| Hotline: 0983.970.780

Khuyến nông Việt Nam: Thông điệp tuổi 30 - niềm tin và trách nhiệm

Thứ Ba 24/10/2023 , 06:00 (GMT+7)

Năm 2023 ghi dấu chặng đường 30 năm hệ thống Khuyến nông Việt Nam xây dựng và phát triển, đồng hành cùng nền nông nghiệp nước nhà.

Vượt qua những khó khăn, thử thách, qua các thời kỳ đã khẳng định bản lĩnh vững vàng của cả hệ thống. Thực tế chứng minh “lửa thử vàng”, chúng ta đã đoàn kết, chung sức, đồng lòng quyết tâm xây dựng hệ thống Khuyến nông Việt Nam ngày càng lớn mạnh, luôn là lực lượng tiên phong trong sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Ông Lê Quốc Thanh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia (ngoài cùng bên phải) thăm mô hình liên kết sản xuất chanh leo tại Gia Lai. Ảnh: Tuấn Anh.

Ông Lê Quốc Thanh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia (ngoài cùng bên phải) thăm mô hình liên kết sản xuất chanh leo tại Gia Lai. Ảnh: Tuấn Anh.

Nhân dịp này, thay mặt những người làm công tác khuyến nông, chúng tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn và tri ân sâu sắc tới các đồng chí nguyên lãnh đạo và cán bộ khuyến nông qua các thời kỳ đã dành trọn cuộc đời cống hiến cho sự đổi mới và phát triển hệ thống khuyến nông. Chúng tôi xin được cảm ơn sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương, cấp ủy, chính quyền các cấp. Cảm ơn sự đồng hành của các nhà khoa học, các đối tác trong và ngoài nước cùng hàng triệu bà con nông dân cả nước - là động lực để hệ thống Khuyến nông Việt Nam tiếp tục phát triển trong giai đoạn tới. Cảm ơn sự nỗ lực vượt khó vươn lên, hoàn thành nhiệm vụ của các thế hệ cán bộ khuyến nông - những nhân tố quyết định thành công trong suốt 30 năm qua.

Ra đời, gắn bó cùng “tam nông”, trải qua mỗi thời kỳ phát triển với những tên gọi khác nhau, nhưng sứ mệnh vì nền nông nghiệp, vì nông dân, nông thôn Việt Nam vẫn luôn là “sợi chỉ đỏ” xuyên suốt hành trình 30 năm qua.

Con đường phát triển của khuyến nông gắn liền với sự phát triển của nền nông nghiệp Việt Nam từ đảm bảo an ninh lương thực đến khẳng định vị thế của một cường quốc xuất khẩu nông sản. Trên hành trình đó, khuyến nông giữ vai trò chủ lực chuyển giao tiến bộ kỹ thuật và công nghệ mới, đã tạo nên những dấu ấn sâu đậm, đóng góp quan trọng vào phát triển sản xuất nông nghiệp giá trị cao, mang lại ý nghĩa kinh tế, chính trị và xã hội sâu sắc.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan và lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tham dự Lễ hội Cơ giới hóa châu Á (Agritechnica Asia Live 2022) tại TP Cần Thơ. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan và lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tham dự Lễ hội Cơ giới hóa châu Á (Agritechnica Asia Live 2022) tại TP Cần Thơ. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Trước bối cảnh và yêu cầu mới, với những cơ hội và thách thức đan xen, toàn ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn đang chuyển đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp. Đây là thời cơ để hệ thống khuyến nông tiếp tục đổi mới và phát triển.

Chúng tôi nhận thức rõ sứ mệnh của mình, với phương châm “ở đâu có nông dân, ở đó có khuyến nông” để nông dân thực sự trở thành chủ thể, trung tâm của sự phát triển. Hệ thống khuyến nông sẽ tiếp tục đi đầu trong sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn để tạo dựng nền “Nông nghiệp sinh thái, phát triển bền vững - Nông thôn hiện đại, phồn vinh - Nông dân văn minh, làm chủ khoa học kỹ thuật”.

Phát huy truyền thống và thành tựu của bề dày lịch sử 30 năm xây dựng và trưởng thành, với niềm tin trọn vẹn, với tinh thần trách nhiệm cao và quyết tâm chính trị đã được tôi luyện, Khuyến nông Việt Nam sẽ tiếp tục viết thêm những trang sử vẻ vang, xây dựng hệ thống ngày càng phát triển vững mạnh, tiếp tục đồng hành cùng nông dân, thực hiện thắng lợi sứ mệnh của mình trong thời kỳ mới.

Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia

Xem thêm
Nuôi ngựa bạch dưới tán rừng

Chăn nuôi ngựa bạch theo hướng hàng hóa dưới tán rừng mang lại hiệu quả kinh tế, tạo việc làm cho lao động tại địa phương, nâng cao đời sống người dân.

Khống chế được dịch bệnh, người chăn nuôi yên tâm tái đàn

Nhờ ngành chức năng Bình Định khống chế được dịch bệnh cộng giá heo tăng nên người chăn nuôi ở địa phương miền Trung này yên tâm tái đàn.

Vào mùa mưa, cây giống hút hàng, giá tăng 20 - 30%

BẾN TRE Đầu mùa mưa, do nhu cầu mua cây giống của nông dân tăng khá cao nên giá mặt hàng này cũng tăng từ 20 - 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nghiên cứu hệ thống đo phát thải CO2 và CH4 từ cây lúa

CẦN THƠ EcoTraceTech - Hệ thống đo phát thải CO2, CH4 từ cây lúa là ý tưởng khởi nghiệp của nhóm sinh viên Đại học Cần Thơ.