bó buộc. Hầu hết các bản phối của Hoàng Touliver đều mang đến cảm giác mới mẻ cho người thưởng thức và làm thăng hoa cảm xúc cho người biểu diễn.

Sau đám cưới với ca sĩ Tóc Tiên vào năm 2020, Hoàng Touliver lại thêm một lần khiến người hâm mộ thích thú khi tổ chức triển lãm mỹ thuật cá nhân “Mid-life Crisis – Lưng chừng khủng hoảng” vào đầu tháng 12 tại SunLife Flagship - De La Sol (số 244 Pasteur, quận 3, TP.HCM). Hoàng Touliver không hề che giấu ý định về một bước chinh phục sang lãnh địa khác.

Với hơn 20 bức tranh nhiều kích cỡ, triển lãm mỹ thuật “Lưng chừng khủng hoảng” đánh dấu ngã rẽ trên con đường sáng tạo của phù thủy âm nhạc Hoàng Touliver. “Lưng chừng khủng hoảng” dẫn dắt người xem phiêu lãng qua dự cảm đầy bất an, báo hiệu cho biến động mà bất cứ ai cũng có thể gặp phải trên hành trình trưởng thành.

Phù thủy âm nhạc Hoàng Touliver vẽ tranh với mong muốn khắc họa bản thể đầy sắc màu bên trong mỗi người. Kiên định và dứt khoát. Với chất liệu nhân tạo tổng hợp như như sơn dầu, acrylic, polymer và resin, Hoàng Touliver tạo ra một bề mặt các cá thể sống cộng sinh khao khát thoái khỏi sự trì níu bởi một thế giới vật chất lạnh lùng.

Tự nhận là người kiệm lời, Hoàng Touliver của thế giới âm thanh đã mạnh dạn khám khá thế giới màu sắc trong niềm tin: “Đây là tôi”.

'Phù thủy âm thanh' bước sang địa hạt khám phá sắc màu. 

"Phù thủy âm thanh" bước sang địa hạt khám phá sắc màu. 

Con người thường loay hoay thoát khỏi những tổn thương mà các đổ vỡ để lại. Với nghệ sĩ, họ đi tìm kiếm những ý tưởng với nỗi lòng chất chứa, suy nghiệm về cuộc sống, con người, về những giới hạn của những điều mà chúng ta có thể đạt được, trong mênh mông thời gian… Những ý tưởng đó, đã được thể hiện rõ ràng bằng tác phẩm nghệ thuật đa dạng... Vì thế Hoàng Touliver không muốn “đóng khung” trong hình ảnh “phù thuỷ âm nhạc” mà sử dụng hội hoạ để bứt phá giới hạn bản thân, nhằm tìm kiếm một con đường song song cùng âm nhạc.

Dù là âm nhạc hay hội họa, thì nghệ sĩ vẫn cần thực hành liên tục mới tạo ra được sự cân bằng trong tâm hồn. Hoàng Touliver rất tâm đắc với quan niệm của nhà triết học Alain de Botton: “Tôi tin rằng nghệ thuật là một công cụ trị liệu, như âm nhạc. Nghệ thuật cũng là phương tiện để chúng ta hồi phục sau những đổ vỡ về hy vọng và phẩm giá, phát triển khả năng đồng cảm”.

Nghệ thuật nói chung cũng được coi là một công cụ trị liệu ở góc độ khoa học và mỹ học, nhằm tạo điều kiện để tất cả chúng ta có thể thảo luận, bày tỏ cảm xúc, khơi mở nghĩ suy. Mỗi ngày và mỗi ngày trôi qua, đi cùng với sự nở rộ không ngừng của kiến thức mới, thông tin mới, cũng là lúc những vết nứt về “lưng chừng” khủng hoảng bắt đầu xuất hiện rõ nét hơn. Và nghệ thuật chính là chỗ dựa để người nghệ sĩ kiên định, bền bỉ trên con đường họ đã chọn, cùng với luồng tư duy mới, khám phá mới…

Trong thế giới sáng tạo không có âm thanh của Hoàng Touliver.

Trong thế giới sáng tạo không có âm thanh của Hoàng Touliver.

Phù thủy âm nhạc Hoàng Touliver chia sẻ: “Nghệ thuật chính là hình thức giúp những mảnh vụn gắn kết lại, sinh sôi thành một thứ gì đó tươi mới hơn, sống động và đẹp đẽ hơn bao giờ hết. Và tôi cố gắng thể hiện nó trong những tác phẩm của mình. Tôi muốn người xem soi chiếu nội tại để hiểu được bản ngã của mỗi con người đến từ sự tranh giành giữa mặt sáng và mặt tối, cảm tính và lý trí.”

Việc vẽ tranh đối với Hoàng Touliver là một quá trình điều chỉnh và liệu pháp cân bằng tâm lý sau nhiều năm làm việc với thiết bị phòng thu. Vẽ tranh cũng là cơ hội để bảo lưu những điều quý giá trong cuộc sống, làm giàu thêm “ngân hàng” lưu trữ ký ức của bản thân.

Trong nhiều bức tranh của Hoàng Touliver đã chứng tỏ phù thủy âm nhạc đã tìm thấy thêm một phương tiện kết nối với đời sống an lành và tìm về thiên nhiên lặng lẽ.

Xem thêm
Trưng bày 70 tác phẩm mỹ thuật về lịch sử chiến dịch Điện Biên Phủ

Ngày 26/4, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam khai mạc triển lãm ‘Đường lên Điện Biên’ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Vượt lên chính mình

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq trong khuôn khổ vòng tứ kết giải U23 Châu Á 2024 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4/2024 trận sân vận động Al Janoub.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm