| Hotline: 0983.970.780

Khám phá bí mật của tân vương nước Anh

Chủ Nhật 18/09/2022 , 16:40 (GMT+7)

Sinh ra ngay trong Cung điện Buckingham, con người ấy sống với mọi thứ đã được chuẩn bị sẵn sàng. Nhưng bí mật nào che giấu quá khứ của Tân quốc vương?

Vào ngày 8/9/2022, Nữ hoàng Anh Elizabeth qua đời ở tuổi 96. Mọi con mắt đều đổ dồn vào người con trai 73 tuổi của bà, nhân vật cao tuổi hơn bất kỳ người thừa kế nào trong lịch sử nước Anh. Tương lai của Charles III đang chờ đợi theo mọi nghĩa tươi sáng: trước lễ đăng quang, và sau đó - các vấn đề về nhiệt và ánh sáng trong mùa đông do khủng hoảng năng lượng. Nhưng bí mật nào che giấu quá khứ của Tân quốc vương?

1 charles 1

Tân vương của nước Anh.

Nhiều người coi Charles là một "quý tử" được nuông chiều và hẹp hòi. Sinh ra ngay trong Cung điện Buckingham, con người ấy sống với mọi thứ đã được chuẩn bị sẵn sàng. Điều này, tất nhiên, là không đúng sự thật. Thời trẻ, Charles, với tư cách là con đẻ của hoàng tộc, đã trải qua môi trường quân đội, với gần sáu năm phục vụ trong ngành hàng không của hải quân, thành thạo lái máy bay và trực thăng các loại - những gì đòi hỏi tới trí thông minh vượt trội, sức khỏe tốt và tốc độ phản ứng nhanh.

Có một lần, niềm đam mê cất cánh suýt chút nữa đã mang tai họa tới với vị hoàng tử trẻ. Năm 1994, Chales đã lái một chiếc máy bay vận tải quân sự - và máy bay suýt bị rơi. Phép kỳ diệu đã xảy tới khi chiếc máy bay “trượt bằng bụng” để thực hiện một hành trình đầy phấn khích thoát ra khỏi đường băng.

Một Ủy ban đã xác nhận phi hành đoàn, do "Charles già" chỉ huy không có tội trong vụ việc này. Không phải vì thời tiết xấu, vì gió mạnh và công nghệ. Và nói chung ra, Hoàng tử lên máy bay với tư cách là một hành khách, đơn giản là không từ chối việc cầm lái. Hoàng tử không có tội gì cả, ngoài việc bị cấm lái máy bay từ lúc đó.

Và Charles bắt đầu dần dần chuẩn bị cho sự nghiệp chính của cuộc đời mình. Tính trung bình ra, ngay khi vẫn còn là người thừa kế, Charles đã tham gia từ năm đến sáu trăm sự kiện chính thức mỗi năm. Nghĩa là cứ hai hoặc ba sự kiện trong một ngày. Nhiều hơn ai hết trong hoàng tộc, kể cả bà mẹ của ông. Ví như khai mạc các cuộc thi đấu thể thao, kiểm tra các đơn vị quân đội, gặp gỡ các chính khách nước ngoài... Tất cả những việc như thế dường như không hề dễ dàng - để thực hiện những nghi thức phức tạp nhất, bảo vệ một cách cương quyết và có lợi nhất cho xứ sở và hoàng tộc!

Rõ ràng, không giống như những người tiền nhiệm khác, Charles III khá sẵn sàng với các trọng trách quốc gia. Và ông ta khát khao ngày càng có nhiều quyền lực hơn nữa!

Charles tự nhận mình là một chuyên gia trong lĩnh vực nghệ thuật và kiến ​​trúc. Ông không thích phong cách laconic hiện đại của "chủ nghĩa công năng", thích các tác phẩm cổ điển với cột và vữa. Và ông không ngần ngại chỉ huy tại các công trường xây dựng ở London, mặc dù ông dường như không phải là thị trưởng của thành phố và không phải là một thành viên chính thức của chính phủ.

Vì vậy, một lần các doanh nhân của Qatar tái thiết lại một quận cũ ở trung tâm London, không xa Cung điện Buckingham. Rõ ràng, vì sự gần gũi này, Charles thường lái xe qua công trường và coi giải pháp kiến ​​trúc đang thực thi là "quá hiện đại". Người khác sẽ nhún vai. Nhưng Charles đã liên lạc với hoàng gia Qatar, yêu cầu họ gây áp lực với những người đang thi công và sa thải kiến ​​trúc sư trưởng Richard Rogers - một kỹ sư người Anh rất có uy tín.

Thái tử cũng từ chối tham gia dự án hoàn toán khác của "những người theo chủ nghĩa hiện đại" này - việc tái thiết tòa nhà cổ điển của Nhà hát Opera Hoàng gia. Để đáp lại, Richard Rogers, cùng với các kiến ​​trúc sư nổi tiếng thế giới khác, bao gồm cả Zaha Hadid, đã buộc tội hoàng tử là “độc đoán” và “coi thường tính dân chủ”.

Các đối thủ khác của Charles thậm chí còn cho rằng người Qatar có được những hợp đồng xây dựng đó ở trung tâm ngon lành của London... thông qua hối lộ. Như các nhà báo đã phát hiện ra, chỉ trong năm 2011 - 2015, người thừa kế ngai vàng đã nhận những món quà trị giá 3 triệu euro từ thủ tướng Qatar. Về mặt hình thức đó là những đóng góp cho quỹ từ thiện của ông ấy... Nhưng thật không rõ ràng là tại sao khoản ứng ấy lại ở dạng túi tiền và trao nhau trong các cuộc họp bí mật.

Tuy Charles tỏ ra rất siêng năng, hăng hái trong công việc, nhưng không ai thích điều đó cả. Họ cũng không thể tha thứ cho sự đổ vỡ của một người được cả nước yêu kính - bà vợ của Charles - Công nương Diana.

Số đông cư dân của vương quốc đều tuyên xưng Anh giáo (sự giao thoa giữa đạo Tin lành và Công giáo). Người đứng đầu Nhà thờ Anh giáo là chính nhà vua Anh, mang tước hiệu "Người bảo vệ niềm tin". Không có gì ngạc nhiên khi Charles lớn lên trong bào thai của tôn giáo này, được chuẩn bị sẵn để một ngày nào đó trở thành nhân vật số một. Tuy nhiên, trên báo chí trong những thập kỷ gần đây, ngày càng xuất hiện nhiều hơn những bức ảnh chụp ông với các linh mục của một nhà thờ khác - Chính thống giáo.

Năm 1997, Charles đến thăm Romania, giúp khôi phục các nhà thờ Chính thống giáo địa phương bị phá hủy dưới thời chính quyền cộng sản... Năm 2003. Hoàng tử đến Nga, không vì lý do gì, đã lên tiếng tại một tu viện Chính thống giáo rất được tôn kính… Năm 2011 trong đám cưới anh con trai William đột nhiên nhấp nháy các biểu tượng Chính thống giáo... Và còn thêm nữa - thành viên của Charles trong hội “Những người bạn của Athos”, luôn luôn giúp đỡ các tu viện Hy Lạp...

Chiếc quan tài của niềm đam mê dành cho "chính thống" này (như đức tin của chúng ta được gọi ở phương Tây) rất dễ mở. Cha của Charles, Hoàng thân Philip, xuất thân từ một gia đình vua chúa Hy Lạp. Và ngay cả khi đã cải sang Anh giáo sau khi kết hôn với Elizabeth, bằng sự thừa nhận của chính ông, Philip vẫn tiếp tục duy trì tinh thần Chính thống giáo. Và bà cố, Nữ công tước Olga Konstantinovna, hoàn toàn là người Nga. Vì vậy, đối với gia đình của vị quốc vương mới, "đức tin của bên nội” vẫn là một phần của quy tắc văn hóa. Theo những người chứng kiến, Charles giữ các biểu tượng Chính thống giáo trong phòng của mình (giờ đã rõ chúng đến từ đâu trong đám cưới của William).

2 Charles_Ireland-4

Người làm Thái tử lâu nhất trong lịch sử nước Anh.

Một điều nữa không cần phải xây dựng ảo tưởng: giữa tình cảm ngọt ngào và quyền lợi của chiếc vương miện, Charles, giống như hầu hết các quốc vương, sẽ chọn cái sau. Và những lợi ích này trong nhiều thế kỷ đã mâu thuẫn với những lợi ích của Nga...

Bất chấp tất cả sự siêng năng của Charles, những người đối lập của Charles không thích ông ta. Họ không thể tha thứ cho sự sập đổ số phận của bà vợ của Charles -Công nương Diana - người được cả nước Anh yêu thích, mà vì sự lạnh lùng và phản bội của chồng, lần đầu tiên Công nương đã bỏ trốn khỏi cung điện, và sau đó qua đời trong hoàn cảnh rất mờ mịt.

Có lẽ đó là lý do tại sao Elizabeth, vào cuối đời, đã nghĩ đến việc “di chuyển qua lồng” và thay vì chọn Charles, người đã sắp tuổi tám mươi, để chọn con trai của Charles là William làm vua. William, tất nhiên, không bị phản đối... Những tin đồn như vậy đã bị rò rỉ trong những năm gần đây từ các hành lang của Cung điện Buckingham.

Và bây giờ là những giả thuyết. Bạn có nhận thấy rằng vào ngày 8/9, cái chết của Nữ hoàng đã không được công bố trong nhiều giờ, và không ai hiểu điều gì đang xảy ra? Bởi vì sau đó, sau công thức "nhà vua đã chết," phần thứ hai sẽ vang lên: "Đức vua muôn năm." Với một cái tên...

Tuy nhiên, theo các nhà lý thuyết âm mưu, suốt thời gian bên giường bệnh của nữ hoàng đã diễn ra một cuộc tranh giành quyền lực vô hình giữa những người ủng hộ William và Charles. Và chỉ khi người sau chiến thắng, cái chết của Elizabeth mới được công bố rộng rãi.

Vì vậy Charles khao khát quyền lực chắc chắn sẽ lộ diện. Bây giờ ông ta có thể đối xử với đối thủ cạnh tranh địa chính trị như ý muốn, nhưng ông ta không có đủ can đảm. Bởi vì với Charles I, một trong những vị vua trước đó có cùng tên, đã đi vào lịch sử với danh hiệu "vị vua tử vì đạo". Quay trở lại thế kỷ 17 đã trở nên xa xôi, ông vua này đã bắt đầu cuộc chiến tranh giành quyền lực với quốc hội, gây ra một cuộc nội chiến, nhưng thua cuộc và bị hành quyết bởi "những người dân thị trấn giận dữ". Vì vậy, chắc hẳn vị tiền nhiệm cũng sẽ là một gợi ý…

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm