| Hotline: 0983.970.780

Kiều hối năm 2022 về TP.HCM đạt 6,8 tỷ USD

Chủ Nhật 08/01/2023 , 07:56 (GMT+7)

Mỗi năm có khoảng 30.000 người Việt trẻ ở nước ngoài về thăm quê, tìm kiếm cơ hội kinh doanh bằng các dự án khởi nghiệp tại TP.HCM.

Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải. Ảnh: N.Tr.

Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải. Ảnh: N.Tr.

Kiều bào là chất xúc tác quan trọng với thành công trong ngoại giao nhân dân

Tối 7/1, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM tổ chức chương trình họp mặt người Việt Nam ở nước ngoài nhân dịp chào Xuân Quý Mão 2023.

Tại buổi họp mặt, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải cho biết, năm 2022 là một năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm vừa phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19 với những khó khăn, thách thức không nhỏ, tình hình chính trị, kinh tế toàn cầu và khu vực đã và đang có nhiều biến động, ít nhiều tác động đến tình hình trong nước.

Song, với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực vượt khó của các ngành, các cấp và sự chung sức của các tầng lớp nhân dân, trong đó có một phần đóng góp không nhỏ của đồng bào ta ở nước ngoài, Thành phố đã đạt được một số kết quả quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội và đời sống.

"GRDP năm 2022 của Thành phố tăng 9,03% so với cùng kỳ năm 2021. Tuy không phải là mức tăng trưởng cao so với những năm trước, nhưng đã thể hiện sự nỗ lực của Thành phố góp phần ổn định tốc độ tăng trưởng GDP của cả nước sau 2 năm đối mặt với đại dịch Covid-19", ông Hải nói.

Để đạt được kết quả đó có sự đóng góp rất tích cực, ủng hộ vật chất và quà tặng kịp thời trong công tác phòng chống Covid- 19 của cả nước và TP.HCM của nhiều tổ chức, cá nhân đồng bào trong và ngoài nước.

"Tôi rất xúc động khi được biết nhiều nhân sĩ, trí thức, nhà khoa học ở khắp nơi trên thế giới dù tuổi cao vẫn miệt mài đóng góp cho công cuộc phát triển, hợp tác quốc tế về khoa học của đất nước, đào tạo nhiều cán bộ khoa học cho quê hương...

Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là “chất xúc tác” quan trọng đối với những thành công của hoạt động ngoại giao nhân dân", Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải bày tỏ. 

Trong những năm qua, hơn 400 chuyên gia, trí thức kiều bào về TP.HCM làm việc dài hạn; gần 200 trí thức hợp tác trực tiếp với các trường Đại học, khu công nghệ cao, các bệnh viện… Ngoài ra, gần 3.000 công ty có vốn của kiều bào được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với tổng vốn điều lệ hơn 45.000 tỷ đồng.

Mỗi năm, có khoảng 30.000 người Việt trẻ ở nước ngoài về thăm quê, tìm kiếm cơ hội kinh doanh bằng các dự án khởi nghiệp tại TP.HCM. Đặc biệt, có khá nhiều các dự án xuất phát từ các ý tưởng khởi nghiệp của các Việt kiều trẻ tuổi về nước từ các nền kinh tế phát triển như Mỹ, Pháp, Canada, Australia...; kiều hối năm 2022 đạt 6,8 tỷ USD, tỉ lệ kiều hối tại TP.HCM luôn chiếm từ 40 - 50% tỉ lệ kiều hối của cả nước....

Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên trao bằng khen Thủ tướng Chính phủ cho bà Lê Thị Mỹ Châu (kiều bào Mỹ), Chủ tịch Công ty Vinafirst về thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch Covid-19 thời gian qua. Ảnh: N.Tr.

Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên trao bằng khen Thủ tướng Chính phủ cho bà Lê Thị Mỹ Châu (kiều bào Mỹ), Chủ tịch Công ty Vinafirst về thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch Covid-19 thời gian qua. Ảnh: N.Tr.

Kiều bào hiến kế cùng TP.HCM phát triển

Bà Lê Thị Mỹ Châu (kiều bào Mỹ), Chủ tịch Công ty Vinafirst đã cùng chồng là TS Võ Tá Hân có nhiều đóng góp trong việc vận động, quyên góp và mua hơn 1 triệu cuốn sách quý với tổng trị giá hàng triệu USD về khoa học kỹ thuật, kinh tế, y học... từ nước ngoài chuyển về tặng các trường đại học và sinh viên cả nước. 

