| Hotline: 0983.970.780

Kinh hoàng dòng sông chở xác gà

Thứ Ba 18/02/2020 , 20:26 (GMT+7)

Trong lúc tình hình bệnh dịch Cúm gia cầm đang căng thẳng, phức tạp thì tại khu vực đập Líp (Thái Nguyên) xuất hiện nhiều bao tải chứa xác gà chết nhiều ngày qua.

Những bao tải chứa xác gà chết phát tán ô nhiễm môi trường và nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Ảnh: Đồng Văn Thưởng

Những bao tải chứa xác gà chết phát tán ô nhiễm môi trường và nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Ảnh: Đồng Văn Thưởng

Theo phản ánh của người dân, Phóng viên NNVN thị sát tại mặt đập Líp. Ngay tại đầu đập Líp, ở phía thành phố Sông Công đã có biển “cấm vứt xác động vật chết xuống đập Líp và nơi công cộng, phát hiện xử phạt 2 đến 5 triệu đồng”. Phía sau biến cấm là hàng chục bao tải nổi trắng mặt đập.

Những bao tải này được nghi vấn chứa xác động vật đang trong quá trình phân hủy, mùi hôi thối xông lên nồng nặc. Phóng viên đã mượn dao liềm, cuốc của người dân để tiếp cận và kiểm tra các bao tải.

Không ngoài dự đoán, bên trong là những xác gà đang phân hủy, trương phềnh. Thực hiện với vài bao liên tiếp, thứ đựng trong các bao tải đều là xác gà thối.

Biển cẩm dường như vô tác dụng. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Biển cẩm dường như vô tác dụng. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Ông Nguyễn Như Hà (tổ dân phố Vinh Quang 2, phường Châu Sơn, thành phố Sông Công) cho biết, khoảng chục ngày đầu tháng 2/2020 tới giờ, người dân ở đây đã thấy các bao tải buộc kín nổi lềnh phềnh trên mặt nước rồi đọng lại ở chân đập Líp. Vẫn nghĩ là rác thải sau Tết, nhưng mùi thối ngày càng nghẹn lại, giờ mới hay đó là xác gà chết. Gà chết nhiều không đem chôn lại thả xuống sông thế này nguy hiểm quá.

Ông Dương Đình Đông (một người dân ở ngay bên đập Líp thuộc tổ dân phố Vinh Quang 2, phường Châu Sơn, thành phố Sông Công) đặt nghi vấn, xác gà chết được kiểm tra chủ yếu là gà trắng thì có thể là do các trang trại chăn nuôi vứt ra. Những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ ở đây đều không nuôi gà trắng.

Theo ông Đông, Sông Con bắt nguồn từ suối Cái trên núi Mỏ Quạ nằm sâu trong dãy Tam Đảo. Sông chảy qua địa phận thị trấn Quân Chu (huyện Đại Từ) rồi vòng về một số xã, phường của thành phố Sông Công và thị xã Phổ Yên rồi nhập vào dòng sông Công, sông Cầu.

Đập Líp của sông Con là nơi giáp ranh giữa xóm Đầm Mương, xóm Nông Trường (của xã Minh Đức, thị xã Phổ Yên) với tổ dân phố Vinh Quang 2 (phường Châu Sơn, thành phố Sông Công). Nếu những bao tải xác gà chứa mầm bệnh thì việc phát tán dịch bệnh sẽ mang đến hậu quả vô cùng kinh khủng.

Tình trạng ô nhiễm môi trường, nguy cơ bùng phát dịch bệnh rất lớn từ thực tế trên. NNVN đề nghị chính quyền địa phương và cơ quan chức năng sớm vào cuộc để xử lý, giải quyết sự việc.

Xem thêm
Ngành sắn đặt mục tiêu giá trị xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2030

Bộ NN-PTNT vừa phê duyệt Đề án 'Phát triển bền vững ngành hàng sắn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050' với mục tiêu đến năm 2030 xuất khẩu 1,8 - 2 tỷ USD.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất