Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ V năm 2022 với chủ đề “Nông dân Việt Nam Trí tuệ - Số hóa - Hợp tác - Đột phá” được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát động từ tháng 6 năm 2021, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên, nông dân 63 tỉnh, thành phố nhiệt tình tham gia. Hội thi đã trải qua 4 vòng thi khu vực với 63 đội thi của 63 tỉnh, thành phố tham gia tranh tài. Đã chọn được 16 đội thi xuất sắc từ 4 vòng thi khu vực để có mặt tại vòng bán kết và chung kết của Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ V năm 2022.
Cùng với Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ V, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì phối hợp với tỉnh An Giang tổ chức Ngày Hội Tam Nông: Nông nghiệp - Nông dân - Nông thôn từ ngày 29/9/2022 đến 2/10/2022 với quy mô 150 gian hàng của các tổ chức tín dụng - ngân hàng, doanh nghiệp, hợp tác xã, Hội Nông dân tới từ 20 tỉnh, thành phố khu vực Đông, Tây Nam bộ và 16 tỉnh, thành phố tham dự vòng Bán kết và Chung kết Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ V.
Ngày hội với nhiều hoạt động hấp dẫn, thiết thực, ý nghĩa như: Hội thảo: “Vai trò của Hội Nông dân Việt Nam trong hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản”. Trưng bày hình ảnh, máy móc thiết bị phục vụ sản xuất và chế biến nông sản. Bên cạnh đó còn triển lãm các sản phẩm OCOP tiêu biểu “Mâm cơm ngon, bổ dưỡng từ vườn nhà” và các hoạt động giao lưu văn hóa, ẩm thực truyền thống của khu vực Đông, Tây Nam bộ.
Ông Lương Quốc Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cho biết: Trong thời gian qua Hội Nông dân Việt Nam đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, gần gũi nông dân với những phong trào, hoạt động thiết thực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu tập hợp, vận động, hỗ trợ nông dân trong tình hình mới. Xây dựng giai cấp nông dân đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn nước ta.
Đây là những hoạt động thiết thực kết nối các hoạt động sản xuất, kinh doanh giữa các tổ chức, cá nhân và người nông dân. Xây dựng môi trường liên kết cung, cầu trong sản xuất và tiêu thụ nông sản, các sản phẩm kinh tế chủ lực, đặc sản địa phương trên thị trường trong và ngoài nước, góp phần đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.