| Hotline: 0983.970.780

Kỷ lục mới về thời tiết: Thung lũng Chết ở Mỹ nóng gần 55 °C

Thứ Ba 18/08/2020 , 10:05 (GMT+7)

Một trạm thời tiết sa mạc ở Hoa Kỳ ghi nhận nhiệt độ nóng nhất trên bề mặt Trái đất trong hơn 90 năm qua.

Vườn quốc gia Thung lũng Chết ở California - một trong những nơi nóng nhất trên Trái đất. Ảnh: AP.

Vườn quốc gia Thung lũng Chết ở California - một trong những nơi nóng nhất trên Trái đất. Ảnh: AP.

Theo đó, số liệu 54,4 °C được đo vào chiều 16/8 gần Trung tâm Du khách của Vườn quốc gia Thung lũng Chết, Furnace Creek, California.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Hoa Kỳ cho biết đây chỉ là số liệu sơ bộ và yêu cầu đánh giá chính thức.

Nếu được xác nhận, đây sẽ là nhiệt độ nóng nhất được ghi nhận kể từ tháng 7/1931. Thời điểm đó, nhiệt độ được đo tại Kebili, Tunisia lên tới 55 °C.

"Nhiệt độ 54,4 °C được đo tại Furnace Creek gần Trung tâm Du khách bằng hệ thống quan sát tự động thuộc sở hữu của Dịch vụ Thời tiết Quốc gia", Cơ quan Thời tiết Quốc gia Hoa Kỳ tại Las Vegas cho biết trong một tuyên bố.

"Vì đây là một sự kiện nhiệt độ khắc nghiệt, nó sẽ cần phải được đánh giá chính thức. Một Ủy ban Cực đoan Khí hậu sẽ được thành lập để xác minh tính hợp lệ của con số 54,4 °C".

California đang ở giữa đợt nắng nóng mùa hè và đối mặt với thảm họa cháy rừng. Số liệu được đo hôm 16/8 có lẽ là đúng khi các bản ghi liên tục cho thấy nhiệt độ toàn cầu đang tăng đều đặn.

Hai trong số năm nhiệt độ bề mặt nóng nhất từng được ghi nhận trên bề mặt Trái đất được đo trong những năm gần đây: ở Kuwait vào năm 2016 và Pakistan vào năm 2017.

Nếu nhiệt độ ở Thung lũng Chết được xác minh, số liệu này sẽ cao thứ ba trong lịch sử.

Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), nhiệt độ cao nhất được ghi nhận ở lục địa châu Âu là 48 °C, đo được ở Athens vào ngày 10/7/1977.

Furnace Creek ở Thung lũng Chết cũng là nơi có nhiệt độ cao nhất trong lịch sử: 56,7 °C vào năm 1913.

Bản đồ nhiệt của độ nóng bề mặt đất tại Thung lũng Chết, California, Hoa Kỳ. Ảnh: EU.

Bản đồ nhiệt của độ nóng bề mặt đất tại Thung lũng Chết, California, Hoa Kỳ. Ảnh: EU.

Con số đó đã được WMO xác minh, nhưng bị các nhà khí tượng khác tranh cãi. Họ nói rằng nó được thực hiện bởi một quan sát viên thiếu kinh nghiệm và "không phù hợp" với các kết quả khác vào thời điểm đó.

Khí nhà kính vẫn đang được thải ra ở mức cao mặc dù nền kinh tế thế giới đang chững lại vì virus Corona.

“Việc giảm lượng khí thải trong một năm cụ thể không có khả năng ảnh hưởng đến mức carbon dioxide (CO2) nói chung trên toàn cầu”, Oksana Tarasova, người đứng đầu Bộ phận Nghiên cứu Môi trường Khí quyển của WMO, nói với Euronews vào tháng 4.

"Nếu chúng ta nhìn vào cách các mức CO2 trong khí quyển được hình thành, thì không phải khí thải hàng năm đang kiểm soát mức độ; mà là toàn bộ sự tích tụ CO2 trong khí quyển kể từ thời tiền công nghiệp mới thực sự hình thành mức hiện tại", bà Tarasova phân tích.

(Theo EuroNews)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.