| Hotline: 0983.970.780

Hơn 1.000 tấn cá chết dạt vào bờ biển Nhật Bản

Chủ Nhật 10/12/2023 , 14:30 (GMT+7)

Các quan chức ước tính rằng ít nhất 1.000 tấn cá chết dạt vào bờ biển hôm 7/12 song khẳng định con số này có thể cao hơn.

Cá chết phủ trắng bờ biển trên đảo Hokkaido, Nhật Bản hôm 7/12. Ảnh: JapanNews.

Cá chết phủ trắng bờ biển trên đảo Hokkaido, Nhật Bản hôm 7/12. Ảnh: JapanNews.

Theo tờ Asahi Shimbun, giới chức địa phương ước tính ít nhất 1.000 tấn chủ yếu là cá mòi và một số cá thu đã dạt vào bờ, song con số thực tế có thể còn cao hơn.

Người dân địa phương cho biết họ chưa từng thấy điều này xảy ra bao giờ. Một số người đã gom cá để bán hoặc ăn. “Tôi từng chứng kiến cá chết vì thiếu oxy ngoài khơi nhưng đây là lần đầu tiên số lượng cá lớn như vậy dạt vào bờ”, một ngư dân địa phương 65 tuổi cho biết.

Chính quyền thành phố, cùng với Cục xúc tiến Vùng Oshima của tỉnh Hokkaido, cho biết đã làm việc với ngư dân địa phương từ ngày 9/12 để dọn dẹp khu vực và xử lý cá chết. Chính quyền thành phố Hakodate và tỉnh Hokkaido đang điều tra nguyên nhân và nghiên cứu cách tiêu hủy hàng nghìn tấn cá chết này.

Thành phố Hakodate cảnh báo người dân không nên ăn cá chết dạt bờ. Chúng cũng không nên được sử dụng làm thức ăn cho nuôi cá hoặc phân bón. Việc thiêu hủy đang được cân nhắc, song số lượng cá chết khổng lồ đang là một thách thức thực sự.

Takashi Fujioka, chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Thủy sản Hakodate thuộc Tổ chức Nghiên cứu Hokkaido, cho số cá chết dạt vào bờ biển chủ yếu là cá mòi Nhật Bản dài 15 - 22cm và cá thu dài 27 - 37cm.

Ông Fujioka cho rằng đàn cá có thể đã bị những con cá lớn hơn truy đuổi, dẫn đến kiệt sức do thiếu oxy khi di chuyển trong một môi trường đông đúc và bị sóng cuốn dạt vào bờ. Ông cũng không loại trừ khả năng đàn cá chết do di chuyển vào vùng nước lạnh đột ngột trong quá trình di cư về phía nam tới đảo Honshu.

Xác cá phân hủy có thể làm giảm nồng độ oxy trong nước và ảnh hưởng đến môi trường biển, ông Fujioka nói.

"Chúng tôi không thể khẳng định những con cá này đã bị cuốn dạt vào bờ trong hoàn cảnh nào, vì vậy tôi khuyên các bạn không nên ăn chúng", Fujioka nói.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.