| Hotline: 0983.970.780

Kết hợp ba thuốc chống virus rút ngắn thời gian điều trị ca Covid-19 nhẹ

Thứ Bảy 09/05/2020 , 08:33 (GMT+7)

Thuốc kết hợp được tạo ra từ thuốc HIV lopinavir-ritonavir, thuốc viêm gan ribavirin và thuốc điều trị đa xơ cứng interferon beta.

Nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ lấy nhiệt độ của một người phụ nữ tại Bệnh viện Princess Margaret ở Hồng Kông ngày 4/2/2020. Ảnh: AFP.

Nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ lấy nhiệt độ của một người phụ nữ tại Bệnh viện Princess Margaret ở Hồng Kông ngày 4/2/2020. Ảnh: AFP.

Theo kết quả của một thử nghiệm nhỏ với 127 bệnh nhân ở Hồng Kông, khi sử dụng hỗn hợp thuốc trên giúp giảm triệu chứng ở bệnh nhân nhiễm Covid-19 từ nhẹ đến trung bình và nhanh chóng giảm lượng virus trong cơ thể.

Các phát hiện, được công bố trên tạp chí y khoa Lancet, cho thấy trung bình, những người sử dụng ba loại thuốc này đạt đến mức không thể phát hiện virus sớm hơn năm ngày so với những người trong nhóm kiểm soát - ở mức 7-12 ngày.

"Thử nghiệm của chúng tôi chứng minh rằng điều trị sớm Covid-19 từ nhẹ đến trung bình bằng ba loại thuốc kháng virus có thể nhanh chóng ức chế lượng virus trong cơ thể bệnh nhân, làm giảm các triệu chứng và giảm nguy cơ cho nhân viên y tế", Giáo sư Kwok-Yung Yuen tại Đại học Hồng Kông, người đồng lãnh đạo nghiên cứu, nói.

Nhân viên y tế gặp nguy cơ thấp hơn do tác dụng của thuốc kết hợp làm giảm "sự phát tán của virus"

Trong thử nghiệm, tất cả các bệnh nhân được chăm sóc tại bệnh viện tiêu chuẩn khi cần thiết, bao gồm hỗ trợ thông khí, hỗ trợ lọc máu, kháng sinh và corticosteroid.

Giáo sư Kowk-Yung Yuen cho biết những phát hiện này là "đáng khích lệ", nhưng hiện tại tác dụng của ba loại thuốc này cần phải được thử nghiệm ở số lượng lớn bệnh nhân và ở những ca Covid-19 nặng hơn.

Các chuyên gia độc lập đồng ý rằng những phát hiện là tích cực, nhưng cho biết các nghiên cứu lớn hơn và chi tiết hơn sẽ là cần thiết.

"Điều này chắc chắn biện minh cho việc xem xét thêm interferon beta vào danh sách các phương pháp điều trị thực sự", Stephen Evans, giáo sư dược lý học tại Trường Y học Nhiệt đới & Vệ sinh Luân Đôn, nói.

Ông nói rằng kinh nghiệm lâu năm trong việc điều trị virus gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV) gây ra AIDS cho thấy căn bệnh thế kỷ được điều trị tốt nhất bằng cách kết hợp các loại thuốc khác nhau "và điều này cũng có thể áp dụng cho những người mắc Covid-19".

(Theo Reuters, CNA)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.