| Hotline: 0983.970.780

Từ cái chết của người hùng Báo đen

Hồi chuông báo động gia tăng ung thư ruột kết

Thứ Bảy 05/09/2020 , 06:10 (GMT+7)

Cái chết của nam diễn viên Chadwick Boseman vì ung thư ruột kết ở tuổi 43 đã bộc lộ rõ ràng tốc độ gia tăng của căn bệnh này ở những người trẻ tuổi.

Người hùng Báo đen lộ rõ vẻ gầy guộc hồi tháng 4/2020. Nhiều người nói anh giảm cân để tham gia phim mới nhưng ít ai biết được sự thật đau lòng phía sau. Ảnh: Daily Mail.

Người hùng Báo đen lộ rõ vẻ gầy guộc hồi tháng 4/2020. Nhiều người nói anh giảm cân để tham gia phim mới nhưng ít ai biết được sự thật đau lòng phía sau. Ảnh: Daily Mail.

Những đối tượng này thường chỉ nhận được chẩn đoán chính xác khi bệnh đã ở giai đoạn sau.

Theo Kimmie Ng., Giám đốc Trung tâm Ung thư Đại trực tràng khởi phát trên người trẻ tuổi (Viện Ung thư Dana-Farber) ở Boston, Hoa Kỳ, điều này cho thấy tầm quan trọng của việc nghiên cứu thêm về những gì đang thúc đẩy sự gia tăng, cũng như nhận thức và tầm soát tốt hơn.

 “Chúng ta đang mất quá nhiều người trẻ vì căn bệnh này mà không hiểu rõ nguyên nhân là gì”, bà nói với AFP.

Các triệu chứng cần theo dõi bao gồm thay đổi thói quen đi tiêu kéo dài hơn vài ngày, chẳng hạn như tiêu chảy, táo bón hoặc phân hẹp. Chúng cũng bao gồm cảm giác phải đi ngoài phân không hết, chảy máu trực tràng hoặc có máu trong phân, đau bụng, suy nhược, mệt mỏi và sụt cân.

ều đáng nghi ngờ là các yếu tố môi trường, chẳng hạn như sự thay đổi trong chế độ ăn uống và lối sống, có thể là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng này.

Trong khi các nghiên cứu đang được tiến hành, số liệu thống kê của Hoa Kỳ là đáng báo động, và châu Âu cũng có xu hướng tương tự. Kể từ năm 1994, các trường hợp ung thư đại trực tràng khởi phát trẻ ở Mỹ - được định nghĩa là được chẩn đoán trước tuổi 50 - đã tăng 50%.

Ung thư đại trực tràng sẽ ảnh hưởng đến hơn 140.000 người Mỹ vào năm 2020, trong đó những người dưới 50 tuổi chiếm khoảng 11% trường hợp ung thư ruột kết và 18% trường hợp ung thư trực tràng.

Đến năm 2030, các tỷ lệ này dự kiến lần lượt tăng gấp đôi và gấp bốn lần. Do đó, Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ gần đây đã cập nhật lời khuyên của mình, nói rằng hầu hết mọi người nên đi khám ở tuổi 45 chứ không phải 50 như trước.

Cơn đau tệ hại nhất trong đời

Đối với David Thau, đó là cơn đau dữ dội ở bụng - điều tồi tệ nhất ông từng cảm thấy trong đời - khiến ông đến gặp bác sĩ chăm sóc chính vào tháng 6/2019.

Nhà tư vấn chính trị có trụ sở tại Washington, khi đó 34 tuổi, đã phớt lờ vết máu gần đây xuất hiện trong phân của mình. "Tôi luôn là kiểu người chỉ nói: Chà, tôi không cần đi bác sĩ", ông nói với AFP.

Từng là một vận động viên thời trung học, Thau khỏe mạnh và không có tiền sử gia đình bị ung thư ruột kết.

Bác sĩ của Thau chẩn đoán ông có thể bị loét hoặc viêm ruột thừa, vì vậy ông đến phòng cấp cứu. Chụp CT phát hiện một khối 7,5cm gần như hoàn toàn chặn đại tràng của ông.

