| Hotline: 0983.970.780

Khối u xơ vòm mũi họng khiến bé trai thường xuyên chảy máu mũi

Thứ Ba 22/12/2020 , 19:35 (GMT+7)

Chiều 22/12, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) thông tin, bệnh viện mới đây đã phẫu thuật nội soi kèm "tắc mạch" cắt trọn khối u mũi trái cho bé trai 13 tuổi an toàn.

Bác sĩ thăm khám cho bé sau khi phẫu thuật. Ảnh: Bác sĩ cung cấp.

Bác sĩ thăm khám cho bé sau khi phẫu thuật. Ảnh: Bác sĩ cung cấp.

Được biết, bé trai (ngụ Tây Ninh) có dấu hiệu chảy máu mũi hơn một năm nay. Mỗi lần chảy máu, người nhà thường nhét bông gòn hoặc chườm đá để cầm máu. Gần đây, mức độ chảy máu thường xuyên hơn. Đến ngày 22/12, bé trai chảy máu nhiều lần, mỗi lần chảy máu trên 30 phút, khó cầm và được đưa đến nhập viện tại Bệnh viện Nhi đồng 1.

Tại đây, bé được các bác sĩ hút sạch máu mũi và phát hiện cậu bé có một khối u trắng đục rất lớn bên trong vòm họng.

U xơ vòm mũi họng là khối u lành, không phổ biến nhưng bản chất như khối u ung thư, có nhiều mạch máu gây cháy máu nhiều, thường gặp nhất ở trẻ trai tuổi dậy thì. Điều nguy hiểm nhất của dạng u này là phẫu thuật loại bỏ khối u đi kèm với nguy cơ chảy máu rất nhiều, nguy hiểm cho bệnh nhân.

Ngược lại nếu phẫu thuật chậm trễ, khối u này sẽ ăn sâu hơn vào các tổ chức khác với những chân dạng càng cua, kích thước lớn lên thêm, thậm chí lan vào nội sọ, phẫu thuật càng khó khăn, dễ tái phát do lấy chân không hết.

Các bác sĩ tiến hành nhét vật liệu cầm máu, chích thuốc cầm máu, chụp CT scan và tiến hành “tắc mạch” cấp máu nuôi khối u để tránh mất máu trong cuộc mổ. Khi “tắc mạch”, các bác sĩ đã theo mạch máu từ vùng bẹn của đùi đặt một dây dẫn đi theo mạch máu lớn đến khối u, sau đó thả coil vào tắc mạch cấp máu cho khối u.

Một tuần sau khi thực hiện “tắc mạch”, đánh giá máu không còn nuôi khối u, ca phẫu thuật khối u mới được tiến hành.

Ngày 12/12, ca phẫu thuật kéo dài 5 tiếng lấy khối u mũi cho bé trai thuận lợi, bệnh nhi chỉ mất 300ml và được truyền một đơn vị máu 250ml. Sau 5 ngày, bệnh nhi được rút vật liệu cầm máu và sau 5 ngày hậu phẫu bệnh nhi đã được xuất viện.

BS.CK2 Nguyễn Tuấn Như, Khoa Tai Mũi Họng Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, nếu như trước đây kỹ thuật phẫu thuật nội soi chưa được áp dụng, bệnh nhân có khối u xơ vòm hầu họng thường được mổ hở với vết rạch khá lơn ngay trên mặt và bệnh nhân phải đối diện với nhiều biến chứng như để lại sẹo xấu, chảy máu, nhiễm trùng cao, tái phát khối u lên đến 25% do các khối u có mạch máu ăn sâu.

Trong khi đó, với kỹ thuật mới áp dụng nội soi kết hợp thuyên tắc mạch tỉ lệ tái phát được đánh giá hầu như không có, bệnh nhân chỉ phải nằm viện 5 ngày và tỉ lệ biến chứng chỉ 1/30 so với mổ hở.

“Khối u vòm hầu thường rất chắc, mạch máu rất nhiều, chỉ cần chạm vào là phun máu khủng khiếp và không biết cầm ở đâu nên khi mổ hở, bệnh nhi thường phải mất từ 1 lít - 1,5 lít dễ dẫn đến biến chứng tụt huyết áp rất nguy hiểm. Bệnh nhi phải nằm viện theo dõi từ 15 ngày cho đến 30 ngày thậm chí nhiều hơn nếu có biến chứng nặng”, BS.CK2 Nguyễn Tuấn Như phân tích.

Cũng theo BS.CK2 Nguyễn Tuấn Như, triệu chứng chính của bệnh là trẻ thường nghẹt mũi, chảy máu mũi không liên tục. Bệnh nhân có dấu hiệu thiếu máu mãn tính do chảy máu nhiều, một số trường hợp chảy máu làm cho mũi nghẹt gây ra dịch tiết đọng trong mũi gây nhiễm trùng ổ hốc mũi.

Trẻ em có sức đề kháng kém nên có nguy cơ nhiễm trùng huyết, chảy máu nhiều gây tụt huyết áp. Mặt khác, khối u to sẽ đè lưỡi gà làm cho bệnh nhi nói giọng mũi, tắc lỗ vòi nhĩ (thông giữa mũi và tai) làm khả năng nghe kém hoặc chảy dịch ở trong tai ra, có thể nhức đầu, viêm xoang mãn tính, chèn ép nội sọ, thậm chí khối u ăn vào thần kinh cũng sẽ gây ra biến chứng ở ổ mắt có thể suy giảm thị lực hoặc nhìn đôi do liệt cơ vận nhãn.

Bác sĩ Như khuyến cáo, khi trẻ chảy máu mũi trên 15 phút thì cần cho trẻ ngồi, để đầu cao, không cho trẻ nằm để tránh máu chảy ngược lại vào trong và đưa trẻ đến cơ sở chuyên khoa để thăm khám kịp thời.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.