| Hotline: 0983.970.780

Kỹ năng báo chí trong lĩnh vực marketing hiện đại

Thứ Hai 17/06/2024 , 16:57 (GMT+7)

Kỹ năng báo chí cũng là một bệ phóng quan trọng cho những ai mong muốn hoạt động chuyên nghiệp với nghề ứng dụng truyền thông vào công nghệ tiếp thị sản phẩm.

Chuyên gia truyền thông Cúc T.

Chuyên gia truyền thông Cúc T.

Kỹ năng báo chí phát huy giá trị đầu tiên ở những bài báo chinh phục bạn đọc. Thế nhưng, kỹ năng báo chí cũng có vai trò nhất định trong lĩnh vực truyền thông và tiếp thị. Thực tế cho thấy, không ít cử nhân báo chí, khi không có cơ hội trở thành nhà báo, đã rất đắc dụng trong ngành PR và marketing.

Tác giả Cúc T. (tên thật là Trần Thị Kim Cúc) có kinh nghiệm hoạt động báo chí, xuất bản, marketing hơn 15 năm và từng thỉnh giảng tại khoa báo chí của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM, vừa xuất bản cuốn sách “Content có mài có sắc: 40 mẹo hay, dùng ngay”.

“Content is king” (nội dung là vua) chưa bao giờ lỗi thời trong ngành truyền thông. Vì vậy, viết nội dung để quảng bá sản phẩm và thương hiệu cũng cần một kỹ năng báo chí được rèn luyện đúng mức. Ra mắt đúng dịp kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6, cuốn sách “Content có mài có sắc: 40 mẹo hay, dùng ngay” tạo được sự hứng thú nhất định cho công chúng.

Dày 226 trang, “Content có mài có sắc: 40 mẹo hay, dùng ngay” bao gồm: Tựa đề, Độ dài, Tốc độ, Review, Chơi với số, Kêu gọi hành động, Cần một chút “vitamin cười”, Kỹ thuật và những mô-típ tạo cảm xúc, Tìm ý tưởng ở nơi không tưởng. Với tiêu chí “đọc là ứng dụng được ngay”, mỗi “mẹo” trong cuốn sách chia 3 phần: hoàn cảnh hoặc mục đích sử dụng, cách thực hiện, ví dụ minh hoạ.

Tác giả Cúc T. đã tham gia “kể chuyện” (storytelling) cho gần 50 thương hiệu trong nước và quốc tế. Trong hành trình đó, chị đã tự mình chấp bút cho hàng trăm content gồm thông cáo báo chí, bài PR, kịch bản tin truyền hình, kịch bản video, bài phát biểu của những nhân vật quan trọng..., đồng thời cũng là người đọc, duyệt, chỉnh sửa hàng ngàn content của khoảng 30 copywriter trên nhiều lĩnh vực.

Cẩm nang ứng dụng kỹ năng báo chí vào lĩnh vực marketing.

Cẩm nang ứng dụng kỹ năng báo chí vào lĩnh vực marketing.

Là người viết sách truyền cảm hứng về ý nghĩa content, thử hỏi sản phẩm do tác giả Cúc T. chịu trách nhiệm thực hiện đã thành bại thế nào? Liệu có chuẩn chỉnh, thú vị, hiệu quả 100% hay không? Tất nhiên là không. Bên cạnh content của những dự án có thể tự hào chia sẻ với mọi người, cũng có không ít lần chị chật vật vì những phản hồi không như ý. Chính những trải nghiệm đa dạng, phong phú đó là chất liệu thực tế sinh động để tác giả Cúc T. viết cuốn sách chia sẻ phương pháp viết content nhanh và chất.

Nhanh thế nào và chất ra sao? Sự tiết kiệm thời gian chủ yếu đến từ hai yếu tố. Thứ nhất là phương pháp viết “thuận tự nhiên”, nghĩa là không bắt ép bản thân phải đi theo một trật tự tuyến tính nào cả. Thứ hai là biết chủ động tìm kiếm những nguồn, những hoạt động hỗ trợ khi cần thiết, một cách có chiến lược.

Khái niệm “chất” nghe thì rất cảm tính, nhưng không có nghĩa là chúng ta không thể liệt kê ra một số tiêu chí cụ thể để bám vào. Ví dụ, tựa đề thế nào để độc giả phải dừng lại? Review sản phẩm ra sao để khen không sáo rỗng và chê không thiệt thòi? Xâu chuỗi những số liệu bình thường thành một số liệu “chấn động” ra sao? Kêu gọi hành động cách nào cho thuyết phục và khách hàng không thể nói “để sau”?

Trong xu hướng nhiều bạn trẻ khao khát trở thành “người sáng tạo nội dụng số” thì kỹ năng báo chí để viết content là câu chuyện không thể xem nhẹ hoặc bỏ qua.

Xem thêm
MC Quyền Linh xúc động trong ngày con gái dự lễ tốt nghiệp

MC Quyền Linh rơm rớm nước mắt trong khoảnh khắc chứng kiến con gái Lọ Lem dự lễ tốt nghiệp lớp 12, chuẩn bị vào đại học.

Tuyển Croatia liệu có lách qua khe cửa hẹp tại EURO 2024?

Tuyển Croatia sẽ đối đầu tuyển Ý tại lượt trận cuối vòng bảng EURO 2024, Luka Modric và các đồng đội chỉ có 1 điểm sau 2 lượt trận, cơ hội nào để đi tiếp.

Quảng Trị Marathon 2024 - Nơi hội tụ của các Câu lạc bộ Runners

Quảng Trị Marathon 2024 - Hành trình về Đất lửa là một trong những giải chạy thu hút được đông đảo các Câu lạc bộ Runners trên cả nước cùng về tranh tài.

Chiêm ngưỡng hàng ngàn thú cưng quý hiếm

TP.HCM Ngày 1/6, Lễ hội Cá cảnh - Thú cưng TP.HCM năm 2024 chính thức khai mạc, thu hút đông đảo người dân, du khách trong và ngoài nước đến tham quan.