| Hotline: 0983.970.780

Kinh tế tập thể đóng góp rõ nét cho sự phát triển của Bạc Liêu

Thứ Năm 11/11/2021 , 14:13 (GMT+7)

Bạc Liêu Bạc Liêu vừa tổ chức hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13 về tiếp tục đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể.

Tỉnh Bạc Liêu tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về tiếp tục đổi mới phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể và 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012. Ảnh: Trung Chánh.

Tỉnh Bạc Liêu tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về tiếp tục đổi mới phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể và 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012. Ảnh: Trung Chánh.

 HTX nông nghiệp chiếm vai trò nòng cốt

UBND tỉnh Bạc Liêu vừa tổ chức hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể và 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012.

Ông Lê Tấn Cận, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, đánh giá: Sau 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13, khu vực kinh tế tập thể với nòng cốt là các HTX, đã có những chuyển biến tích cực cả về số lượng, chất lượng và hiệu quả hoạt động. Đội ngũ cán bộ tâm huyết, có kinh nghiệm, nhạy bén với cơ chế thị trường, mạnh dạn áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh của HTX.

Theo ông Cận, những đóng góp của kinh tế tập thể cho sự phát triển của tỉnh Bạc Liêu rõ nét hơn. Nhất là vai trò của kinh tế tập thể, HTX trong việc tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Người dân tin tưởng hơn vào đường lối của Đảng và chính sách của Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể…

Theo đó, HTX nông nghiệp đã hình thành sản xuất cho chuỗi giá trị ngày càng gia tăng, đang dần trở thành phương thức sản xuất hiệu quả và phát triển bền vững. HTX đã hoạt động đúng bản chất, ngày càng tập trung hơn vào việc hỗ trợ kinh tế hộ thành viên thông qua việc cung cấp các dịch vụ hoặc việc làm cho thành viên. Từ đó, thu nhập của người lao động, thành viên, hộ viên được cải thiện, góp phần giải quyết công ăn việc làm, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Sản phẩm OCOP được trưng bài tại buổi lễ tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13. Ảnh: Trung Chánh.

Sản phẩm OCOP được trưng bài tại buổi lễ tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13. Ảnh: Trung Chánh.

Có 188 HTX đang hoạt động

Có thể nói, việc thực hiện Nghị quyết số 13 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khu vực kinh tế tập thể của tỉnh có chuyển biến tích cực. Số HTX thành lập mới trong các ngành, lĩnh vực tiếp tục tăng, đa dạng về đối tượng tham gia, quy mô và phạm vi đầu tư sản xuất - kinh doanh, cơ sở vật chất, trang thiết bị được tăng cường.

Hoạt động khu vực kinh tế tập thể, HTX phát triển cả về số lượng, chất lượng, ước tính trong năm 2021 tỉnh Bạc Liêu có 188 HTX (tăng 132 HTX so với thời điểm cuối năm 2001). Số thành viên HTX là trên 24.000 thành viên, tăng hơn 15.000 thành viên so với thời điểm cuối tháng 12/2001. Tổng nguồn vốn và tài sản phục vụ hoạt động của các HTX là hơn 1.100 tỷ đồng.

Ngoài ra, toàn tỉnh Bạc LIêu còn có 520 tổ hợp tác, thu hút hơn 12.000 thành viên tham gia. Từ khi Luật HTX năm 2012 được ban hành, số lượng các HTX hoạt động hiệu quả tăng lên rõ rệt, chiếm khoảng 55% đối với các HTX nông nghiệp, khoảng từ 50% - 83% với các HTX phi nông nghiệp.

Sản phẩm OCOP của TP Bạc Liêu. Ảnh: Trung Chánh.

Sản phẩm OCOP của TP Bạc Liêu. Ảnh: Trung Chánh.

Trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, vai trò của HTX được thể hiện nổi bật, nhất là các HTX nông nghiệp. Hoạt động của các HTX còn góp phần thực hiện hiệu quả các giải pháp giảm nghèo, an sinh xã hội thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), các HTX đã cùng với chính quyền xây dựng và phát triển các sản phẩm tiềm năng, chủ lực, có lợi thế so sánh của địa phương.

Tuy nhiên, cùng với những kết quả đạt được vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn như: Luật HTX năm 2003, năm 2012 và các văn bản hướng dẫn có quy định các chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho các HTX nhưng thực tế các chính sách này đi vào cuộc sống không nhiều.

Ngoài ra, công tác quản lý Nhà nước về kinh tế tập thể, HTX còn nhiều hạn chế, một số nơi bị buông lỏng, chưa thực hiện đầy đủ các nội dung quản lý nhà nước về kinh tế tập thể, HTX đã được pháp luật quy định. Chưa xây dựng được nhiều mô hình HTX kiểu mới quy mô lớn, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ theo chuỗi giá trị nông sản thông qua hợp đồng kinh tế...

Tuy nhiên, hoạt động của khu vực kinh tế tập thể tỉnh nhà hiện nay vẫn còn một số khó khăn, hạn chế như: Các HTX phát triển chưa tương xứng với tiềm năng và chưa đồng đều giữa các lĩnh vực. Đa số HTX vẫn ở trong tình trạng khó khăn, năng lực nội tại của các HTX còn yếu, trình độ công nghệ lạc hậu. Năng lực, trình độ cán bộ quản lý trong khu vực HTX còn hạn chế, khó đáp ứng được nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh trong điều kiện kinh tế thị trường…

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đề nghị các ngành, địa phương phải tiếp tục tăng cường tuyên truyền về vị trí, vai trò, tính tất yếu khách quan của việc phát triển kinh tế tập thể. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên trong phát triển kinh tế tập thể. Đồng thời, kiện toàn cơ cấu tổ chức cơ quan quản lý Nhà nước về kinh tế tập thể, Liên minh HTX và các tổ chức chính trị - xã hội liên quan đến kinh tế tập thể.

Tăng cường vai trò, trách nhiệm của Liên minh HTX tỉnh trong phát triển kinh tế tập thể, HTX. Đẩy mạnh đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức kinh tế tập thể. Triển khai, nhân rộng mô hình HTX hoạt động hiệu quả giúp cho người dân tin tưởng vào các lợi ích về kinh tế - xã hội do HTX mang lại.

Ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, nhấn mạnh: Phát triển kinh tế tập thể đã trở thành chủ trương nhất quán và xuyên suốt của Đảng trong phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Kinh tế tập thể ngày càng khẳng định vai trò và vị trí quan trọng đối với xã hội và đời sống nhân dân.

Xem thêm
Đặt, duy trì hoạt động của cân đối chứng tại các chợ, trung tâm thương mại

Đây là một trong những trách nhiệm của tổ chức quản lý chợ, trung tâm thương mại theo Nghị định số 55/2024/NĐ-CP của Chính phủ vừa ban hành.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Đi tìm 'bài thuốc' chữa lành 'điểm đau' của khách hàng trong hành trình sở hữu nhà

Thị trường bất động sản đang xôn xao trước thông tin Vinhomes chuẩn bị ra mắt mô hình phân phối O2O (online to offline - trực tuyến tới trực tiếp) hoàn thiện nhất từ trước đến nay...