| Hotline: 0983.970.780

Khi giấc mơ tan vỡ: [Bài 4] Đâu là cứu cánh?

Thứ Năm 01/10/2020 , 06:10 (GMT+7)

Muốn tồn tại, các doanh nghiệp nhỏ Hoa Kỳ sẽ phải có các mô hình kinh doanh mới, các giải pháp công nghệ, yêu cầu một nguồn lực tài chính dồi dào.

Để tồn tại qua đại dịch không phải là điều dễ dàng với các doanh nghiệp nhỏ. Ảnh minh họa: Hatchwise.

Để tồn tại qua đại dịch không phải là điều dễ dàng với các doanh nghiệp nhỏ. Ảnh minh họa: Hatchwise.

Điều chỉnh mô hình kinh doanh và hoạt động mới

Thích ứng với cuộc khủng hoảng hiện tại và phát triển mạnh trong tình hình bình thường mới sẽ đòi hỏi những thay đổi đáng kể.

Kể từ đầu cuộc khủng hoảng Covid-19, khoảng 60% nhà hàng tại Mỹ đã bổ sung dịch vụ đón khách ở lề đường.

Các nhà bán lẻ độc lập cũng nhanh chóng đổi mới theo hướng đó để thích ứng. Họ bắt đầu cung cấp dịch vụ đón khách ở lề đường, hạn chế số lượng khách hàng trong cửa hàng, điều chỉnh giờ của họ và đôi khi tạo ra các khung giờ đặc biệt để phục vụ những nhóm dân cư dễ bị tổn thương nhất.

Để tiếp tục duy trì giãn cách thực tế, nhiều người đã thử nghiệm các ứng dụng và phương thức thanh toán mới.

Tuy nhiên, việc duy trì những hành động như vậy trong trung hạn có thể khó khăn, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhỏ.

Do đó, các nhà hàng nhỏ và nhà bán lẻ cũng có thể nghiên cứu thêm các hành động như khuyến mại, giảm giá tạm thời, điều chỉnh tổ hợp sản phẩm hoặc thực đơn.

Ví dụ, trong lĩnh vực may mặc, phân tích của McKinsey & Company, một công ty tư vấn quản lý toàn cầu, chỉ ra rằng 56% sản phẩm có sẵn tại các nhà bán lẻ thời trang của Hoa Kỳ vào cuối tháng 4/2020 đã được giảm giá,

“Đối với các dây chuyền sản xuất, để bảo vệ nhân viên bằng giãn cách xã hội, các nhà máy có thể cần thử nghiệm hệ thống “pod”, chỉ định người vận hành cho ít máy hơn nhưng giao cho họ trách nhiệm lớn hơn đối với các nhiệm vụ trong khu vực làm việc của họ”, McKinsey & Company đưa ra lời khuyên.

Đối với các nhà bán lẻ nhỏ, một mô hình kinh doanh được làm mới có thể giúp thích ứng với việc thay đổi hành vi của người tiêu dùng.

Để cạnh tranh hơn, các công ty nhỏ nên tập trung vào xu hướng nhu cầu “hyperlocal” (Mô hình phân phối Hyperlocal - dịch vụ tập trung cho khu vực địa phương).

Áp dụng công nghệ mới

“Cách hiệu quả nhất để các doanh nghiệp nhỏ đáp ứng các kỳ vọng mới về vệ sinh và an toàn là thiết kế trải nghiệm không tiếp xúc hiệu quả”, McKinsey & Company phân tích.

Ví dụ: hầu hết các nhà hàng hoạt động tốt hơn kể từ khi cuộc khủng hoảng Covid-19 do chuyển sang năng lực kỹ thuật số và đầu tư vào công nghệ. Từ đó thiết lập lại các kênh kết hợp của họ nhằm tăng lượng hàng mang đi và giao hàng.

Hơn thế nữa, họ chiếm được lòng tin bằng cách cho phép khách hàng đặt món trước thông qua các ứng dụng dữ liệu chính chủ (first-party) và tăng tính linh hoạt trong chuỗi cung ứng.

Điều tương tự xảy ra với các nhà bán lẻ. Những nhà bán lẻ đã hoạt động tốt kể từ đầu cuộc khủng hoảng là những nhà bán lẻ tận dụng khả năng kỹ thuật số vượt trội của họ.

Ví dụ, Target đã chứng kiến doanh số bán hàng tại cửa hàng tương đương tăng hơn 10% trong quý đầu tiên của năm 2020, phản ánh doanh số bán hàng kỹ thuật số tăng 141%, trong khi doanh số bán hàng tại cửa hàng thực tăng chưa tới 1%.

Đối với nhiều doanh nghiệp nhỏ, việc áp dụng công nghệ mới sẽ đòi hỏi những thay đổi đáng kể.

Ví dụ, trong sản xuất, quy mô của sự thay đổi kỹ thuật số cần thiết là rất lớn. Từ 40-50% tài sản sản xuất của Hoa Kỳ sẽ yêu cầu nâng cấp để sẵn sàng kỹ thuật số - và quá trình chuyển đổi có thể đến sớm hơn khi cuộc khủng hoảng Covid-19 đã làm gián đoạn lĩnh vực này.

Thay đổi chính sách

Một cách để cải thiện môi trường cho các doanh nghiệp nhỏ trong và sau Covid-19 là tạo ra các miễn trừ quy định cho các đối tượng này.

Những miễn trừ này có thể là vĩnh viễn hoặc chỉ được áp dụng cho đến khi nền kinh tế phục hồi, và chúng có thể được áp dụng ở cấp quốc gia hay từng bang cụ thể.

So với 670 tỷ USD cho các khoản vay doanh nghiệp nhỏ từ biện pháp kích thích Đạo luật CARES, việc áp dụng các quy định miễn trừ đặt ra gánh nặng không đáng kể cho chính quyền liên bang hoặc tiểu bang (và người nộp thuế).

Bởi lẽ nó không yêu cầu bất kỳ sự gia tăng đáng kể nào trong chi tiêu hoặc giảm nguồn thu của chính phủ.

Cách hiệu quả nhất để thực hiện miễn trừ theo quy định là miễn cho các doanh nghiệp nhỏ khỏi các nhóm quy định lớn, được xác định rõ ràng, đặc biệt là những quy định mà các doanh nghiệp nhỏ không phải là nguồn gốc đáng kể của các vấn đề mà các quy định nhằm giải quyết.

Nhắm mục tiêu vào các nhóm quy định được xác định rõ - trái ngược với các quy định riêng lẻ - có hai lợi ích khác nhau.

Đầu tiên là nó cho phép các nhà hoạch định chính sách thực hiện những thay đổi sâu rộng trong một khoảng thời gian tương đối ngắn.

Lợi ích thứ hai là nó làm cho việc xác định các trường hợp miễn trừ liên quan dễ dàng hơn nhiều đối với các chủ doanh nghiệp nhỏ. (Hết)

Biden nói Trump không giúp doanh nghiệp nhỏ

Trong buổi tranh luận tổng thống đầu tiên, Biden cáo buộc Trump không giúp được các doanh nghiệp nhỏ của Mỹ đang khốn đốn vì đại dịch. Đảng Dân chủ cho rằng đất nước đang chứng kiến sự phục hồi kinh tế hình chữ K sau đại dịch, nghĩa là những người Mỹ giàu nhất đang được hưởng lợi, trong khi tầng lớp trung lưu và những người dưới đáy gặp khó khăn.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm