| Hotline: 0983.970.780

Kiev tăng cường an ninh đêm trước kỷ niệm sự kiện Maidan

Thứ Năm 20/11/2014 , 19:19 (GMT+7)

Cảnh sát cho biết họ đã có kế hoạch áp dụng các biện pháp an ninh đặc biệt để kiểm soát tình hình ở nội đô Kiev nhằm ngăn ngừa bạo lực.

Báo Vesti của Ukraine đưa tin cảnh sát Kiev đã tăng cường các biện pháp an ninh vào đêm trước cuộc biểu tình diễn ra vào thứ Sáu (ngày mai) để kỷ niệm năm đầu tiên của phong trào Maidan (người biểu tình ủng hộ Ukraine đi theo phương Tây tại quảng trường Maidan) và lường trước sẽ có những tiểu đoàn tình nguyện dự định đến đây để phản đối các chính sách của Kiev.

Tờ báo trên trích lời của nữ phát ngôn cảnh sát là Yulia Mustash cho biết: “Các vật cản đường đã được dựng lên ở cửa ngõ ra vào và người dân có thể bị yêu cầu phải mở nắp ca-pô của xe (để kiểm tra) và xuất trình giấy tờ. Trên tàu điện ngầm, các đội chó nghiệp vụ sẽ được triển khai nếu có thông tin về đe dọa đánh bom. Chúng tôi đã tập trung cảnh sát từ các vùng khác về cùng với cả các thành viên của lực lượng Vệ binh Quốc gia.”

Cảnh sát cho biết họ cũng đã có kế hoạch áp dụng các biện pháp an ninh đặc biệt để kiểm soát tình hình ở nội đô Kiev nhằm ngăn ngừa bạo lực.

Ngày mai, thứ Sáu, Ukraine sẽ kỷ niệm cái gọi là Ngày Phẩm giá và Tự do theo một sắc lệnh đã được Tổng thống Petro Poroshenko ký để kỷ niệm năm đầu tiên đánh dấu những cuộc biểu tình bạo lực ở thủ đô Ukraine một năm trước đây dẫn đến sự thay đổi quyền lực ở nước này.

Văn phòng thị trưởng Kiev cho biết, cuộc biểu tình sắp tới, có tên gọi là “veche”, sẽ diễn ra sau khi có một cuộc tuần hành của các tiểu đoàn tình nguyện tham gia chiến đấu ở miền đông Ukraine.

Báo chí Ukraine trước đó đã đưa tin có hàng ngàn tay súng từ các tiểu đoàn tình nguyện với nhiều các vũ khí hạng nặng có thể đến Kiev tham gia biểu tình nhằm “đem lại trật tự” trong đất nước. Mặc dù vậy, đại diện của các bộ chỉ huy quân tình nguyện vẫn nói rằng họ không có kế hoạch hành động tụ tập đông người như vậy.

Duy có tổng tham mưu tưởng quân tình nguyện Aidar Valentin Likholit nói rằng một số tay súng sẽ cũng tham gia vào cuộc biểu tình kỷ niệm sự kiện Maidan và tham gia vào cuộc tuần hành.

Đầu tháng 9 vừa qua, Trưởng công tố của Kiev là Serhiy Yuldashev cho biết các thành viên của các tiểu đoàn quân tình nguyện đến Kiev từ vùng đông Ukraine nơi đã diễn ra chiến dịch an ninh của chính phủ từ tháng 4 hiện đang là một mối hiểm họa nghiêm trọng cho sự ổn định và an ninh nội bộ của thủ đô.

Vị công tố trưởng này cũng cảnh báo rằng nhiều thành viên của tiểu đoàn tình nguyện Aidar đang có kế hoạch tiến hành đảo chính quân sự.

Trước đây, các tiểu đoàn này vốn thành lập để đánh lại quân ly khai ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Luhansk tự xưng và hiện này họ được coi các đơn vị quân đội trực thuộc quyền chỉ huy của Bộ Nội vụ và Bộ Quốc phòng Ukraine. Tính đến tháng 8, có trên 5.600 quân tình nguyện tham gia vào các tiểu đoàn phòng vệ này trên khắp lãnh thổ Ukraine và tính đến tháng 9, số quân này đã tăng lên là 7.000 người.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.

Bình luận mới nhất