| Hotline: 0983.970.780

Huyện miền núi xây dựng nông thôn mới

Thứ Ba 20/07/2021 , 07:55 (GMT+7)

Nhờ cố gắng, nỗ lực, huyện Tiên Yên đã được Chính phủ công nhận đạt NTM năm 2019. Từ đó, huyện trở thành nét tươi mới về xây dựng NTM của tỉnh Quảng Ninh.

Những ngày đầu bước vào xây dựng NTM, huyện Tiên Yên đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Đảng bộ, chính quyền huyện Tiên Yên đã tập trung chỉ đạo, phát huy sức mạnh đoàn kết của người dân, khai thác có hiệu quả những tiềm năng, thế mạnh sẵn có để tạo sự phát triển vượt bậc.

Các tuyến đường nông thôn mới ở Tiên Yên đều mang trên mình màu xanh tươi mát. 

Các tuyến đường nông thôn mới ở Tiên Yên đều mang trên mình màu xanh tươi mát. 

Trong đó, mô hình gà Tiên Yên, tôm công nghiệp và mô hình cây dược liệu được coi là 3 sản phẩm chủ lực của huyện. Toàn huyện hiện có 24 trang trại tổng hợp chăn nuôi gà theo mô hình VietGAP.

Năm 2019, số lượng đàn gà thương phẩm của Tiên Yên đạt trên 445.000 con (tăng 2,4 lần so với năm 2015). Cùng với đó, huyện đã ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trong chăn nuôi, tập trung phát triển sản xuất giống gà Tiên Yên với 3 cơ sở có quy mô 6.000 con gà sinh sản, cung cấp khoảng 650.000 con giống/năm.

Bên cạnh đó, huyện cũng đẩy mạnh đầu tư hạ tầng nuôi trồng thủy sản, nhất là các vùng nuôi trồng thủy sản tập trung. Tổng sản lượng thủy sản tăng bình quân 28,8%/năm (riêng khai thác nuôi trồng tăng bình quân 46,8%/năm; tôm nuôi tăng từ 604,5 tấn năm 2015 lên 2.730 tấn năm 2019, tăng 4,5 lần).

Nhờ đầu tư đúng hướng, tính đến hết năm 2019, thu nhập bình quân đầu người toàn huyện đạt 46,5 triệu đồng/người/năm, gấp 2,3 lần so với năm 2010. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 0,41%.

Cùng với việc triển khai hỗ trợ người dân phát triển sản xuất nâng cao thu nhập, Tiên Yên xác định xây dựng hạ tầng giao thông là yếu tố then chốt để thúc đẩy lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế, xã hội vùng nông thôn gắn với phát triển đô thị.

Đến nay, hệ thống giao thông của huyện phát triển nhanh, với 100% tuyến đường từ trung tâm huyện đến các xã đều được bê tông hóa.

Đặc biệt, được phát động từ tháng 10/2019 đến nay, chương trình “Đường hoa - tranh tường, cảnh quan môi trường thôn, khu, trường học, trạm y tế, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp xanh - sạch - đẹp” đã thay đổi diện mạo nông thôn trên địa bàn huyện.

Với gần 14.000 lượt người tham gia thực hiện trồng mới trên 40 km đường hoa và vẽ 1.400m2 tranh tường đã tạo cảnh quan môi trường, góp phần thực hiện 4/19 tiêu chí trong xây dựng NTM.

Từ một địa phương có xuất phát điểm kinh tế – xã hội thấp, tỷ lệ hộ nghèo khá cao, sau thời gian kiên trì thực hiện, đến năm 2019, Tiên Yên đã trở thành huyện miền núi dân tộc đầu tiên của tỉnh được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ NTM, về đích trước 1 năm so với lộ trình đề ra.

Ông Hà Hải Dương, Chủ tịch UBND huyện Tiên Yên, cho biết, việc xây dựng NTM gắn với phát triển đô thị, huyện đặt ra yêu cầu không dừng ở việc hoàn thành tiêu chí, mà phải đạt chuẩn ở mức cao để đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới. Mục tiêu của Tiên Yên là tạo sự chuyển biến đáng kể trong xây dựng và thực hiện thiết chế văn hóa cơ sở, từng bước hoàn thiện các công trình văn hóa, bảo đảm vệ sinh môi trường nông thôn, chỉnh trang nhà cửa, công trình.

Huyện luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư chiến lược đến đầu tư tại Tiên Yên. Đồng thời, đẩy mạnh triển khai hoàn thiện các tiêu chí đô thị và khớp nối hạ tầng nông thôn với đô thị, phấn đấu trở thành thị xã trong thời gian sớm nhất.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.