| Hotline: 0983.970.780

Hơn 80% sản phẩm OCOP của Hải Phòng được kết nối, quảng bá

Thứ Tư 08/11/2023 , 12:40 (GMT+7)

Theo chức năng nhiệm vụ được giao, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hải Phòng đã hỗ trợ các chủ thể OCOP kết nối, quảng bá sản phẩm.

Hỗ trợ các chủ thể OCOP lập các gian hàng và bán sản phẩm trên nền tảng mạng xã hội Tiktok. Ảnh: Đinh Mười.

Hỗ trợ các chủ thể OCOP lập các gian hàng và bán sản phẩm trên nền tảng mạng xã hội Tiktok. Ảnh: Đinh Mười.

Hiện nay trên toàn địa bàn thành phố có trên 330 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chế biến nông sản, thủy sản và muối, trong đó có 300 cơ sở được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm thuộc phân cấp quản lý của Sở NN-PTNT.

Thực tế, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản của thành phố Hải Phòng tuy nhiều nhưng phần lớn quy mô nhỏ, quy trình sản xuất đơn giản, trang thiết bị còn thiếu, sản phẩm xuất khẩu không đáng kể.

Bên cạnh đó, công tác bảo quản chế biến nông sản sau thu hoạch còn nhiều hạn chế gây tổn thất về số lượng và chất lượng sản phẩm. Trong số hơn 300 cơ sở sản xuất, chế biến thì cơ sở quy mô lớn và vừa chỉ chiếm khoảng 30%, còn lại là các cơ sở quy mô nhỏ lẻ, hộ gia đình.

Trong khi đó, việc triển khai kết nối giới thiệu các hộ sản xuất kinh doanh nông sản lên các sàn thương mại điện tử phù hợp với các sản phẩm có bao bì, tem nhãn nên khó triển khai với các hộ sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ, chưa thực hiện bao bì, tem nhãn. Những lí do này đã ảnh hưởng lớn đến việc quảng bá hình ảnh cũng như tiêu thụ nông sản của các tổ chức, cá nhân thời gian qua.

Giới thiệu sản phẩm OCOP na Liên Khê. Ảnh: Đinh Mười.

Giới thiệu sản phẩm OCOP na Liên Khê. Ảnh: Đinh Mười.

Trước thực trạng này, theo chức năng nhiệm vụ được giao, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hải Phòng đã thường xuyên kết nối với các sự kiện, hội chợ do các cơ quan, đơn vị ở Trung ương và của các tỉnh, thành phố tổ chức để hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia trưng bày, quảng bá sản phẩm như: Hội nghị văn phòng Nông thôn mới, sự kiện chợ quê thời Mạc, Hội chợ triển lãm sản phẩm OCOP vùng đồng bằng sông Hồng,...

Bên cạnh đó, đã cung cấp thông tin và giới thiệu tới các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh nông lâm thủy sản và các chủ thể có sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố Hải Phòng về các hội chợ, tuần lễ nông sản do Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp (thuộc Bộ NN-PTNT) tổ chức và của các tỉnh Phú Thọ, Tuyên Quang, Hà Nam,... Đồng thời chủ động phối hợp với ngành công thương để giúp các doanh nghiệp mở rộng không gian kết nối cũng như tham gia giới thiệu sản phẩm các hội nghị, hội thảo của ngành công thương.

Thông qua các sự kiện, trên 80% số sản phẩm OCOP của thành phố Hải Phòng đã được kết nối, giới thiệu tại các sự kiện, hội thảo, hội chợ thương mại trên cả nước. Qua đó, nông sản và các sản phẩm OCOP của Hải Phòng đã được tăng cường giới thiệu, quảng bá tới người tiêu dùng của thành phố và của các tỉnh thành phố trên cả nước.

Ông Đặng Thanh Tùng - Giám đốc Hợp tác xã sản xuất mật ong Tùng Hằng cho biết: "Nhờ sự kết nối của Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hải Phòng mà các sản phẩm mật ong của hợp tác xã được nhiều người biết đến hơn. Qua mỗi lần mang sản phẩm đi trưng bày tại các hội nghị, triển lãm,... chúng tôi lại có thêm những đối tác, khách hàng mới. Đặc biệt, sau sự kiện giới thiệu, kết nối bán hàng trên Tiktok sản phẩm chúng tôi được rất nhiều người biết đến và đặt mua với số lượng rất lớn, riêng hôm đầu tiên được hơn 2.000 đơn".

Mật ong rừng ngập mặn Tùng Hằng được nhiều người biết đến thông qua các hoạt động giới thiệu, kết nối, quảng bá của Sở NN-PTNT Hải Phòng. Ảnh: Đinh Mười.

Mật ong rừng ngập mặn Tùng Hằng được nhiều người biết đến thông qua các hoạt động giới thiệu, kết nối, quảng bá của Sở NN-PTNT Hải Phòng. Ảnh: Đinh Mười.

Theo Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hải Phòng, ngoài những nội dung trên, đơn vị cũng đã cập nhật, cung cấp 10 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của thành phố, xây dựng trở thành sản phẩm mũi nhọn và các doanh nghiệp cung ứng nguyên liệu, vật tư, sản phẩm đầu vào có uy tín, thương hiệu tham gia bán sản phẩm trên sàn thương mại điện tử phục vụ nhu cầu tiêu thụ sản phẩm của các hộ sản xuất nông nghiệp.

Đồng thời cung cấp danh sách các sản phẩm OCOP từ 3 sao, các doanh nghiệp cung cấp vật tư đầu vào có uy tín, danh sách các cơ sở, hộ sản xuất nông nghiệp và rà soát, đề xuất, lựa chọn, tuyên truyền các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cung ứng nguyên liệu, sản phẩm đầu vào có uy tín, thương hiệu tham gia bán sản phẩm trên sàn thương mại điện tử phục vụ nhu cầu của các hộ sản xuất nông nghiệp.

Bà Trần Thị Nghĩa, Chi cục trưởng Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hải Phòng cho biết, bên cạnh việc kết nối, giới thiệu và hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia trưng bày, quảng bá sản phẩm, thời gian qua Chi cục cũng đã phối hợp với  các đơn vị liên quan và các địa phương để tổ chức các hội nghị hướng dẫn các hộ sản xuất nông nghiệp đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn và Voso.vn…

Đến nay, đã phối hợp với sàn thương mại điện tử để kết nối, giới thiệu trên 290 mã sản phẩm của gần 100 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh nông lâm thủy sản lên các sàn thương mại điện tử như Postmart.vn, Voso.vn...

Lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và lãnh đạo UBND TP Hải Phòng tham quan sản phẩm OCOP nước mắm Cát Hải tại Hội chợ triển lãm sản phẩm OCOP vùng đồng bằng sông Hồng năm 2023. Ảnh: Đinh Mười.

Lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và lãnh đạo UBND TP Hải Phòng tham quan sản phẩm OCOP nước mắm Cát Hải tại Hội chợ triển lãm sản phẩm OCOP vùng đồng bằng sông Hồng năm 2023. Ảnh: Đinh Mười.

Hải Phòng có trên 330 oanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh nông lâm sản và thủy sản, trong đó có trên 50% là cơ sở chế biến (nước mắm, agas, nước tương, chả cá…) nên sản phẩm tương đối đa dạng. Tổng số sản phẩm OCOP của thành phố đã đạt 188 sản phẩm, bao gồm 126 sản phẩm đạt 3 sao, 57 sản phẩm đạt 4 sao và 5 sản phẩm đang đề nghị Trung ương công nhận đạt 5 sao.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.