| Hotline: 0983.970.780

Khắc khoải ngóng chồng trở về từ biển cả

Thứ Sáu 09/08/2019 , 08:26 (GMT+7)

Hơn một tháng đã trôi qua, con tàu mang số hiệu QB 98845 TS của thuyền trưởng Nguyễn Thanh Đàm cùng 4 ngư dân ở phường Quảng Phúc - TX Ba Đồn - Quảng Bình) vẫn “bặt vô âm tín”.

Trong mấy ngôi nhà nhỏ của làng biển, những người mẹ, người vợ và đàn con vẫn đang từng ngày, từng giờ khoắc khoải mỏi mòn chờ đợi…

13-59-42_nnvn__1-_bon_me_con_chi_thnh
Bốn mẹ con chị Trang hy vọng chồng, cha trở về.

Ông Nguyễn Thanh Đôn - Chủ tịch UBND phường Quảng Phúc cho hay, tàu QB 98845 TS đi đánh bắt cùng đội tàu Đoàn kết gần 10 chiếc của Quảng Phúc. Khi nghe thông báo cơn bão số 2, các tàu phải vào đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) để tránh trú bão. Riêng tàu anh Đàm (là em trai ông Đôn) và nhiều tàu khác vẫn neo lại trên biển để hoạt động.

Khi gió giật cấp 9, cấp 10 thì con tàu không thể di chuyển được nữa. Vào ngày 2/7, gia đình vẫn nhận được thông tin từ tàu cá gọi về báo là đang trên đường đến đảo Hải Nam (Trung Quốc) để tránh bão số 2. “Tuy nhiên, đó lại là thông tin cuối cùng của những người trên con tàu này”- ông Đôn thắc thỏm nói.

Cũng theo ông Đôn, vào mùa mưa bão cuối năm 2009, con tàu do anh Đàn làm thuyền trưởng trên đường quay vào bờ để tránh bão. Khi cách cảng Hòn La (Quảng Bình) chưa đầy 1 hải lý thì con tàu bị sóng dữ quật quăng rồi nhấn chìm trong cơn lốc tố. Không nản chí trước sóng gió bão giông, anh Đàm lại tiếp tục bám biển và đầu tư đóng tàu lớn để vươn khơi xa.

Trong ngôi nhà nhỏ, chị Nguyễn Thị Hương (vợ thuyền trưởng Nguyễn Thanh Đàm), người bơ phờ, gầy rộc đi vì sống trong thấp thỏm ngóng chờ. Một tuần sau khi nghe hung tin, chị cứ trắng đêm để hy vọng có cuộc điện thoại của chồng gọi về. Rồi một tuần, hai tuần… lòng lại càng quặn thắt khi điện thoại đổ chuông nhưng không phải là cuộc gọi mong đợi.

Từ sáng sớm, chị lại tất tưởi bước thấp bước cao ra âu thuyền tàu cá. Cứ hể thấy có tàu về là chị lại ào đến hỏi có tin gì của chồng không. Mỗi lần như thế, những người ngư dân được hỏi cứ nhìn chị mà nghẹn lòng rồi nhè nhẹ lắc đầu…

“Ngày nào tôi cũng khẩn cầu mong tàu hư máy móc rồi trôi dạt đi đâu đó thôi. Rồi mong có ai đó nhìn thấy, mong cho mọi người được bình an”- chị Hương nghẹn nấc từng lời.

Nỗi ngóng chờ và buồn thương cũng hiển hiện mỗi ngày trong ngôi cấp 4 đơn sơ của chị Nguyễn Thị Trang. Ngư dân Nguyễn Văn Chiến (chồng chị Trang) cũng là người đi trên con tàu đang mất tích. Anh Chiến là trụ cột chính trong gia đình. Thu nhập từ nghề biển của anh là nguồn sống của 3 đứa con nhỏ dại và bà mẹ già ốm đau. Hơn tháng nay cả mấy bà cháu cứ trong cảnh rối bời bời.

Nhà sát biển nên cứ mỗi chiều về, chị Trang dắt mấy đứa con thẫn thờ ra bãi cát nhìn ra khơi, níu kéo từng tia hy vọng trên mỗi con sóng tấp vào bờ. Hôm qua, thương chồng chị Trang lập bàn thờ, thắp nén hương bái vọng linh hồn người ngoài khơi xa cho khỏi cô quạnh. Tối tối, ôm chặt con gái út hơn ba tuổi trong lòng, chị cứ nhìn lên bàn thờ nơi khói hương nghi ngút và thầm khấn vái cho anh Chiến được may mắn trở về. “Nếu anh không được trở về thì không biết tương lai những đứa trẻ sẽ ra sao. Không biết tui có đủ sức nuôi mẹ, nuôi con không”- chị Trang lại nước mắt khóc thầm.

Cả 5 gia đình, nhà nào cũng lập bàn thờ vọng, hương khói cho những người thân bây giờ chưa biết đang ở đâu. Chị Hương nói, lập bàn thờ để ấm lòng người trong mỗi gia đình, để mà có nơi cầu khẩn cho con, chồng, cha… gặp được điều may mắn trở về. Bà Nguyễn Thị Cúc (chị gái thuyền trưởng Đàm), lau nước mắt: “Gia đình mới tổ chức lập bàn thờ cho em chứ chưa làm mộ gió vì vẫn nuôi hy vọng một ngày mô đó, em và mọi người trở về nguyên vẹn”.

Ông Nguyễn Thanh Đôn cũng hy vọng em trai mình và mọi người trở về. “Nếu chẳng may tàu bị sóng đánh chìm thì sẽ có người hoặc tàu khác tìm thấy, vớt được các vật dụng trôi nổi. Trong trường hợp tàu dạt vào đảo Hải Nam bị Trung Quốc bắt giữ vì mấy tháng này họ đang cấm biển thông qua Bộ ngoại giao sẽ có thông tin sớm”- ông Đôn nhận định.

Cũng theo ông Đôn, thuyền trưởng Đàm và các ngư dân trên tàu là Nguyễn Văn Chiến, Nguyễn Văn Đức (trú phường Quảng Phúc), Nguyễn Văn Xuân và Nguyễn Văn Thọ (cùng trú phường Quảng Long, thị xã Ba Đồn) đều có kinh nghiệm nhiều năm đánh cá ở vùng biển xa nên có thể xử lý được mọi trường hợp xấu xảy ra.

13-59-42_nnvn__2-_lp_bn_tho
Lập bàn thờ cho những người mất tích.

Ở các địa phương có người bị mất tích, chính quyền và các đoàn thể luôn đến hỏi han và động viên thân nhân của họ. Ông Ngô Văn Sáu, Chủ tịch UBND phường Quảng Long cho hay: “Ngoài việc đến thăm hỏi động viên gia đình các ngư dân gặp nạn, chúng tôi cũng tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc tìm kiếm thông tin về con tàu và các ngư dân mất tích”.

Box: Theo số liệu thống kê trong vòng 20 năm qua của Trung tâm Dự báo Khí tượng-Thủy văn quốc gia, nhiều quy luật của bão ở Việt Nam đã bị phá vỡ, tổng số bão, số cơn bão cấp 12 trở lên và số cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta đều tăng lên, cụ thể: giai đoạn 1999-2008 tổng số cơn bão là 78, thì đến giai đoạn 2009-2018 là 93; giai đoạn 1999-2008 số cơn bão mạnh trên cấp 12 là 32, thì giai đoạn 2009-2018 là 36 và số cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta giai đoạn 1999-2008 là 28, giai đoạn 2009-2018 là 44.

Các kỷ lục về số lượng bão trên Biển Đông liên tục được thiết lập, đầu tiên là vào năm 2013, lần đầu tiên ghi nhận số lượng bão lên đến 14 cơn bão, cao hơn trung bình năm 4 cơn bão. Đến năm 2017, kỷ lục cũ đã bị xô đổ khi có tới 16 cơn bão hoạt động trên Biển Đông.

Trước đây bão vào Biển Đông thường không vượt quá cấp 15, nhưng từ năm 2016, cơ quan khí tượng đã phải bổ sung cấp siêu bão, tức là cấp 16 trở lên. Như vậy, thang đo cấp độ bão ở Việt Nam đã chia làm 4 cấp độ: bão thường có cường độ cấp 8-9; bão mạnh có cường độ cấp 10-11; bão rất mạnh có cường độ cấp 12-15 và từ cấp 16 trở lên được gọi là siêu bão.

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm