Amanda Fischer, Giám đốc chính sách của Trung tâm Tăng trưởng Công bằng ở Washington, một công ty nghiên cứu phi lợi nhuận, đưa ra phân tích nói trên.
"Nhiều công ty nhỏ đã phải đối mặt với những thách thức trước khi đại dịch đến, và Covid-19 chỉ làm trầm trọng thêm chúng", bà Fischer bổ sung.
Sự thiếu hụt dòng tiền
Điều khó khăn về tính chất chưa từng có của virus SARS-CoV-2 là không ai biết nó sẽ đe dọa xã hội trong bao lâu.
Trong những ngày đầu của cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng, nhiều người hy vọng virus sẽ không lây lan, hoặc nó sẽ chỉ là một vấn đề tương đối ngắn hạn.
Hầu hết các chủ doanh nghiệp nhỏ đều biết tiết kiệm cho những trường hợp khẩn cấp là khôn ngoan, nhưng họ không lường trước được tình huống thảm khốc này sẽ kéo dài hàng tháng trời mà không có hồi kết.
Một cuộc khảo sát với hơn 5.800 doanh nghiệp nhỏ đã bắt đầu xem xét mức độ nghiêm trọng của thực tế đó.
Các nhà nghiên cứu đã thăm dò ý kiến của những người tham gia vào cuối tháng 3 và đầu tháng 4/2020.
Kết quả chỉ ra rằng 75% doanh nghiệp chỉ có đủ tiền mặt trong vòng 2 tháng trở xuống. Liên quan, 72% doanh nghiệp dự kiến có thể tiếp tục hoạt động đến hết tháng 12/2019 nếu Covid-19 chỉ tồn tại trong 1 tháng, nhưng con số này giảm xuống 47% nếu virus tồn tại trong 4 tháng.
Gia tăng căng thẳng và lo lắng
Những giai đoạn căng thẳng và lo lắng đôi khi gia tăng là điều tự nhiên đối với các chủ doanh nghiệp nhỏ.
Tuy nhiên, các yếu tố liên quan đến đại dịch đã làm xuất hiện những lo ngại mới, đẩy căng thẳng và sự không chắc chắn lên một tầm cao.
Một cuộc thăm dò vào tháng 5/2020 đã so sánh mức độ căng thẳng và lo lắng của các chủ doanh nghiệp nhỏ trước Covid-19 và trong thời gian đó.
Theo đó, 38% phụ nữ đã trải qua căng thẳng hàng ngày trước Covid-19, nhưng tại thời điểm nghiên cứu, con số này vọt lên 62%.
Doanh thu giảm
Doanh thu giảm là một vấn đề khác liên quan đến các doanh nghiệp nhỏ và đại dịch Covid-19. Nó có thể xảy ra vì nhiều lý do.
Kết quả của một khảo sát công bố vào tháng 5/2020 cho thấy 47% doanh nghiệp nhỏ được hỏi cho biết mức lỗ doanh thu tổng cộng từ 10 - 30%; 41% cho biết con số thua lỗ vượt 30%; 12% khác hoàn toàn thua lỗ.
Những khó khăn trong chuỗi cung ứng cản trở hoạt động
Các cuộc đấu tranh của các doanh nghiệp nhỏ liên quan đến virus Corona mới trải dài trong tất cả các ngành. Tuy nhiên, một số lĩnh vực nhận thấy mình bị ảnh hưởng khó khăn hơn nhiều so với những lĩnh vực khác.
Chẳng hạn nhiều thương hiệu du lịch hiện đang phải vật lộn tự hỏi làm thế nào để lôi kéo du khách.
Các ngành công nghiệp phụ thuộc nhiều vào hàng hóa vận chuyển từ nơi khác cũng gặp trở ngại.
Ví dụ, 30% nguồn cung xây dựng nhập khẩu của Mỹ đến từ Trung Quốc. Kể từ khi Covid-19 bắt đầu, các công ty xây dựng là một trong những công ty đầu tiên gặp phải sự chậm lại nghiêm trọng của chuỗi cung ứng.
Một cuộc khảo sát với hơn 100.000 chủ sở hữu ở Hoa Kỳ đã xem xét tác động của Covid-19 đối với chuỗi cung ứng, trong số những thứ khác. Kết quả chỉ ra rằng 44,9% tổng số doanh nghiệp báo cáo sự gián đoạn chuỗi cung ứng.
Mối quan tâm về làn sóng thứ hai
Kết quả của một cuộc thăm dò vào tháng 7/2020 đối với các chủ doanh nghiệp nhỏ cho thấy 65% trong số họ lo lắng về việc đóng cửa một lần nữa hoặc không hoạt động do làn sóng thứ hai xảy ra.
Theo khảo sát của NFIB vào tháng 6/2020, chỉ có 13% chủ doanh nghiệp cho biết đây là thời điểm tốt để mở rộng, giảm so với mức 24% của một năm trước đó.
Cuộc khảo sát vào tháng 7 cho thấy các doanh nhân thực hiện nhiều hành động khác nhau để bảo vệ công ty của họ càng nhiều càng tốt nếu làn sóng thứ hai ập đến.
Quyết định phổ biến nhất - do 32% người được hỏi trích dẫn - là mua thêm vật tư hoặc sản phẩm. Một phần tư trong số những người được thăm dò ý kiến cho biết họ đã cải thiện các tùy chọn thương mại điện tử hoặc thanh toán kỹ thuật số.
Người tiêu dùng thay đổi
Khi mọi người cố gắng hết sức để đối phó với cuộc sống hiện tại, nhiều người đã thay đổi sở thích và cách chi tiêu của họ.
Một cái nhìn về xu hướng tiêu dùng toàn cầu đã xem trước những gì một số doanh nghiệp nhỏ nên mong đợi trong những tháng tới.
Ví dụ: 52% người tham gia nghiên cứu cho biết sẽ thay đổi cách mua sắm, với 44% quyết định mua sắm trực tuyến thường xuyên hơn. 46% cho biết nếu chọn ăn ngoài, họ sẽ ưu tiên các cơ sở ăn uống có cách bài trí tạo nhiều không gian giữa các thực khách nhất.
Lo lắng về tương lai là chủ đề chung giữa người tiêu dùng, doanh nghiệp nhỏ và Covid-19.
Khách hàng không biết về doanh nghiệp đã mở lại
Với rất nhiều cơ sở kinh doanh mở cửa theo từng giai đoạn và một số vẫn đóng cửa, rất khó để người tiêu dùng theo dõi xem liệu họ có thể mua đồ từ những nơi họ thường lui tới trước đại dịch hay không.
Một cuộc khảo sát cũng cho thấy 39% chủ doanh nghiệp nhỏ lo sợ rằng họ sẽ không tạo ra đủ lợi nhuận để khiến việc mở cửa lại trở nên đáng giá.