| Hotline: 0983.970.780

Kịch tính trong đêm chung kết Hội thi nhà nông đua tài

Thứ Hai 13/03/2023 , 11:09 (GMT+7)

Sáu đội thi đại diện cho các địa phương canh tác cà phê lớn nhất nước tham gia chung kết Hội thi nhà nông đua tài năm 2023.

Tối 12/3, Chung kết Hội thi nhà nông đua tài năm 2023 với chủ đề "Canh tác cà phê thông minh - Thích ứng với biến đổi khí hậu", diễn ra tại TP Buôn Ma Thuột với sự tham dự của 6 đội chơi. Đây là một trong 18 hoạt động chính tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023.

Hội thi Nhà nông đua tài năm 2023 được tổ chức nhằm tôn vinh và động viên những nông dân sản xuất cà phê giỏi, tạo không khí thi đua sản xuất cà phê, thúc đẩy tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Qua cuộc thi sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, liên kết sản xuất, sản xuất theo chuỗi giá trị, sản xuất có chứng nhận, chuyển đổi số nông nghiệp, hình thành và phát triển các chuỗi sản xuất cà phê bền vững, góp phần nâng cao thương hiệu cà phê Việt Nam.

Các đội thi tham gia trả lời câu hỏi của ban tổ chức đưa ra. Ảnh: Quang Yên.

Các đội thi tham gia trả lời câu hỏi của ban tổ chức đưa ra. Ảnh: Quang Yên.

Từ đó, cán bộ quản lý các cấp có điều kiện tiếp cận gần hơn với thực tế sản xuất cà phê để có định hướng quản lý phát triển ngành hàng cà phê hiệu quả hơn trong bối cảnh biến đổi khí hậu.

Sau vòng tuyển chọn, 6 đội thi đại diện cho 6 tỉnh: Sơn La, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Nông, Lâm Đồng và Đắk Lắk, đây là các vùng trồng cà phê trong cả nước.

Đêm chung kết gồm 4 phần thi: Nhà nông sáng tạo; Nhà nông liên kết; Nhà nông thông minh và Nhà nông tài năng. Nội dung thi bao gồm những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm và hiểu biết về ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất cà phê thích ứng với biến đổi khí hậu, các vấn đề liên quan đến chế biến, thị trường, liên kết sản xuất, sản xuất có chứng nhận, hình thành, phát triển chuỗi liên kết trong ngành hàng cà phê Việt Nam.

Đêm chung kết có sự đồng hành của Hoa hậu H’Hen Niê đã mang đến những tiếng cười cho khách mời và khán giả. Chia sẻ với ban tổ chức, Hoa hậu H’Hen Niê cho biết, cuộc thi rất thú vị, quen thuộc và gần gũi với bản thân vì được sinh ra từ nhà nông.

“H'Hen đến đây để cổ vũ cho tất cả các đội thi, bởi lẽ các đội thi đã dành tình yêu cho cà phê và bản thân H'Hen cũng dành tình yêu đặc biệt cho cà phê. Đó làm niềm tự hào rất lớn, người nông dân dù có khó khăn vất vả cũng không từ bỏ nghề, hơn thế đã mang đến một sản lượng cà phê lớn xuất khẩu ra thế giới.

Có thể chặng đường phía trước sẽ có nhiều thử thách, H'Hen mong người nông dân tiếp tục cùng với các chuyên gia, nhà khoa học tạo ra những sản phẩm chất lượng, tạo nên giá trị mới cho hạt cà phê Việt Nam”, Hoa hậu H’Hen Niê chia sẻ.

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội thi đến từ tỉnh Sơn La. Ảnh: Quang Yên.

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội thi đến từ tỉnh Sơn La. Ảnh: Quang Yên.

Theo ông Nguyễn Hoài Dương, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Đắk Lắk cho biết, Hội thi là sân chơi bổ ích, thiết thực giúp nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên nông dân trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, góp phần đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau vượt khó, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương mình.

Phát biểu kết thúc đêm chung kết, ông Ngô Văn Đông, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (đơn vị đồng hành Hội thi) cho rằng, với cách thức tổ chức và nội dung đổi mới như năm nay, Hội thi đang ngày càng phù hợp trong cách tiếp cận thực hiện mục tiêu xây dựng và phát triển mô hình canh tác cà phê thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu tại 5 tỉnh Tây Nguyên. 

"Cuộc thi sẽ tiến tới nhân rộng trong toàn vùng và trên cả nước, phù hợp với định hướng phát triển của Bộ NN-PTNT, góp phần khẳng định thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột, cà phê Việt Nam là 'Điểm đến của cà phê thế giới'", ông Đông chia sẻ thêm.

Hơn một nghìn khán giả tham gia cổ vũ cho cuộc thi. Ảnh: Quang Yên.

Hơn một nghìn khán giả tham gia cổ vũ cho cuộc thi. Ảnh: Quang Yên.

Qua 4 phần thi sôi nổi, hài hước và cũng đầy trí tuệ của người nông dân đến từ các đội thi trong đêm chung kết. Đội nông dân đại diện cho tỉnh Sơn La đã xuất sắc đoạt Giải Nhất hội thi Nhà nông đua tài năm 2023. Bên cạnh đó, đội thi tỉnh Sơn La cũng giành danh hiệu "Nhà nông sáng tạo" và "Nhà nông liên kết". Giải Nhì thuộc về đội thi tỉnh Đắk Lắk; đội thi tỉnh Gia Lai và Kon Tum đồng giải Ba; đội thi tỉnh Lâm Đồng và Đắk Nông cùng đạt giải Khuyến khích.

Dịp này, ngoài cơ cấu giải thưởng của Ban tổ chức dành cho các đội thi, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đã tặng thêm phần thưởng đặc biệt trị giá 100 triệu đồng toàn thể thành viên đội đạt giải Nhất, là đội thi tỉnh Sơn La.

Xem thêm
Người nuôi lợn trang trại, gia trại được gỡ nút thắt

QUẢNG BÌNH Tâm lý ngại dịch bệnh, thua lỗ, ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi lợn được tháo gỡ khi mô hình chăn nuôi lợn hữu cơ có đệm lót phát huy hiệu quả.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Mùa vàng trên cánh đồng sạ cụm

QUẢNG BÌNH Mô hình gieo sạ lúa bằng máy tại Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Hàm Hòa trong vụ đông xuân 2023 - 2024 với diện tích trên 10ha cho hiệu quả lớn…

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất