| Hotline: 0983.970.780

Kon Tum: Tẩy chay tiêm thuốc tránh thai vì thiếu hiểu biết!

Thứ Sáu 05/09/2008 , 09:30 (GMT+7)

Sau khi tiêm thuốc tránh thai, bỗng thấy mất kinh, hàng ngàn phụ nữ trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã "tẩy chay" biện pháp này.

Trung tâm tư vấn dịch vụ DS-GĐ&TE Kon Tum đón hàng ngàn chị em hoang mang khi tiêm thuốc tránh thai

Trong thời gian gần đây, hàng ngàn phụ nữ trên địa bàn tỉnh Kon Tum đang trong độ tuổi sinh đẻ, khi tiêm thuốc tránh thai "Depo Medroxy Progesteron Acetate" (tên viết tắt DMPA), bỗng thấy mất kinh họ đã hốt hoảng tìm đến các cơ sở y tế để được tư vấn, vì thiếu hiểu biết nên đã "tẩy chay" với biện pháp tránh thai này.

Theo Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Kon Tum Hoàng Nam Khánh, hiện nay trên địa bàn tỉnh Kon Tum có trên 40 ngàn phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai, trong đó có khoảng 2.000 người sử dụng bằng hình thức tiêm thuốc tránh thai DMPA. Tuy nhiên, khi tiêm loại thuốc này thường có tác dụng phụ là mất kinh và rối loạn kinh nguyệt, trong đó có trên 50% phụ nữ mất kinh trong năm đầu và nếu tính trong hai năm đầu là 66%, đó là một trong những nguyên nhân làm các chị em "bỏ cuộc" không sử dụng biện pháp này để tránh thai. Theo bác sỹ Nguyễn Văn Thịnh, cán bộ Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Kon Tum, khoảng 70% số người bỏ cuộc là do những tác dụng phụ, trong đó chiếm tỷ lệ hơn 12% là mất  kinh.

Để khuyến cáo những người đang có ý định "tẩy chay" biện pháp tiêm thuốc tránh thai, các nhà chuyên môn cho rằng, DMPA là loại thuốc tiêm tránh thai chứa Progestin tổng hợp tương đương với hoóc môn Progesterone do cơ thể người phụ nữ tiết ra. Ngoài tác dụng tránh thai còn có tác dụng bảo vệ niêm mạc tử cung khỏi sự cường phát do tác dụng của Estrogen (thuốc tiêm loại DMPA không có Estrogen như một số loại thuốc tránh thai khác), vì vậy DMPA làm giảm nguy cơ ung thư niêm mạc tử cung và còn làm tăng cường, duy trì sự tiết sữa và kéo dài hơn. DMPA có những tác dụng phụ gây cảm giác khó chịu nhưng nhìn chung các tác dụng phụ không gây nguy hiểm cho người dùng và không gây tai biến - bác sỹ Thịnh khẳng định.

Nguyên nhân mất kinh là do lượng Progestine trong cơ thể có nhiều hơn so với lượng Estrogen. Niêm mạc tử cung không phát triển mạnh như trong chu kỳ kinh nguyệt bình thường của phụ nữ không tiêm thuốc DMPA. Vì vậy, niêm mạc tử cung không bong, không có máu ra theo chu kỳ kinh, có nghĩa là không thấy kinh và cảm thấy khó chịu vì mất đi một thói quen thông thường của chu kỳ hàng tháng.

Bên cạnh đó, qua thực tiễn cho thấy không có dấu hiệu gì ảnh hưởng đến sức khoẻ và sức lao động nên đó còn là sự thuận lợi vì không phải mất thời gian, tốn kém (băng vệ sinh) và không phải bận tâm đến "công việc" vệ sinh mà trước đây hàng tháng họ vẫn phải bận bịu mỗi khi "đến ngày". Cũng theo bác sỹ Thịnh khi cần sinh nở, chỉ cần ngưng tiêm thuốc này thì sẽ lại có thai như ý muốn! Điều đặc biệt, sử dụng phương pháp này người phụ nữ không gặp trở ngại, khó khăn khi lao động cực nhọc, do vậy chị em người dân tộc thiểu số ở tỉnh Kon Tum rất ưa dùng.

Thiết nghĩ, các cấp các ngành cần tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn và giải thích một cách thấu đáo, tránh tình trạng để chị em hoang mang, lo lắng cực độ vì thiếu hiểu biết, thiếu thông tin rồi đưa ra quyết định "tẩy chay" biện pháp tránh thai này.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm