| Hotline: 0983.970.780

Trump ủng hộ thuốc chưa được chứng minh trong điều trị Covid-19, bất chấp khoa học

Thứ Bảy 21/03/2020 , 15:12 (GMT+7)

Chloroquine và hydroxychloroquine, có thể có hiệu quả trong điều trị Covid-19, chứ chưa hề được nghiên cứu hay thực tế chứng minh.

Công nhân trong một nhà máy sản xuất thuốc chloroquine ở Nam Thông, Trung Quốc. Ảnh: Associated Press.

Công nhân trong một nhà máy sản xuất thuốc chloroquine ở Nam Thông, Trung Quốc. Ảnh: Associated Press.

Trong một cuộc họp ngắn tại Nhà Trắng hôm 20/3, Tổng thống Trump đã nhiệt tình và liên tục đưa ra lời hứa về hai loại thuốc trị sốt rét từ lâu vẫn chưa được chứng minh có thể chống lại virus Corona, mặc dù đang được thử nghiệm lâm sàng.

“Tôi là một người thông thái”, ông nói, trong khi thừa nhận mình không thể dự đoán thuốc sẽ có tác dụng. "Tôi cảm thấy ổn về loại thuốc đó. Và chúng ta sẽ thấy. Sớm thôi, các bạn sẽ thấy”.

Nhưng chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu quốc gia, Tiến sĩ Anthony S. Fauci, giải thích đó là giai thoại chloroquine và hydroxychloroquine, có thể có hiệu quả, chứ chưa hề được nghiên cứu hay thực tế chứng minh.

“Đó là Tổng thống cảm thấy lạc quan về một cái gì đó, có cảm giác nó ổn”, Tiến sĩ Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, nhấn mạnh rằng ông là một nhà khoa học. “Tôi chỉ đang nói nó có thể có hiệu quả”.

Các bác sĩ và bệnh nhân đang thấy lo lắng khi thấy thái độ ủng hộ của Trump, sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu thuốc sốt rét cũ mà các bệnh nhân mắc lupus cũng như tình trạng suy nhược khác đang phải lệ thuộc.

Trước đó, chỉ vì ý tưởng rằng các loại thuốc sốt rét cũ có thể có tác dụng chống lại nCoV lan truyền rộng rãi trên mạng trong những tuần gần đây đã gây ra tình trạng thiếu hụt, khiến mọi người đổ xô đến nhà thuốc lùng mua.

“Các bác sĩ chuyên khoa Thấp khớp rất tức giận về sự cường điệu của loại thuốc này”, bác sĩ Michael Lockshin, thuộc Bệnh viện Phẫu thuật Đặc biệt ở Manhattan cho biết.

Sự phấn khích của Tổng thống Mỹ về các loại thuốc chủ yếu dựa trên các báo cáo từ Trung Quốc và Pháp rằng chúng dường như có thể giúp điều trị bệnh nhân Covid-19. Nhưng các nhà nghiên cứu và Tiến sĩ Fauci đã nhấn mạnh rằng các báo cáo không dựa trên việc nghiên cứu được kiểm soát cẩn thận, trong khi đây là cách duy nhất để chắc chắn một phương pháp điều trị thực sự có hiệu quả.

Khi tin đồn các loại thuốc có thể có tác dụng lan rộng trên toàn cầu, nhu cầu sẽ tăng lên. Cùng với đó, những bệnh viện cũng đang nỗ lực trong tuyệt vọng tìm kiếm một phương pháp điều trị cho các ca bệnh nặng.

Hai nhà sản xuất lớn, Teva và Mylan, cho biết họ đang tăng cường sản xuất hydroxychloroquine. Teva cho biết họ sẽ quyên góp hàng triệu viên thuốc cho chính phủ Hoa Kỳ.

Nhà sản xuất duy nhất của chloroquine, Rising Chemicals, cũng cho biết họ đang tăng sản lượng.

Ngoài ra, công ty của Đức tuyên bố trong tuần này họ đang quyên góp hàng triệu viên thuốc chloroquine cho chính phủ Hoa Kỳ và sẽ xin F.D.A. cho phép các sản phẩm của mình được sử dụng tại Mỹ.

“Hydroxychloroquine đặc biệt quan trọng đối với bệnh nhân lupus”, Tiến sĩ Lockshin nói. “Thuốc có thể làm giảm nguy cơ tử vong do lupus và ngăn ngừa tổn thương nội tạng, và được coi là tiêu chuẩn chăm sóc. Nếu bệnh nhân ngừng dùng thuốc sau khi sử dụng thường xuyên trong một thời gian dài, họ có thể dần dần bị bệnh nặng”.

“Thật đáng lo ngại khi nghĩ rằng nguồn cung cấp thuốc cho họ có thể mất chỉ vì nó đang được chuyển sang dùng cho một căn bệnh mà không có bằng chứng chắc chắn có tác dụng thực sự”, ông nói.

“Tôi hy vọng rằng các bác sĩ sẽ cố gắng giữ một cái đầu lạnh”, tiến sĩ Percio S. Gulko, Trưởng khoa Thấp khớp tại Trường Y khoa Icahn ở Mount Sinai nói.

“Nếu loại thuốc này thành công, chúng tôi hiểu rằng sẽ cần nhiều hơn bao giờ hết cho những bệnh nhân mắc các bệnh tự miễn”, Tiến sĩ David R. Karp, Chủ tịch của Đại học Mỹ Thấp khớp và trưởng khoa phân chia bệnh thấp khớp tại Trung tâm Y tế Tây Nam Đại học Texas ở Dallas cho biết.

“Chúng tôi hy vọng sẽ có một cách để bệnh nhân của chúng tôi tiếp tục sử dụng các loại thuốc mà họ đã sử dụng trong nhiều năm. Các loại thuốc khác có thể được sử dụng, nhưng hệ số an toàn trở nên tồi tệ hơn nhiều, và bệnh nhân có thể sẽ có tác dụng phụ”.

Bác sĩ Michael Belmont, Giám đốc y khoa của Bệnh viện chỉnh hình NYU Langone, cho biết một số bệnh nhân lupus của ông đã yêu cầu đơn thuốc 90 ngày cho hydroxychloroquine, thay vì 30 ngày thông thường.

“Hydroxychloroquine đang được sử dụng rộng rãi ở bệnh nhân mắc Covid-19 mà không có các nghiên cứu có kiểm soát”, ông nói, “thật đáng tiếc nếu chúng ta cố sử dụng loại thuốc này, và sau đó không thể xác định chính xác liệu nó có hiệu lực hay không”.

Onisis Stefas, Giám đốc dược Bệnh viện 23 của mạng lưới Northwell Health, cho biết hệ thống này đã bắt đầu tích trữ hydroxychloroquine vài tuần trước.

Ông nói rằng loại thuốc này “đã được sử dụng cho nhiều bệnh nhân nhiễm nCoV”.

Vào thứ Sáu, ông Trump đã lập luận rằng “có rất ít tiêu cực khi dùng một loại thuốc sốt rét đã có sẵn trên thị trường”. Và rằng “bệnh nhân sẽ chẳng mất gì”.

“Nếu bạn cần thuốc, bạn sẽ được kê đơn. Và, bạn sẽ nhận được đơn thuốc của mình”, Tổng thống nói.

(Theo NY Times)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm