| Hotline: 0983.970.780

Khai thác trái phép đá tại huyện Mang Yang

Thứ Năm 13/10/2022 , 18:23 (GMT+7)

Hàng trăm khối đá bị khai thác trái phép rồi được các đối tượng lén lút vận chuyển đi nơi khác tiêu thụ trước sự bất lực của chính quyền địa phương.

Bãi khai thác đá trái phép tại làng Git (xã Kon Chiêng).

Bãi khai thác đá trái phép tại làng Git (xã Kon Chiêng).

Ngày 13/10, ông Võ Lê Xuân Thiện, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mang Yang (tỉnh Gia Lai) cho biết, đơn vi đã có báo cáo tham mưu UBND huyện chỉ đạo UBND xã Kon Chiêng xử lý nghiêm vụ khai thác đá trái phép vừa diễn ra trên địa bàn.

Trước đó, ngày 11/10, UBND xã Kon Chiêng đã tiến hành kiểm tra và phát hiện 1 điểm khai thác đá trái phép tại khu vực làng Git (xã Kon Chiêng). Tại đây, tổ kiểm tra đã tiến hành lập biên bản kiểm tra, biên bản vi phạm hành chính đồng thời đã tạm giữ tang vật  43 cục đá lớn với khối lượng khoảng gần 100 khối đá.

Ông Võ Đình Huy, Chủ tịch UBND xã Kon Chiêng cho biết, do không phát hiện được phương tiện và người khai thác đá nên chúng tôi đã niêm yết công khai tang vật tại trụ sở UBND xã và nhà sinh hoạt cộng đồng làng Git.

Đồng thời, UBND xã đã phát đi thông tin tìm chủ sở hữu tang vật vi phạm để giải quyết nếu không sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo ông Huy, việc khai thác đá trái phép với khối lượng lớn, vượt thẩm quyền xử lý nên UBND xã đã chuyển hồ sơ đến Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mang Yang để tham mưu cho UBND huyện xử lý theo quy định.

Rất nhiều cục đá lớn với được kính từ 1-2m bị các đối tượng khai thác.

Rất nhiều cục đá lớn với được kính từ 1-2m bị các đối tượng khai thác.

Trước đó, theo ghi nhận của phóng viên, bãi khai thác đá trái phép thuộc làng Git, cách tỉnh lộ 666 khoảng 300m đi về phía cánh đồng. Tại hiện trường, rất nhiều cục đá to với đường kính 1-2m nằm ngổn ngang, dấu vết vừa mới đào lên. Bên cạnh những cục đá to là những đống đá nhỏ đã được cắt sẻ vuông vắn chờ đem đi tiêu thụ. Theo ước chừng, nơi đây có hàng trăm khối đá được khai thác trái phép.

Điều đáng nói, cũng trên đoạn đường từ tỉnh lộ 666 vào bãi khai thác đá khoảng 50m, phóng viên ghi nhận có chiếc xe máy múc đang nằm bất động với nhiều vết tích như vừa mới khai thác đá.

Dò hỏi nhiều người dân nơi đây cho biết, các đối tượng khai thác đá trái phép thường chọn sáng sớm hoặc tối khuya để hoạt động nhằm tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng. Thậm chí, để việc khai thác không bị phát hiện, các đối tượng còn cắt cử người canh gác để báo tin nhằm kịp thời tháo chạy.

Được biết, số lượng đá khai thác trái phép được các đối tượng vận chuyển đi tiêu thụ dưới huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định.

Hiện xã Kon Chiêng đang tìm chủ sở hữu tang vật để xử lý.

Hiện xã Kon Chiêng đang tìm chủ sở hữu tang vật để xử lý.

Ông Thiện cho biết, xã Kon Chiêng đã báo cáo phát hiện bãi khai thác đá trái phép nhưng không có phương tiện và người. Hiện UBND xã đang tạm giữ tang vật và khi tìm chủ sở hữu sẽ tiến hành lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính. Trong trường hợp không tìm thấy chủ sở hữu, tang vật sẽ được tiến hành bán đấu giá.

“Với số lượng gần trăm khối đá thì thuộc thẩm quyền xử lý của huyện Mang Yang nên Phòng Tài nguyên và Môi trường đã báo cáo tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo xử lý”, ông Thiện nói và cho biết, theo quy định, khai thác trái phép trên 50 khối đá sẽ xử phạt hành chính từ 40-50 triệu đồng.

Cũng theo ông Thiện, trước tình trạng khai thác khoáng sản trái phép diễn ra ngày càng nhiều, Phòng Tài nguyên và Môi trường tiếp tục tham mưu cho UBND huyện triển khai họp, chỉ đạo các địa phương và ban ngành có liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý kịp thời các sai phạm.

Trao đổi qua điện thoại, ông Lê Trọng, Chủ tịch UBND huyện Mang Yang cho biết: “Có gì phóng viên cứ làm việc với xã để nắm bắt cụ thể vụ việc. Còn hiện tại, tôi đang đi công tác nên chưa thấy xã báo cáo về vấn đề này. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ chỉ đạo cho người đi kiểm và xử lý nếu có sai phạm”.

Liên quan đến khai thác khoáng sản trái phép, trước đó UBND xã Kon Chiêng cũng đã kiểm tra tình hình các đối tượng dùng phương tiện để khai thác cát, đá trên địa bàn. Tại đây, UBND xã đã xử phạt vi phạm hành chính 11 vụ khai thách khoáng sản, trong đó 7 vụ vận chuyển, 4 vụ khai thác trái phép (1 vụ vượt thẩm quyền chuyển huyện). Tổng số tiền phạt 24.500.000 đồng, tịch thu 10 khối cát, 40 khối đá.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.