| Hotline: 0983.970.780

Kiểm lâm Yên Bái đổi mới phương thức hoạt động

Thứ Tư 17/05/2023 , 16:25 (GMT+7)

Tổ chức bộ máy của lực lượng kiểm lâm tỉnh Yên Bái được tổ chức thống nhất từ tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố...

Ông Nguyễn Hữu Thiện - Phó Cục trưởng Cục Kiểm lâm trao bằng khen của Bộ NN-PTNT cho 5 tập thể và 6 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý bảo vệ rừng. Ảnh: Tuấn Anh.

Ông Nguyễn Hữu Thiện - Phó Cục trưởng Cục Kiểm lâm trao bằng khen của Bộ NN-PTNT cho 5 tập thể và 6 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý bảo vệ rừng. Ảnh: Tuấn Anh.

Ngày 1/9/1973, Tổng cục Lâm nghiệp (nay là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã ban hành Quyết định số 740 thành lập lực lượng kiểm lâm Yên Bái. Ngày đầu thành lập, lực lượng Kiểm lâm tỉnh Yên Bái chỉ với 2 kỹ sư, 14 trung cấp, còn lại là bộ đội xuất ngũ chưa có chuyên môn, nghiệp vụ về lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng.

Năm 1976, tỉnh Hoàng Liên Sơn được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 tỉnh Yên Bái, Nghĩa Lộ, Lào Cai. Kiểm lâm Hoàng Liên Sơn được thành lập. Ngày 12/8/1991, Luật Bảo vệ và Phát triển rừng lần đầu tiên được Quốc hội thông qua cùng với việc tỉnh Yên Bái được tái lập trên cơ sở tách tỉnh Hoàng Liên Sơn thành tỉnh Yên Bái và tỉnh Lào Cai.

Tổ chức bộ máy của lực lượng kiểm lâm Yên Bái hoạt động theo Nghị định 39/CP ngày 18/5/1994 của Chính phủ. Được tổ chức thống nhất từ tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố gồm huyện với 9 Hạt Kiểm lâm; 3 phòng nghiệp vụ và 1 Đội Kiểm lâm cơ động cùng với đội ngũ công chức Kiểm lâm được đào tạo, bồi dưỡng cơ bản về phẩm chất chính trị và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, từng bước khẳng định vai trò, vị trí và những đóng góp to lớn của lực lượng Kiểm lâm tỉnh Yên Bái trong sự nghiệp bảo vệ và phát triển rừng.

Ông Kiều Tư Giang - Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Yên Bái khẳng định: Trải qua 50 năm xây dựng và phát triển, lượng kiểm lâm Yên Bái đã có nhiều đóng góp trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển vốn rừng, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế lâm nghiệp và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Ông Kiều Tư Giang - Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Yên Bái phát biểu tại lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập (21/5/1973 - 21/5/2023). Ảnh: Tuấn Anh.

Ông Kiều Tư Giang - Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Yên Bái phát biểu tại lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập (21/5/1973 - 21/5/2023). Ảnh: Tuấn Anh.

Với phương châm lấy dân làm gốc, công tác tuyên truyền bảo vệ rừng đã được lực lượng kiểm lâm tỉnh Yên Bái đẩy mạnh với hình thức và nội dung phong phú; vận động được nhiều hộ dân và nhóm hộ nhận giao khoán và bảo vệ 232.000 ha rừng; bình quân hàng năm toàn tỉnh trồng được trên 15.000 ha rừng các loại; năng suất, chất lượng rừng đã từng bước được cải thiện, tỷ lệ che phủ rừng năm 2022 đạt 63%, tăng 11% so với năm 2013, luôn nằm trong tốp đầu cả nước.

Công tác quản lý lâm sản luôn được Chi cục Kiểm lâm quan tâm. Trong 10 năm (2013-2023) lực lượng kiểm lâm tỉnh Yên Bái đã phát hiện và xử lý trên 1.860 vụ vi phạm về lĩnh vực lâm nghiệp; tịch thu trên 114.000 m3 gỗ các loại cùng nhiều phương tiện ô tô, xe máy vận chuyển lâm sản trái pháp luật, thu nộp ngân sách trên 9,4 tỷ đồng.

Công tác PCCCR được triển khai với phương châm “Phòng là chính - cứu chữa kịp thời, không để cháy lan và chủ động tổ chức huy động lực lượng theo phương án “4 tại chỗ”, Chi cục Kiểm Lâm tỉnh Yên Bái đã duy trì và củng cố gần 1.480 tổ xung kích chữa cháy rừng với hơn 8.000 người tham gia. Đồng thời, thực hiện việc quản lý diện tích nương rẫy; xây dựng và duy trì các công trình phòng cháy, trang thiết bị phương tiện, công cụ phòng cháy chữa cháy rừng.

Chi cục Kiểm lâm Yên Bái cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng Đề án giao rừng, cho thuê rừng giai đoạn 2012 - 2015; thành lập Khu Bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu, huyện Văn Yên và tiếp tục xúc tiến thành lập một số Khu Bảo tồn thiên nhiên gắn với khu di tích lịch sử và du lịch trong tỉnh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Tạ Văn Long và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Vũ Thị Hiền Hạnh tặng hoa và cờ chúc mừng lực lượng Kiểm lâm Yên Bái. Ảnh: Tuấn Anh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Tạ Văn Long và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Vũ Thị Hiền Hạnh tặng hoa và cờ chúc mừng lực lượng Kiểm lâm Yên Bái. Ảnh: Tuấn Anh.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm ông Nguyễn Hữu Thiện - Phó Cục trưởng Cục Kiểm lâm nhấn mạnh: Ngày 21/5/1973 Chính phủ có Nghị định về việc thành lập lực lượng Kiểm lâm. Song song với đó, thành lập cơ quan kiểm lâm tại 3 tỉnh trong đó có Yên Bái. Điều đó chứng tỏ rừng của Yên Bái và người làm nghề rừng của tỉnh có vai trò quan trọng trong khu vực và quốc gia.

Từ kết quả đã đạt được những năm qua, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái tiếp tục làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, củng cố xây dựng đội ngũ công chức kiểm lâm có phẩm chất chính trị vững vàng; tiếp tục xây dựng và thực hiện các chương trình, đề án, kế hoạch về lĩnh vực lâm nghiệp để hoàn thành các nhiệm vụ của tỉnh và các ngành đề ra. Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện khoán bảo vệ rừng, giao rừng cho thuê rừng…

Để giữ được rừng, lực lượng kiểm lâm tỉnh Yên Bái phải đối mặt với nhiều khó khăn thử thách, đấu tranh với các đối tượng phá hoại rừng, chống người thi hành công vụ trong lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng.

Trước thực tế tài nguyên rừng ngày càng suy giảm, tình trạng phát phá, lấn chiếm đất rừng, cháy rừng, khai thác, buôn bán lâm sản, động thực vật rừng trái pháp luật ngày càng tinh vi đòi hỏi lực lượng kiểm lâm phải thực sự đổi mới từ tổ chức xây dựng lực lượng đến tư duy và phương pháp hoạt động để lực lượng kiểm lâm có thể hoàn thành được những nhiệm vụ nặng nề mà Nhà nước và nhân dân đã tin cậy giao phó.

Xem thêm
Gìn giữ những thành lũy tre xanh mát

Bình Dương Khu bảo tồn tre lớn nhất Việt Nam - làng tre Phú An - là nơi bảo tồn nguồn gen tre lớn nhất khu vực Đông Nam Á, đang gìn giữ những thành lũy xanh mát...

Điều chuyển hơn 57 tỷ đồng trồng rừng thay thế về tỉnh Gia Lai

Cục Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) đã đề nghị một số địa phương nộp hơn 57 tỷ đồng tiền trồng rừng thay thế để điều chuyển cho tỉnh Gia Lai kịp thời trồng rừng.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.