| Hotline: 0983.970.780

Không có chuyện thịt lợn nhập khẩu giá chỉ 26.000 đ/kg

Thứ Sáu 03/01/2020 , 19:21 (GMT+7)

Các doanh nghiệp nhập khẩu thịt lợn khẳng định: Giá thịt lợn (thịt xẻ tùy loại) nhập tại các nước hiện đã dao động từ 4.000-4.500 USD/tấn (tương đương trên 90 nghìn đồng/kg). 

Theo tiết lộ của một số doanh nghiệp chuyên nhập khẩu thịt (trong đó có thịt lợn): Việc nhập khẩu thịt lợn với số lượng lớn ngay trong thời gian tới là rất khó khăn do giá nhập khẩu rất cao, nguồn thịt lợn cung cấp trên thị trường quốc tế cũng rất hạn chế.

Không dễ tìm nguồn hàng nhập khẩu

Một doanh nghiệp có hệ thống bán lẻ lớn tại Việt Nam chuyên nhập khẩu thịt lợn (xin được giấu tên) cho biết: Thông thường, mỗi tháng doanh nghiệp này nhập khẩu trung bình từ 200-300 tấn thịt lợn đông lạnh.

Thị trường nhập khẩu chủ yếu là từ Úc do thuế nhập khẩu thịt lợn từ Úc về Việt Nam hiện nay đã được áp ở mức 0%, đồng thời giá thịt lợn giao dịch tại Úc cũng thường thấp hơn các thị trường khác như Mỹ, Canada, Brazil hay các nước EU...

Bên cạnh đó, việc nhập khẩu thịt lợn từ Úc cũng có ưu điểm do vị trí gần hơn, thời gian vận chuyển ngắn hơn.

Giá nạc dăm heo nhập khẩu từ Brazil niêm yết của một doanh nghiệp uy tín tại TP. HCM tháng 12/2019 (hiện vẫn còn áp dụng) lên tới 120.000 đ/kg. 

Mặc dù vậy, việc nhập khẩu thịt lợn từ Úc thời điểm này cũng rất khó khăn và không thể kỳ vọng có thể nhập khẩu ngay được số lượng lớn.

Nguyên nhân là các doanh nghiệp tại Úc họ cần phải có thời gian tăng đàn, hợp đồng thường phải ký trước hàng năm trời. Ví dụ lợn nhập về Việt Nam tháng 12/2019 thì hợp đồng thường đã phải ký từ tháng 3/2019, với yêu cầu phải đặt cọc trước tối thiểu 20% tổng trị giá đơn hàng...

Bên cạnh đó, doanh nghiệp này cho biết hiện tại, giá nhập khẩu thịt lợn từ Úc (thịt xẻ) cũng đang rất cao, từ 4.000-4.500 USD/tấn (tương đương trên 90 nghìn đồng/kg), nếu cộng thêm phí vận chuyển, bảo quản và các loại phí phát sinh thì giá bán thịt lợn (đông lạnh) khi về bán tại thị trường Việt Nam cũng sẽ không hề rẻ.

Trong khi đó, thị hiếu tiêu dùng của người Việt Nam lại không ưa thích thịt đông lạnh, nên sản lượng nhập khẩu thịt lợn (thịt xẻ) hàng năm của các doanh nghiệp hiện nay cũng thường không lớn, chỉ giao động trong vòng 200-300 tấn/tấn.

Thị hiếu tiêu thụ thịt nóng của Việt Nam khiến thịt đông lạnh nhập khẩu không "có cửa" trên thị trường.

“Hiện các doanh nghiệp nhập khẩu thịt lợn của Trung Quốc cũng đang tìm mua thịt lợn khắp nơi, chúng tôi trả giá cao thì các Cty Trung Quốc sẽ trả giá cao hơn nên rất khó cạnh tranh mua được hàng”, đại diện một nhà nhập khẩu thịt lợn khác tại TP. HCM cho biết.

Đối với thị trường khác như Mỹ, Canada hay Brazil..., bên cạnh việc vận chuyển xa, các thị trường này hiện cũng đang áp dụng thuế nhập khẩu thịt lợn sang Việt Nam với mức dao động từ 15-20%, nên giá thịt nhập khẩu càng tăng cao.

Với Canada, mặc dù nguồn cung thịt lợn khá dồi dào, tuy nhiên theo lí giải của các doanh nghiệp nhập khẩu, do Canada hiện đã có thỏa thuận thương mại về việc cung cấp thịt lợn cho Trung Quốc nên việc nhập khẩu thịt lợn Canada cũng là điều không dễ dàng.

Theo Cục Thú y, hiện Việt Nam đã ký các thỏa thuận về thú y và cho phép nhập khẩu thịt lợn từ 24 quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, lượng thịt lợn (thịt xẻ, thịt thân, ba chỉ, nạc, vai... đông lạnh) nhập khẩu về nước ta hàng năm thường không lớn do thị hiếu tiêu thụ thịt đông lạnh của nước ta không nhiều.

Trong khi đó, các doanh nghiệp chủ yếu nhập khẩu các sản phẩm khác từ lợn (vốn có giá rẻ và không được tiêu thụ mạnh tại các nước) như chân giò, móng giò, xương, nội tạng (tim), thịt vụn (phục vụ chế biến xúc xích)... Đây là những sản phẩm có giá nhập khẩu rất rẻ tại nhiều nước.

Thịt lợn nhập khẩu không rẻ hơn thịt trong nước

Trao đổi với NNVN về thông tin của một số báo mạng về việc giá thịt lợn nhập khẩu về nước ta chỉ có 25 - 26.000 đ/kg, các doanh nghiệp nhập khẩu thịt lợn cũng như doanh nghiệp chăn nuôi lớn đã bác bỏ điều này.

Nạc đùi heo nhập khẩu từ Brazil của một Cty tại TP. HCM có giá niêm yết hiện tại là 117.000 đ/kg.

Cách đây chưa lâu, một số tờ báo cũng đã đưa tin về việc giá thịt lợn nhập khẩu về Việt Nam chỉ có 30.000 đ/kg. PV NNVN đã điều tra trên thị trường tại các thành phố lớn, trong đó có thị trường Hà Nội.

Theo đó, các doanh nghiệp và tư thương chuyên phân phối mặt hàng thịt lợn đông lạnh nhập khẩu đều báo giá các loại thịt đông lạnh nhập khẩu về là không hề rẻ như: Thịt ba chỉ heo rút xương đông lạnh giá 82.000 đồng/kg; sườn sụn non 80.000 đồng/kg, xương sườn vai 60.000 đồng/kg, nạc vai 85.000 đồng/kg kg (giá chào bán tại thời điểm tháng 8/2019 khi chưa xẩy ra “sốt” giá thịt lợn tại nước ta).

Thậm chí, một số sản phẩm nhập khẩu khác không phải là chính phẩm thịt lợn cũng có giá không hề rẻ như: Móng giò 53.000 đồng/kg; tim lợn 45.000 đồng/kg; xương ống 28.000 đồng/kg...

Sườn sụn heo nhập khẩu từ Canada, Ba Lan, Đức... có giá tới 95.000 đ/kg. 

Trao đổi với PV NNVN, một lãnh đạo Cục Chăn nuôi khẳng định: Thông tin giá thịt lợn nhập khẩu chỉ khoảng 26.000- 30.000 đồng/kg là không đúng. Bởi nhiều sản phẩm thịt lợn nhập khẩu vào Việt Nam có giá rất cao, ví dụ như thịt lợn phi lê của Pháp có giá 460.000 đồng/kg; cá biệt một số sản phẩm như chân giò, thịt vụn, xương ống bèo nhèo có giá 1 USD/kg (chưa tính thuế), nhưng chiếm tỷ lệ không nhiều. Các sản phẩm thịt khác chênh lệch về giá không quá lớn so với thịt nóng trong nước.

Theo bảng giá các sản phẩm thịt heo nhập khẩu tháng 12/2019 (hiện vẫn còn áp dụng) của một doanh nghiệp uy tín tại TP. HCM: Nạc đùi heo nhập khẩu từ Brazil được niêm yết giá bán 117.000 đ/kg; nạc dăm heo nhập khẩu từ Brazil niêm yết giá 120.000 đ/kg; sườn cốt lết (nhập khẩu từ Brazil) có giá bán 96.000 đ/kg); sườn sụn heo (nhập khẩu từ Canada, Ba Lan, Đức...) giá niêm yết 95.000 đ/kg...

Ngay cả các sản phẩm phụ như chân giò heo (nhập từ Pháp, Ba Lan, Đức...) cũng có giá bán 40.000 đ/kg; mỡ heo 79.000 đ/kg; da heo 63.000 đ/kg; lưỡi heo 80.000 đ/kg; xương ống heo cũng có giá tới 29.000 đ/kg... 

Xem thêm
350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Tháp cao tầng là biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Cùng chiêm ngưỡng những tòa cao ốc đã và đang góp phần quảng bá hình ảnh của các thành phố và quốc gia lớn trên thế giới.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất