| Hotline: 0983.970.780

Ít nhất 550 người tử vong do sốc nhiệt khi hành hương đến thánh địa Mecca

Thứ Tư 19/06/2024 , 10:15 (GMT+7)

Các nhà ngoại giao Ảrập Xêút hôm 18/6 cho biết ít nhất 550 người đã thiệt mạng trong lễ hành hương Hajj đến thánh địa Mecca khi nhiệt độ năm nay cao bất thường.

Các tín đồ Hồi giáo cầu nguyện xung quanh Kaaba, ngôi đền linh thiêng nhất của đạo Hồi, tại thánh địa Mecca. Ảnh: AFP.

Các tín đồ Hồi giáo cầu nguyện xung quanh Kaaba, ngôi đền linh thiêng nhất của đạo Hồi, tại thánh địa Mecca. Ảnh: AFP.

Các quan chức ngoại giao Ảrập Xêút cho biết tổng số thi thể tại nhà xác ở Al-Muaisem, một trong những nhà xác lớn nhất ở Mecca, là 550 thi thể. Tuy nhiên, theo hãng thông tấn AFP, báo cáo tử vong của các quốc gia cho thấy có 577 người đã thiệt mạng khi hành hương đến thánh địa Mecca.

Theo AFP, ít nhất 323 ca tử vong là người Ai Cập, chủ yếu do các bệnh liên quan đến sốc nhiệt. Các nhà ngoại giao Jordan cũng nâng số công dân nước này thiệt mạng khi tham gia hành hương từ 41 lên 60 người.

Hajj là cuộc hành hương đến thánh địa Mecca, vốn được coi là một trong những cuộc hành hương lớn nhất trên thế giới, và là cột trụ thứ năm của Hồi giáo, một bổn phận tôn giáo mỗi người Hồi giáo phải thực hiện ít nhất một lần trong đời.

Cuộc hành hương ngày càng bị tác động bởi biến đổi khí hậu, theo một nghiên cứu của Ảrập Xêút được công bố vào tháng trước cho biết nhiệt độ ở các khu vực hành hương hiện đang tăng 0,4 độ C mỗi thập kỷ.

Nhiệt độ đạt 51,8 độ C tại Thánh đường Hồi giáo Mecca trong ngày 17/6, Trung tâm Khí tượng quốc gia Ảrập Xêút cho biết.

Trước đó cùng ngày, Bộ Ngoại giao Ai Cập cho biết Cairo đang hợp tác với chính quyền Ảrập Xêút trong các hoạt động tìm kiếm những công dân nước này mất tích trong lễ hành hương Hajj. Trong khi một tuyên bố của Bộ cho biết "đã ghi nhận một số trường hợp tử vong", song không nói rõ liệu có người Ai Cập trong danh sách này hay không.

Các nhà chức trách Ảrập Xêút thông báo đã điều trị cho hơn 2.000 người hành hương bị sốc nhiệt nhưng đã không cập nhật con số này kể từ hôm 16/6 và không cung cấp thông tin về các trường hợp tử vong.

Lực lượng cứu hộ đưa một người bị sốc nhiệt đi điều trị trong lễ hành hương Hajj đến thánh địa Mecca hôm 16/6. Ảnh: AFP.

Lực lượng cứu hộ đưa một người bị sốc nhiệt đi điều trị trong lễ hành hương Hajj đến thánh địa Mecca hôm 16/6. Ảnh: AFP.

Ít nhất 240 người hành hương từ nhiều quốc gia đã thiệt mạng trong lễ hành hương năm 2023, hầu hết là người Indonesia.

Các nhà báo AFP ở Mina, bên ngoài thánh địa Mecca, hôm 17/6 đã chứng kiến những người hành hương đổ chai nước lên đầu khi các tình nguyện viên phát đồ uống lạnh và kem để giúp họ giải nhiệt.

Giới chức Ảrập Xêút khuyến cáo những người hành hương sử dụng ô, uống nhiều nước và tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào thời điểm nóng nhất trong ngày. Tuy nhiên, nhiều nghi lễ đòi hỏi tín đồ phải ở ngoài trời nhiều giờ vào ban ngày.

Một số người hành hương cho biết đã nhìn thấy những thi thể nằm bất động bên lề đường và các dịch vụ cấp cứu đôi khi bị quá tải. Theo chính quyền Ảrập Xêút, khoảng 1,8 triệu người đã tham gia lễ hành hương Hajj năm nay, trong đó 1,6 triệu người đến từ các nước khác.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất