| Hotline: 0983.970.780

Hương Châu 6 thách thức vụ hè thu khắc nghiệt

Thứ Hai 05/09/2022 , 07:16 (GMT+7)

QUẢNG NAM Trải qua nhiều mùa vụ, hứng chịu không ít đợt gió bão nhưng giống lúa Hương Châu 6 vẫn thể hiện khả năng chống ngã đỗ rất tốt, năng suất ổn định.

Miệt mài tìm giống tốt cho vụ hè thu

Ở khu vực miền Trung, trong 2 vụ lúa (hè thu và đông xuân) thì vụ hè thu là vụ sản xuất gặp nhiều khó khăn hơn. Thời gian gieo sạ đến lúc thu hoạch của vụ này thường kéo dài từ tháng 5 đến tháng 9 dương lịch. Đây là thời điểm cây lúa đối mặt với 2 kiểu thời tiết tương đối bất lợi là nắng nóng và mưa bão sớm.

Empty

Giống lúa Hương Châu 6 thể hiện được nhiều ưu điểm trong vụ hè thu ở khu vực miền Trung. Ảnh: Lê Khánh.

Vậy nên, nhiều năm qua, các địa phương trong khu vực này rất muốn tìm ra giống lúa có sức chống chịu tốt, ngắn ngày nhằm đảm bảo năng suất, lại vừa né được thiên tai vào cuối vụ. Đây không phải là điều dễ dàng bởi hiện nay, nhìn chung so với vụ đông xuân thì số lượng giống trong cơ cấu vụ hè thu tương đối ít.

Nhận định rõ điều này, thời gian gần đây, Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam (thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam - Vinaseed Group) đã lựa chọn được một số giống lúa phù hợp với điều kiện sản xuất, khí hậu, thổ nhưỡng ở khu vực miền Trung trong vụ hè thu. Trong đó có thể kể đến như VNR20, VNR10, Hương Châu 6…

Qua nhiều vụ sản xuất trên đa dạng các chân đất, nhiều kiểu thời tiết khác nhau, những giống lúa của Vinaseed Group đã phát huy rất tốt ưu điểm, mang lại những vụ mùa thắng lợi. Từ đó, nông dân tin tưởng và từng bước mở rộng diện tích canh tác. Đến nay, trên nhiều cánh đồng lúa rộng hàng trăm ha ở các tỉnh miền Trung, các giống lúa của Vinaseed Group luôn rất nổi bật.

Tại tỉnh Quảng Nam - nơi Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam đứng chân, qua từng mô hình trình diễn, khảo nghiệm, liên kết sản xuất, bộ giống lúa của Vinaseed Group đã từng bước khẳng định được vị thế. Những diện tích sử dụng giống lúa của đơn vị này luôn đáp ứng được kỳ vọng của nông dân, được ngành chức năng địa phương đánh giá cao.

Đặc biệt, trong các vụ hè thu gần đây, một trong những giống lúa của Vinaseed Group nhận được sự quan tâm rất lớn của người dân là Hương Châu 6. Đây là giống lúa thuần năng suất cao, chất lượng tốt, đã được Bộ NN-PTNT công nhận lưu hành từ năm 2020. Đến nay, Hương Châu 6 đã sản xuất đại trà qua 5 vụ (cả đông xuân và hè thu) tại Quảng Nam và các tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ.

Empty

Dù trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, Hương Châu 6 vẫn chống chịu tốt, không đổ ngã, không bị sâu bệnh hại. Ảnh: Lê Khánh.

Hương Châu 6 được đánh giá cao bởi năng suất, khả năng thích ứng rộng, dễ trồng, dễ chăm sóc, cứng cây, chống đổ ngã tốt. Đặc biệt, giống có khả năng chịu nắng nóng, rất phù hợp trồng 2 vụ/năm. Ngoài ra, hạt gạo thon dài, trắng trong, không bạc bụng, cơm dẻo, trắng, bóng, mùi thơm nhẹ, vị đậm, ngon cơm. Hương Châu 6 có thời gian sinh trưởng vụ hè thu từ 90 - 93 ngày, vụ đông xuân 110 - 115 ngày (những năm ít lạnh khoảng từ 105 – 110 ngày).

Giảm chi phí đầu tư nhờ giống lúa chất lượng

Theo Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam, tại Quảng Nam, những năm qua, Công ty đã triển khai mô hình trình diễn giống Hương Châu 6 ở một số huyện như Duy Xuyên, Điện Bàn, Đại Lộc. Tại các địa phương này, cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt, khả năng chịu nhiệt độ cao, tỷ lệ đổ ngã thấp hơn nhiều giống truyền thống người dân vẫn thường sản xuất ở địa phương khi gặp dông lốc.

Trong vụ hè thu năm 2022, Công ty tiếp tục phối hợp với HTX Nông nghiệp Điện Thọ 2 (Thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) triển khai mô hình liên kết sản xuất giống lúa Hương Châu 6 trên diện tích 20ha. Được biết, đây không phải là lần đầu tiên HTX Nông nghiệp Điện Thọ 2 lựa chọn giống lúa này để sản xuất. Bởi trong những vụ lúa sử dụng giống Hương Châu 6 trước đó đều mang lại kết quả khả quan. Từ đó, lãnh đạo HTX cũng như nông dân rất nhiệt tình đón nhận cũng như tin tưởng để tiếp tục đưa vào sản xuất trên đồng đất địa phương.

