| Hotline: 0983.970.780

Hội Cầu Ngư làng Thai Dương

Thứ Ba 11/02/2014 , 12:11 (GMT+7)

Sáng 11/2 ( nhằm ngày 12 tháng Giêng âm lịch) tại sân đình làng Thai Dương (thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang, tỉnh TT- Huế) đã diễn ra Lễ hội Cầu Ngư Thuận An...

Sáng 11/2 ( nhằm ngày 12 tháng Giêng âm lịch) tại sân đình làng Thai Dương (thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang, tỉnh TT- Huế) đã diễn ra Lễ hội Cầu Ngư Thuận An thu hút hàng nghìn người dân địa phương và du khách gần xa cùng tham gia.

Sau phần nghi lễ là phần hội với nhiều màn biểu diễn diễn tả những cảnh sinh hoạt nghề biển trên cạn cùng hội đua ghe truyền thống và đoàn tàu xuất quân đánh bắt vụ Nam, vụ cá đầu năm của ngư dân vùng biển.

Đây là lễ hội được tổ chức đều đặn ba năm một lần với quy mô lớn, gồm nhiều hoạt động tái hiện sinh hoạt văn hóa của ngư dân vùng biển. Có từ hàng trăm năm trước, Lễ hội Cầu Ngư làng Thai Dương được các nhà nghiên cứu văn hóa đánh giá là một trong những lễ hội quy mô, độc đáo và hấp dẫn của tỉnh TT- Huế.


Cắt bằng khánh thành, chuẩn bị khai hội trước đình làng Thai Dương

Lễ hội Cầu Ngư Thuận An được tổ chức để tỏ lòng nhớ ơn vị cai canh làng là ngài Trương Thiều, được gọi một cách kính cẩn là Trương Quý Công. Ông là người gốc miền Bắc, theo các đợt di dân vào cư trú tại Thai Dương vào thế kỷ XIV. Ông là người sáng lập ra làng và bày cho dân làng nghề đánh cá và buôn bán ở vùng biển.

Khi ông mất, dân làng ghi nhớ công ơn ấy, nên tổ chức lễ hội để tỏ lòng biết ơn. Lễ hội tổ chức vào ngày mất của Ông. Vì vậy trong lễ hội có diễn lại cảnh sinh hoạt nghề biển như đánh bắt, buôn bán cá. Ðó là một tập tục để ghi nhớ công ơn người vừa sáng lập làng, lại là vị tổ sư nghề nghiệp; chứng tỏ lòng thành kính của dân làng.

Sau đó, chương trình ngày hội được tiếp tục bằng cuộc đua trải trên phá Tam Giang bắt đầu từ 8 giờ sáng ngày 12 tháng Giêng. Cuộc đua mang ý nghĩa cầu cho no ấm, vừa được mùa cá, vừa được mùa lúa, thỏa mãn ước vọng no ấm của cư dân vùng biển.

Một số hình ảnh đẹp của lễ hội do PV NNVN ghi lại:



Hội lân vui nhộn trong ngày Lễ Cầu Ngư


Chuẩn bị tái diễn cảnh sinh hoạt đánh cá của ngư dân


Lễ nghi rước thuyền đánh cá trong Lễ Cầu Ngư



Ngư dân với biểu tượng câu cá trong lễ Cầu Ngư


Trống lệnh khai Hội Cầu Ngư


Tái diễn cảnh đánh bắt cá


Trò diễn “bủa lưới” thể hiện văn hóa vùng biển của cư dân làn Thai Dương


Tái diễn cảnh câu “cá” trên cạn


Diễn tả cảnh sinh hoạt đánh bắt trên đầm phá


Đua trải trong ngày Hội Cầu Ngư 

Xem thêm
Thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai nữ sinh tử vong do đuối nước

2 nữ sinh không may bị trượt chân ngã xuống hồ, đuối nước. Do khu vực hồ nước xa khu dân cư nên khi người dân phát hiện 2 em đã tử vong.