| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng Phạm Minh Chính:

Không để tiềm lực ngủ quên mà phải trở thành nguồn lực

Thứ Bảy 16/07/2022 , 14:14 (GMT+7)

Hậu Giang Thủ tướng mong muốn doanh nghiệp tìm đến đầu tư tại Hậu Giang cần xem vùng đất này như là quê hương, đất nước mình.

Sáng ngày 16/7, UBND tỉnh Hậu Giang chính thức khai mạc Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hậu Giang năm 2022 với chủ đề “Doanh nghiệp đến Hậu Giang vui”, với sự tham sự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, các tổ chức quốc tế và gần 500 doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trước thềm Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hậu Giang năm 2022. Ảnh: Kim Anh.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trước thềm Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hậu Giang năm 2022. Ảnh: Kim Anh.

Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh Bộ Chính trị vừa ban hành Nghị quyết 13 về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Chính phủ phê duyệt quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Sau 18 năm chia tách tỉnh, Hậu Giang đã có những bước chuyển mình, phát triển mạnh trên tất cả các lĩnh vực, các chỉ số phát triển kinh tế - xã hội luôn ở mức phấn khởi.

Khoảng 500 doanh nghiệp trong và ngoài nước tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hậu Giang năm 2022. Ảnh: Kim Anh.

Khoảng 500 doanh nghiệp trong và ngoài nước tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hậu Giang năm 2022. Ảnh: Kim Anh.

Tại hội nghị xúc tiến đầu tư lần này, tỉnh Hậu Giang tập trung kêu gọi đầu tư vào 4 lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch, với 76 dự án, quy mô dự kiến hơn 30 nghìn ha, tổng mức đầu tư hơn 50.000 tỷ đồng. Đây là các lĩnh vực đột phá chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội, gia tăng nguồn thu ngân sách địa phương, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân trong tỉnh.

Theo Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên, Hậu Giang được xem là một trong những địa phương dành cho các nhà đầu tư những ưu đãi cao nhất về thuế suất, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu, tiền thuê đất, thu mặt nước. Qua đó, giúp nhà đầu tư có thể tìm kiếm và gặt hái được thành công khi đầu tư vào tỉnh Hậu Giang.

Lãnh đạo Bộ Công thương cho rằng, những dự án kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến nông sản, thực phẩm quy mô lớn, có tính liên kết vùng cũng cần được chú trọng khuyến khích thu hút đầu tư, để tận dụng phát huy những lợi thế riêng, vốn có của địa phương và vùng ĐBSCL.

Toàn cảnh Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hậu Giang năm 2022. Ảnh: Kim Anh.

Toàn cảnh Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hậu Giang năm 2022. Ảnh: Kim Anh.

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra những khuyến nghị và định hướng phát triển cho tỉnh Hậu Giang. Trong đó, Hậu Giang cần chủ động hơn nữa trong việc tham gia các hoạt động liên kết kinh tế với các địa phương trong vùng để từng bước tạo dựng thương hiệu, tạo sự khác biệt trong kêu gọi đầu tư.

Đồng thời, theo bà Ngọc, Hậu Giang còn nhiều dư địa để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Tỉnh cần chuyển đổi tư duy từ phát triển sản xuất nông nghiệp sang phát triển kinh tế nông nghiệp. Phát triển nông nghiệp bền vững gắn với ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng chuỗi nông sản chủ lực, thực hiện liên kết chuỗi sản xuất. Việc xác định công nghiệp là ngành đóng vai trò đột phá trong phát triển kinh tế cũng cần tính đến làm sao để phục vụ cho phát triển chế biến rau, quả, thủy sản, phục vụ sản xuất nông sản.

Với mục tiêu đưa tỉnh Hậu Giang trở thành trung tâm sản xuất công nghiệp và logistics của vùng ĐBSCL, trở thành tỉnh có trình độ phát triển khá so với cả nước. Chính quyền tỉnh Hậu Giang xác định quan điểm chuyển đổi mô hình quản trị từ quản lý sang phục vụ, đẩy nhanh ứng dụng công nghệ thông tin, đề cao tư duy đổi mới, xây dựng tầm nhìn đột phá, hành động quyết liệt và hiệu quả thực chất. 