Thau được chẩn đoán là mắc bệnh ung thư giai đoạn 3C, giai đoạn cuối trước khi ung thư di căn, và những ngày sau đó phải phẫu thuật cắt bỏ khối u.

May mắn thay, các bác sĩ phẫu thuật đã có thể lấy nó ra bằng cách sử dụng những vết rạch nhỏ và Thau không cần phải phẫu thuật cắt hồi tràng - một phẫu thuật mở túi chứa phân.

Trong 6 tháng tiếp theo, cứ cách một tuần, ông đến Boston để hóa trị, làm việc toàn thời gian trong suốt thời gian này - một thách thức thêm cho những bệnh nhân trẻ tuổi chưa nghỉ hưu.

Thau cho biết thêm: “Tôi phải đông lạnh tinh trùng của mình vì vợ chồng tôi đang có kế hoạch sinh con và việc điều trị có thể gây vô sinh”.

Vào tháng 2/2020, các bác sĩ cho biết bệnh ung thư của Thau đã biến mất, nhưng anh ấy vẫn cần đi khám sức khỏe định kỳ.

Nhầm lẫn trong chẩn đoán ban đầu

Ghazala Siddiqui, đến từ Houston, vào viện cấp cứu vào tháng 3/2018 sau khi nhận thấy không thể đi tiêu được phân, mặc dù đã sử dụng thuốc nhuận tràng.

Các bác sĩ tiến hành chụp X-quang cho bà mẹ hai con, khi đó 41 tuổi, nhưng chẩn đoán nhầm trường hợp của bà là táo bón nặng và cho Siddiqui về nhà. Cho đến khi bà gặp bác sĩ chuyên khoa, bệnh ung thư ruột kết mới được xác định.

Siddiqui cần 23 buổi xạ trị mệt mỏi tại Trung tâm Ung thư MD Anderson để thu nhỏ khối u giai đoạn 3 xuống kích thước trước khi có thể cắt bỏ nó. Tệ hơn Thau, bà cũng cần phẫu thuật cắt hồi tràng và túi đựng phân.

Siddiqui cho biết khía cạnh khó khăn nhất là bức xạ khiến bà trải qua thời kỳ mãn kinh sớm, gây bốc hỏa, mất ham muốn tình dục và lo lắng liên tục.

Sau kinh nghiệm của Siddiqui, bốn chị em của bà đã tiến hành quá trình sàng lọc. Một người có polyp với kích thước bằng hạt hạnh nhân mà các bác sĩ có thể loại bỏ sớm, "điều này cho thấy việc sàng lọc là quan trọng", Siddiqui nói.

Sàng lọc sớm

Bà Kimmie Ng. nhấn mạnh điều quan trọng là phải phát hiện sớm sự phát triển và xem xét tầm soát thậm chí sớm hơn 45 tuổi nếu gia đình có tiền sử ung thư ruột kết hoặc polyp tiến triển.

Những người Mỹ gốc Phi như Boseman có nguy cơ mắc bệnh cao hơn các nhóm khác, vì những lý do liên quan đến sự chênh lệch trong tiếp cận dịch vụ chăm sóc.

Dáng vẻ khỏe mạnh của Chadwick Boseman tại sự kiện ra mắt bộ phim 'Black Panther' ở Seoul, Hàn Quốc hồi đầu 2018. Ảnh: Disney.

Dáng vẻ khỏe mạnh của Chadwick Boseman tại sự kiện ra mắt bộ phim "Black Panther" ở Seoul, Hàn Quốc hồi đầu 2018. Ảnh: Disney.

Soi ruột già được coi là tiêu chuẩn vàng để sàng lọc, nhưng tính chất xâm lấn của chúng có thể khiến một số người nản lòng.

Vì lý do này, trung tâm của bà đang nghiên cứu những gì họ hy vọng sẽ là thế hệ xét nghiệm máu và phân tiếp theo có thể bắt kịp sự phát triển sớm hơn.

Tuy nhiên, cuối cùng, "tốt nhất là xét nghiệm sàng lọc cần sớm được thực hiện", bà nói. "Nếu ai đó đang có các triệu chứng liên quan đến ung thư ruột kết, họ cần tìm kiếm trợ giúp y tế ngay lập tức”.

(Kiến thức gia đình số 36)

Xem thêm
Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.