Tại buổi gặp mặt, bà Mỹ Châu bày tỏ niềm vui khi nhìn thấy được những đổi thay từng ngày của TP.HCM trong những năm qua. “Từ cơ hội du học, được sống, làm việc, đi nhiều nơi trên thế giới và mở rộng tầm nhìn, chồng tôi cho rằng ông cần giúp những người kém may mắn, giúp các bạn trẻ thành công, để cùng đóng góp cho quê hương. Tất cả kiến thức của nhân loại đều nằm trong sách nên không có gì hiệu quả hơn là chuyển kiến thức về Việt Nam.

Tiếp nối truyền thống của những người đi trước, chúng tôi tự hào đã góp phần công sức của mình cho đồng bào tại quê hương vượt qua đại dịch vừa qua.

Dù là địa phương gánh chịu nhiều hậu quả nhất từ đại dịch Covid-19, nhưng với nguồn nhân lực, trí lực, vật lực dồi dào được vun đắp, bồi dưỡng qua thời gian dài thông qua chính sách kinh tế và thu hút nhân tài vượt trội và nhất là bởi tính cách hào sảng của người dân nơi đây, tôi tin chúng ta sẽ nhanh chóng vượt qua những khó khăn để tiếp tục phát triển và Thành phố - vẫn sẽ luôn năng động, cởi mở, tươi đẹp”, bà Châu nói.

Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên gặp mặt kiều bào.

Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên gặp mặt kiều bào.

Ông Danny Võ Thành Đăng (kiều bào Singapore), Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài cho rằng, hiện nay nhiều cửa hàng “khẩn trương” mở mới trên những con đường sầm uất thay cho hình ảnh đìu hiu của những con phố “đắt đỏ” ngay sau đại dịch; nhiều đơn hàng tính bằng container các sản phẩm Việt Nam được xuất sang các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật, Trung Quốc; nhiều dự án khởi nghiệp/ khởi sự kinh doanh gọi vốn thành công... Đó chính là những điểm sáng đáng mừng.

Đây là cơ hội tốt để TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung “nắm bắt” những lợi thế “thuận thiên” để xây dựng thương hiệu và khẳng định, định vị điểm đến nhằm tăng cường độ nhận biết của du khách trong và ngoài nước, tạo sức hút truyền thông từ cộng đồng quốc tế nhằm gia tăng “giá trị vô hình” từ các ngành công nghiệp không khói.

Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên tham quan các sản phẩm của người Việt Nam ở nước ngoài.

Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên tham quan các sản phẩm của người Việt Nam ở nước ngoài.

Ông Danny Võ Thành Đăng đề xuất, trong năm 2023, Thành phố cần quan tâm đến việc chăm sóc sức khoẻ tinh thần của người dân; mở rộng các hoạt động chăm sóc dành cho kiều bào, đặc biệt đối với kiều bào mong muốn hồi hương và sống trong những cộng đồng cùng thế hệ “đầy đủ tiêu chuẩn quốc tế”.

Bên cạnh đó, cần tăng cường vai trò kết nối và lan toả của mỗi kiều bào tại nước sở tại về các cơ hội kinh doanh, giao thương, văn hoá, ngoại giao nông nghiệp và hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực như giáo dục, y tế, truyền thông và du lịch... "Mỗi kiều bào hãy là một bông hoa đẹp hiện diện khắp năm châu để khi hoà quyện vào nhau tạo thành một TP.HCM - vườn hoa nở đẹp & ngát hương", ông Danny Võ Thành Đăng nói.

Dịp này, lãnh đạo TP.HCM đã trao tặng Huy hiệu Thành phố cho 12 cá nhân và bằng khen UBND TP.HCM cho 6 tập thể và 14 cá nhân tiêu biểu. Ngoài ra, bà Lê Thị Mỹ Châu đã nhận bằng khen Thủ tướng Chính phủ về thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch Covid-19 thời gian qua.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Vụ học sinh Khánh Sơn ngộ độc: Phát hiện rong biển cơm cuộn có vi khuẩn

Cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đã kết thúc điều tra, chỉ ra nguyên nhân 29 học sinh ở huyện Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cơm cuộn.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm