| Hotline: 0983.970.780

Hội thi gà có một không hai ở đất mỏ

Thứ Hai 21/08/2023 , 15:38 (GMT+7)

Hội thị 'Vua gà', 'Hoa hậu gà' ở huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) được coi là có một không hai tại Việt Nam nhằm quảng bá, thu hút khách du lịch đến với đất mỏ.

Những chú gà trống Tiên Yên toát lên sự khỏe khoắn rắn chắc. Ảnh: Nguyễn Thành.

Những chú gà trống Tiên Yên toát lên sự khỏe khoắn rắn chắc. Ảnh: Nguyễn Thành.

Tuần Văn hóa, thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh lần thứ IV năm 2023 với chủ đề “Tiên Yên - nơi kết nối sắc màu các dân tộc vùng Đông Bắc Quảng Ninh” được tổ chức từ ngày 19 - 27/8 với quy mô cấp tỉnh mở rộng.

Đây là hoạt động chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh (1963 - 2023), 75 năm thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên huyện Tiên Yên (1948 - 2023).

Để khởi động cho tuần văn hóa, ngày 19/8, huyện Tiên Yên đã tổ chức cuộc thi "Vua gà", "Hoa hậu gà" tại làng văn hóa dân tộc Tày, thôn Đồng Đình, xã Phong Dụ.

Ngay từ sáng sớm, dù trời xuất hiện cơn mưa nhưng rất đông người dân và du khách đã đổ về Tiên Yên để ngắm nhìn những chú gà trống, cô gà mái hoa mơ được các HTX chăn nuôi đưa đến dự thi.

Anh Nguyễn Trung Hiếu (TP Hạ Long, Quảng Ninh) chia sẻ, nghe tin hội thi vua gà Tiên Yên trở lại sau 2 năm tạm dừng do dịch Covid-19, gia đình anh đã dậy sớm và chạy xe gần 100km để được ngắm nhìn những con gà có màu lông sặc sỡ, đẹp như tranh vẽ.

"Đây là lần đầu tiên gia đình tôi được tham dự một hội thi thú vị như này, hội thi vua gà Tiên Yên có thể nói là một trong những lễ hội độc đáo nhất tại Quảng Ninh". Anh Hiếu tâm sự.

Theo ông Phạm Văn Hoài, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Yên, Hội thi chọn "Vua gà", "Hoa hậu gà" để tôn vinh và phát triển thương hiệu gà Tiên Yên, nâng cao nhận thức về việc duy trì, phát huy, bảo tồn giống gà đặc sản bản địa và cũng để người dân, du khách hiểu, nắm rõ các đặc điểm cơ bản để nhận diện thương hiệu gà nơi đây.

Ông Lý Văn Diểng, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tiên Yên, giám khảo Hội thi cho biết, Hội thi có những nội dung là gà trống thiến đẹp, đôi gà đẹp, chọn "Vua gà" và "Hoa hậu gà". Do gà của các đội thi mang đến đều đẹp, độc đáo, "kẻ tám lạng, người nửa cân" nên Ban Tổ chức phải thật thận trọng, bám sát tiêu chí để lựa chọn ra con gà xứng đáng nhất.

Theo đó, "Vua gà" phải có tuổi đời từ 8 tháng trở lên, trọng lượng 3 - 3,8kg, có cựa, màu đẹp, đỏ tươi, ở cuống mỏ, cả hai phía có chùm lông chĩa ra trông như túm râu… Còn gà mái tham gia thi hoa hậu phải có tuổi đời 5 - 8 tháng, trọng lượng từ 1,6- 2,2kg, có mào phát triển mềm, đỏ tươi, đầu mảnh, thanh tú, màu sắc của mống mắt đỏ hoặc da cam, hai mắt có màu giống nhau, mỏ chắc, mỏ trên và mỏ dưới khớp nhau.

Sau nhiều giờ chấm thi căng thẳng, Ban giám khảo đã trao danh hiệu Hoa hậu gà Tiên Yên cho đội xã Đại Dực và Vua gà Tiên Yên cho đội xã Điền Xá. Ảnh: Nguyễn Thành.

Sau nhiều giờ chấm thi căng thẳng, Ban giám khảo đã trao danh hiệu Hoa hậu gà Tiên Yên cho đội xã Đại Dực và Vua gà Tiên Yên cho đội xã Điền Xá. Ảnh: Nguyễn Thành.

Nâng niu "Hoa hậu gà" trên tay, chị Trần Thị Phấn, người dân tộc Sán Chỉ ở xã Đại Dực, không giấu được niềm vui sướng: "Đại Dực cũng là một trong những xã có trang trại gà lớn của huyện. Việc đoạt danh hiệu "Hoa hậu gà" năm nay đã góp phần cổ vũ, động viên người dân chúng tôi tiếp tục bảo tồn nguồn gen, phát triển đàn gà thương phẩm để vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình".

Hiện những con gà đoạt giải sẽ được chủ nhân đưa về tiếp tục chăm sóc để mang ra đấu giá tại dịp tổ chức Tuần Văn hóa, thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ IV, năm 2023 tại huyện Tiên Yên vào tuần tới để ủng hộ Quỹ vì người nghèo của địa phương.

Theo UBND huyện Tiên Yên, địa phương có trên 400 cơ sở nuôi gà quy mô tập trung trên 500 con/lứa; 7 HTX sản xuất, nuôi gà Tiên Yên thương phẩm và 4 cơ sở sản xuất gà giống với quy mô đạt khoảng 1,2 triệu con giống/năm. Huyện đã có 24 trang trại tổng hợp chăn nuôi gà theo mô hình VietGap. Đáng chú ý, một số cơ sở sản xuất đã phát triển theo chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm.

Sản lượng gà thịt Tiên Yên thương phẩm toàn huyện đạt trên 1,2 triệu con/năm, với doanh thu đạt gần 400 tỷ đồng/năm, gấp 8,5 lần so với năm 2010. Việc nuôi gà Tiên Yên đã thực sự phát huy hiệu quả trong việc tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người nông dân trên địa bàn huyện.

Gà Tiên Yên là giống bản địa với những đặc tính thịt thơm ngon, da dày và giòn, được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Gà Tiên Yên đã được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam công bố trong danh sách 50 món đặc sản ngon, nổi tiếng của Việt Nam và hiện là sản phẩm OCOP chất lượng cao của đất mỏ Quảng Ninh.

Xem thêm
Tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Ngày 3/5, tại phường Hải Xuân, TP Móng Cái, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện và tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Điều ước của 'tỷ phú mía' xứ Thanh

THANH HÓA Theo ông Trần Ngọc Chế, để nông dân yên tâm gắn bó với cây mía, cần chính sách ưu đãi vay vốn của để mở rộng diện tích và cơ giới hóa đồng bộ.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.