Đáp lại sự kỳ vọng đó, trong buổi tham quan đánh giá mô hình vừa diễn ra, những ai chứng kiến cũng không ngớt lời trầm trồ trước ruộng lúa Hương Châu 6 “sáng loáng” giữa cánh đồng với một màu xanh trải dài ngút tầm mắt. Cây lúa căng tràn sức sống oằn mình nâng đỡ những bông lúa dài trĩu trịt hạt, báo hiệu lại một vụ mùa bội thu cho bà con nông dân.

Empty

Với đặc tính ưu việt được thể hiện qua những mùa vụ liên tiếp, Hương Châu 6 được nông dân đánh giá cao. Ảnh: Lê Khánh.

Tham gia sản xuất mô hình với diện tích 2 sào (sào 500m2), ông Nguyễn Văn Tươi (trú thôn Châu Thủy, xã Điện Thọ) không giấu được niềm vui cho biết, cách đây 2 năm, gia đình ông đã tiếp cận được giống Hương Châu 6 và đưa vào canh tác. Qua quá trình theo dõi, ông Tươi nhận thấy đây là giống lúa rất dễ chăm sóc, ít bị sâu bệnh hại hơn các giống trước đây gia đình ông vẫn thường sử dụng.

“Thế nên, đến nay đã qua 4 vụ, tôi vẫn tin tưởng sử dụng giống này. Hương Châu 6 rất cứng cây, chống đổ ngã cực kỳ tốt. Mấy năm nay, nhiều vụ gặp gió bão, những diện tích sử dụng giống khác ngã rạp rất nhiều nhưng lúa nhà tôi vẫn đứng vững.

Đặc biệt, trong vụ hè thu năm nay, thời điểm lúa trỗ gặp mưa nhưng Hương Châu 6 không bị lem lép hạt. Nếu như các giống khác tỷ lệ lem lép hạt từ 30 – 50% thì giống lúa này chỉ 4 – 5%. Bên cạnh đó, năng suất lúa cũng rất cao, vừa rồi tôi gặt 2 sào, năng suất đạt đến 1 tấn lúa tươi”, ông Tươi chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Văn Ba, Giám đốc HTX Nông nghiệp Điện Thọ 2, qua 4 vụ sản xuất tại địa phương, so về năng suất, giống lúa Hương Châu 6 cao hơn các giống bà con trong vùng thường sử dụng khoảng 20%. Bên cạnh đó, nhờ việc bón phân cân đối, lúa không bị nhiễm sâu rầy nên chi phí đầu tư, chăm sóc rất thấp, lúa đạt năng suất, mang lại lợi nhuận khá cho nông dân.

“Tại địa phương, giống lúa Hương Châu 6 phù hợp với 2 vụ trong năm. Qua theo dõi, chúng tôi nhận thấy năng suất của giống lúa này trong vụ hè thu còn cao hơn cả vụ đông xuân. Điểm mà bà con rất ưng ý là khả năng chống đổ ngã của giống lên đến 90%. Nhờ vậy, người dân tiết kiệm được rất nhiều chi phí, thời gian cho việc dựng, buộc lại lúa ngã cũng như thất thoát trong quá trình thu hoạch”, ông Ba nói.

Ông Nguyễn Văn Chính, Giám đốc Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam cho biết, tại Quảng Nam, giống lúa Hương Châu 6 được người dân biết đến và sử dụng nhiều bắt đầu từ năm 2020. Sản lượng tiêu thụ trong năm 2020 và 2021 khoảng 100 tấn.

“Đối với giống lúa này, trong thời gian tới, chúng tôi đang định hướng phát triển cho vụ hè thu. Bởi đối với vụ hè thu, Công ty chú trọng đầu tiên phải là giống chống chịu được điều kiện khắc nghiệt, ít đổ ngã. Hương Châu 6 đáp ứng được những đặc tính này, ngoài ra, đây còn là giống thuộc dòng chất lượng. Định hướng trong năm 2023, sản lượng tiêu thụ của Hương Châu 6 ở khu vực miền Trung khoảng 300 tấn, đến năm 2024 khoảng 450 tấn”, ông Chính nói.

Xem thêm
Heo hơi tăng giá, người nuôi lãi 2 triệu đồng/tạ

BẾN TRE Heo hơi xuất bán tại chuồng ở huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre đang có giá từ 64 - 67 nghìn đồng/kg, tăng 4 - 7 nghìn đồng/kg so với cách đây 1 tháng.

Xuất khẩu động vật và sản phẩm động vật rộng đường

TÂY NINH Ngày 18/5, Bộ NN-PTNT phối hợp UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị thúc đẩy xuất khẩu động vật và sản phẩm động vật, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chủ trì hội nghị.

Tiền Giang tôn vinh nhiều trí thức tiêu biểu lĩnh vực khoa học và công nghệ

Năm 2023, Sở Khoa học và Công nghệ đã nghiệm thu, kết thúc và trình ban hành quyết định công nhận 20 nhiệm vụ, trong đó lĩnh vực nông nghiệp có 10 nhiệm vụ.