Nhân sự kiện này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị lãnh đạo tỉnh Hậu Giang, cần biến tiềm lực thành nguồn lực, biến khát vọng thành hành động thiết thực, hiệu quả. Không để tiềm lực ngủ quên mà phải trở thành nguồn lực vật chất giúp người dân Hậu Giang ấm no, hạnh phúc, đời sống tinh thần, vật chất ngày càng lớn lên. Chính quyền tỉnh Hậu Giang cần dành những nơi phát triển kinh doanh sản xuất, trước hết phải tạo công ăn việc làm, phát triển sản xuất kinh doanh dịch vụ. 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mong muốn doanh nghiệp tìm đến đầu tư tại Hậu Giang cần xem vùng đất này như là quê hương, đất nước mình. Ảnh: Kim Anh.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mong muốn doanh nghiệp tìm đến đầu tư tại Hậu Giang cần xem vùng đất này như là quê hương, đất nước mình. Ảnh: Kim Anh.

Bên cạnh đó, Thủ tướng mong muốn doanh nghiệp tìm đến đầu tư tại Hậu Giang cần xem vùng đất này như là quê hương, đất nước mình. Đồng thời, cân đối hài hòa giữa lợi ích của doanh nghiệp, người dân, nhà nước, rủi ro phải chia sẻ.

Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hậu Giang đã trao Quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư cho 12 dự án với tổng số tiền 19 nghìn tỷ đồng. Song song đó, ký kết 8 biên bản ghi nhớ nghiên cứu, khảo sát đầu tư với tổng vốn đầu tư gần 205 nghìn tỷ đồng.

UBND tỉnh Hậu Giang ký kết biên bản ghi nhớ với nhà đầu tư. Ảnh: Kim Anh.

UBND tỉnh Hậu Giang ký kết biên bản ghi nhớ với nhà đầu tư. Ảnh: Kim Anh.

Phấn khởi trước con số dự kiến đầu tư vào tỉnh Hậu Giang, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các nhà đầu tư đã cam kết phải thực hiện. Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư theo dõi, các nhà đầu tư đến tham gia hội nghị, làm tốt sẽ khen thưởng động viên.

Lĩnh vực công nghiệp, tỉnh Hậu Giang kêu gọi đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng vào các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn với 16 dự án, quy mô hơn 2.200 ha, tổng mức đầu tư trên 30.500 tỷ đồng.

Đối với lĩnh vực nông nghiệp, tại hội nghị lần này tỉnh kêu gọi 21 dự án trọng tâm, tổng mức đầu tư hơn 5.600 tỷ đồng. Nổi bật là dự án Khu nông nghiệp công nghệ cao với diện tích 5.200ha, chỉ mới khai thác khoảng 300ha, tiềm năng còn rất lớn.

Lĩnh vực đô thị, tỉnh tập trung kêu gọi 31 dự án xây dựng các khu đô thị mới với chức năng nhà ở dân cư, kết hợp với chức năng thương mại – dịch vụ, nhằm phủ kín quy hoạch đô thị, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương. Xây dựng khu ở với chức năng nhà ở, kết hợp với chức năng thương mại – dịch vụ. Đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và nhà ở theo quy hoạch được duyệt. Tổng quy mô gần 935 ha, tổng mức đầu tư hơn 13.000 tỷ đồng.

Đồng thời, 8 dự án du lịch, trọng tâm là du lịch sinh thái, cảnh quan, các hoạt động trải nghiệm khám phá, cũng sẽ được kêu gọi nhà đầu tư đến tìm hiểu, phát triển tại tỉnh với quy mô hơn 3.000 ha, tổng mức đầu tư khoảng 761 tỷ đồng.

Xem thêm
Đại tướng Tô Lâm, ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tây Ninh đã có thiệt hại do mưa lớn, dông lốc

Cơn mưa lớn chiều các ngày 16/5 và 17/5 đã khiến cho địa bàn tỉnh Tây Ninh có những thiệt hại đầu tiên về của. Rất may không ai bị thương, nguy hiểm tính mạng.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.