| Hotline: 0983.970.780

Khẳng định thương hiệu 'Gà đồi Phú Bình'

Thứ Ba 21/03/2023 , 10:14 (GMT+7)

Thương hiệu "Gà đồi Phú Bình" thúc đẩy phong trào chăn nuôi gà đồi ở huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên, mang lại thu nhập cao cho bà con nông dân.

Người chăn nuôi lãi đậm nhờ giá 'Gà đồi Phú Bình' duy trì trên 80.000đ/kg từ hơn 1 năm nay. Ảnh: Toán Nguyễn.

Người chăn nuôi lãi đậm nhờ giá "Gà đồi Phú Bình" duy trì trên 80.000đ/kg từ hơn 1 năm nay. Ảnh: Toán Nguyễn.

Làm giàu từ chăn nuôi gà đồi

Nhiều xã của huyện Phú Bình có địa hình là đồi núi thấp nên nhiều tiềm năng phát triển kinh tế vườn, đồi. Cùng với cây ăn quả, cây lâm nghiệp, cách chăn nuôi gà đồi dưới tán cây vừa tận dụng được đất đai, vừa hỗ trợ cho cây trồng phát triển, mang lại thu nhập cao cho người dân. Hình thức chăn nuôi này bắt đầu xuất hiện từ sau những năm 2010 và đến nay phát triển rộng khắp trên địa bàn huyện.

Huyện Phú Bình hiện có trên 13.000 hộ chăn nuôi gà theo hình thức thả đồi, với tổng đàn là hơn 4 triệu con, đã tạo việc làm cho khoảng 20.000 lao động, đem lại tổng doanh thu mỗi năm lên đến hàng trăm tỷ đồng. Với những giống gà thường được bà con yêu thích chăn nuôi là gà ta lò, lai mía, gà ri, gà ri lai... Tập trung nhiều ở các xã: Tân Khánh, Tân Kim, Tân Thành, Tân Hòa, Bàn Đạt….

Ông Hà Văn Duy, một hộ chăn nuôi gà thả đồi chia sẻ: “Gà đến thời gian xuất chuồng sẽ có người đến tận nơi thu mua với giá dao động từ 80.000 -110.000 đồng/kg, cao gấp 2 - 2,5 lần so với giá các loại gà nhốt chuồng trên thị trường. Mức giá này được duy trì ổn định từ được khoảng 1 năm nay.

Nhiều hộ dân mạnh dạn tái đàn từ thời điểm dịch Covid-19 bùng phát sau đó đã thu lãi đậm, có gia đình có lãi tiền tỷ sau 1 lứa gà hơn 4 tháng. Thương hiệu “Gà đồi Phú Bình” ngày càng được khẳng định, người tiêu dùng trên thị trường đón nhận nhiều hơn khiến giá gà tăng và luôn duy trì ở mức cao”.

Gà đồi được giá và duy trì ở mức cao từ đầu năm 2022 đến nay là tín hiệu vui đối với người chăn nuôi gà thả đồi trên địa bàn. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phú Bình, bà con nên có kế hoạch chăn nuôi phù hợp, không vì thấy giá cao mà tái đàn ồ ạt, dễ dẫn đến cung vượt cầu. Thay vào đó, người chăn nuôi nên tập trung nuôi gà theo hướng an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh, áp dụng công nghệ để quảng bá sản phẩm…

Phát triển nhãn hiệu "Gà đồi Phú Bình"

Nhãn hiệu “Gà đồi Phú Bình” được Cục sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 235100 ngày 11/11/2014. Từ đó, sản phẩm gà đồi Phú Bình có tên tuổi và được bảo hộ trên thị trường, góp phần tăng khả năng cạnh tranh và giá trị kinh tế.

Các cấp chính quyền, cùng cơ quan chuyện của huyện Phú Bình cũng đã đưa ra nhiều giải pháp để giữ vững và phát triển thương hiệu “Gà đồi Phú Bình”. Trong đó yêu cầu các chủ trang trại chăn nuôi gà phải cam kết tuân thủ các quy trình kỹ thuật chăn nuôi, quy trình phòng bệnh cho gà.

Nhãn hiệu 'Gà đồi Phú Bình' trở thành thương hiệu trên thị trường hiện nay. Ảnh: Toán Nguyễn.

Nhãn hiệu "Gà đồi Phú Bình" trở thành thương hiệu trên thị trường hiện nay. Ảnh: Toán Nguyễn.

Các cơ quan chức năng cũng được giao nhiệm vụ làm tốt công tác quản lý con giống, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y trên thị trường. Trong chăn nuôi, người dân còn gặp rất nhiều khó khăn như thiếu vốn sản xuất, dịch bệnh, giá cả thị trường bấp bênh…

Cùng với đó là hỗ trợ người chăn nuôi đầu tư xây dựng cơ sở ấp nở quy mô lớn, đảm bảo chất lượng đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng hiện nay. Tăng cường công tác tập huấn kỹ thuật, hướng dẫn người chăn nuôi tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất đối với các sản phẩm.

Khuyến khích các hộ chăn nuôi tự phối chế thức ăn từ nguyên liệu sẵn có của địa phương để hạ giá thành sản phẩm đầu vào; Xây dựng các mô hình theo chuỗi từ chăn nuôi gà đồi đến tiêu thụ sản phẩm an toàn…

UBND huyện Phú Bình đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích thành lập các HTX, Tổ hợp tác sản xuất để hình thành các đầu mối liên kết với các doanh nghiệp kinh doanh, phân phối tiêu thụ sản phẩm.

Hỗ trợ công tác quảng bá và xúc tiến thương mại cho sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình”. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chuyên môn tăng cường kiểm tra việc sử dụng nhãn hiệu chứng nhận để đảm bảo chất lượng, uy tín của sản phẩm.

Xem thêm
Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Doanh nghiệp đầu tiên công bố sản xuất cà phê tuân thủ EUDR

ĐẮK LẮK Simexco DakLak đã được cấp chứng nhận tuân thủ EUDR cho 4.957 nông dân với diện tích 5.375ha trong vùng liên kết.

Đồng Nai hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong trồng trọt

Cơ giới hóa trong trồng trọt ở Đồng Nai đã có nhiều thành tựu nhưng chưa đồng bộ. Tỉnh này đang hướng tới việc cơ giới hóa đồng bộ trong thời gian tới.

Bình luận mới nhất