| Hotline: 0983.970.780

Không khởi tố vụ luật sư Bùi Quang Tín rơi lầu tử vong

Thứ Bảy 08/08/2020 , 20:19 (GMT+7)

Theo kết quả điều tra, ông Bùi Quang Tín tự rơi từ tầng 14 xuống đất tử vong, không có dấu hiệu tội phạm nên không khởi tố vụ án hình sự.

Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự theo đơn tố giác tội phạm liên quan đến tiến sĩ, luật sư Bùi Quang Tín (SN 1976, giảng viên Trường ĐH Ngân hàng TPHCM), rơi từ tầng 14, Block D2, Chung cư New Sài Gòn (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM) ngày 5/4.

Theo đó, căn cứ vào kết quả xác minh, chứng cứ, nhân chứng và tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM kết luận, ông Bùi Quang Tín tự rơi từ tầng 14 xuống đất, không có dấu hiệu tội phạm. Ngày 8/8 là hạn cuối cùng xác minh tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố đối với vụ tiến sĩ, luật sư Bùi Quang tử vong.

Block D2, Chung cư New Sài Gòn, nơi tiến sĩ Bùi Quang Tín rơi từ tầng 14 xuống đất tử vong. Ảnh: Trần Phương.

Block D2, Chung cư New Sài Gòn, nơi tiến sĩ Bùi Quang Tín rơi từ tầng 14 xuống đất tử vong. Ảnh: Trần Phương.

Trước đó, khi tai nạn xảy ra, gia đình Tiến sĩ Bùi Quang Tín đã có đơn tố giác tội phạm, đề nghị khởi tố vụ án hình sự để điều tra đối với cái chết của ông Bùi Quang Tín.

Trong đơn, gia đình ông Tín cho rằng ông Bùi Quang Tín bị tử vong "bất thường". Sau hơn 2 tháng xác minh, do tính chất vụ việc phức tạp nên ngày 8/6, Viện KSND TP.HCM tiếp tục ra quyết định gia hạn thời gian kiểm tra, xác minh thêm 2 tháng, kể từ ngày 8/6.

Đúng thời hạn cho phép, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã có kết quả về vụ việc. Kết quả xác minh của cơ quan CSĐT cho thấy, vào lúc 12 giờ 29 phút ngày 5/4, ông Bùi Quang Tín mang theo 1 chai rượu vang đến căn hộ của ông Trần Việt Dũng ở chung cư New Sài Gòn.

Cơ quan công an khám nghiệm hiện trường. Ảnh: Trần Phương.

Cơ quan công an khám nghiệm hiện trường. Ảnh: Trần Phương.

Lúc này, trong căn hộ của ông Dũng có các ông Trần Việt Dũng, Nguyễn Đức Trung, Lê Trung Nhân, Nguyễn Anh Vũ, Bùi Hữu Toàn, Phùng Văn Ứng, Ông Văn Năm và Nguyễn Văn Nguyên đang ngồi ăn và uống rượu, bia.

Do nhà hết ghế ngồi, nên ông Dũng lấy 1 cái ghế gỗ màu trắng, không có phần lưng tựa (kết quả giám định là dấu vết gãy cũ) tại khu vực ban công phơi quần áo trong căn hộ để cho ông Tín ngồi.

Sau khi nhậu xong, lúc 15 giờ 22 phút, ông Vũ ra về, sau đó ông Nhân ra về. Đến 16 giờ 30 phút, ông Dũng đưa các ông Toàn, Năm, Nguyên, Ứng xuống tầng trệt ra về.

Lúc 17 giờ 00 phút, ông Dũng có việc riêng nên đi ra khỏi căn hộ. Trước khi đi, ông Dũng có nói với ông Trung và ông Tín khi nào về thì đóng cửa (cửa khóa tự động). Sau khi ông Dũng ra ngoài, ông Trung và ông Tín nằm nghỉ tại ghế sofa.

Trong lúc ông Trung đang nằm thiu thiu ngủ thì có người đụng vào chân mình nên ông Trung mở mắt ra thì thấy ông Tín đi ngang qua chỗ ông Trung nằm và đi về hướng cửa chính của căn hộ.

Ông Trung ngồi dậy hỏi ông Tín đi đâu, ông Tín nói "tao đi về đây" và mở cửa căn hộ đi ra ngoài. Ông Trung 2 lần nói câu: “anh say rồi không về được đâu” với ông Tín, và ông Tín đều đáp: “không say, muộn rồi tao về”.

Ông Trung thấy ông Tín cứ nhất quyết đòi về nên không ngăn cản nữa, mà quay vào căn hộ của ông Dũng để nghỉ ngơi. Khi ông Trung vừa đi được một đoạn, thì nghe có tiếng động lớn. Ông quay lại nhìn về chỗ thang máy thì không thấy ông Tín, đến khu vực lan can giếng trời nhìn xuống nhưng không thấy gì nên quay lại căn hộ ông Dũng. Sau đó ông Trung gọi điện thoại cho ông Dũng nói “hình như anh Tín té hay nhảy lầu chết rồi” và kêu ông Dũng về chung cư ngay.

Hiện trường nơi ông Tín rơi từ tầng 14 xuống. Ảnh: Trần Phương.

Hiện trường nơi ông Tín rơi từ tầng 14 xuống. Ảnh: Trần Phương.

Lúc 17 giờ 36 phút, ông Dũng về đến chung cư, gọi điện cho ông Trung nói ông Tín đã tử vong, kêu ông Trung xuống.

Kết quả khám nghiệm hiện trường và lời khai nhân chứng, thấy ông Bùi Quang Tín tự trèo qua lan can giếng trời tầng 14 và rơi xuống, phù hợp với dấu vết ADN của ông Bùi Quang Tín tồn tại trên lan can khu vực giếng trời.

Theo kết quả giám định pháp y tử thi, kết luận nguyên nhân tử vong của ông Bùi Quang Tín là do đa chấn thương. Nồng độ cồn trong người ông Tín là 221mg/100ml khí thở, không có độc chất. Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định, nguyên nhân tử vong là do ông Bùi Quang Tín tự rơi từ tầng 14 xuống đất tử vong, không có dấu hiệu tội phạm.

Do đó, căn cứ khoản 1, Điều 157 Bộ Luật Tố tụng hình sự, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự. Thông báo này được gửi đến các cơ quan chức năng và những người liên quan.

Xem thêm
Bắt đối tượng đâm trọng thương thiếu tá công an

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, Công an huyện Lạc Sơn truy bắt nhanh người đàn ông tấn công gây trọng thương cán bộ công an khi đang làm nhiệm vụ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.