| Hotline: 0983.970.780

Làm gì để có món lẩu Tứ Xuyên cực ngon?

Thứ Bảy 21/07/2018 , 14:50 (GMT+7)

Lẩu là món ăn được đại đa số mọi người ưa thích suốt bốn mùa. Có các loại lẩu giải nhiệt, cũng loại lẩu gia tăng nhiệt khi đông về. Lại có các món lẩu đặc biệt dùng nâng cao thể lực, điều trị khí huyết…

Lẩu quyến rũ đến nỗi, mỗi vùng miền, mỗi dân tộc đều có một loại lẩu mang sắc thái riêng của mình và được xác nhận trong tên món. Mặc dù được cho là có nguồn gốc từ Mông Cổ, tuy nhiên, được biết đến nhiều nhất lại là lẩu Tứ Xuyên. Và nơi món lẩu thăng hoa nhất là ở Hồng Kông.

Nhà hàng Lẩu Bát Bửu theo phong cách Hồng Kông vừa được khai trương bởi những chủ nhân khá nổi tiếng: Đầu bếp Võ Quốc và nam diễn viên - người mẫu Nguyễn Nghĩa. Hai người bạn thân, một là đầu bếp danh tiếng trong giới ẩm thực với nhà hàng Món ngon Việt Nam và một lăn lộn trong giới showbiz nhưng đã thành công trong kinh doanh với chuỗi lẩu Nhật Gyu Jin. Cùng mê lẩu và cùng đầu tư nhà hàng Lẩu Bát Bửu (franchise của Hồng Kông).

Nguyễn Nghĩa cho biết, Lẩu Bát Bửu Hồng Kông ra đời năm 2002 với mong muốn giới thiệu đến người yêu ẩm thực những gì tinh tuý và hấp dẫn nhất của lẩu chuẩn Hương Cảng nói riêng và lẩu Á Đông nói chung. Nhà hàng có 8 loại lẩu nổi tiếng châu Á bao gồm: lẩu Bát Bửu, lẩu bạch quả, lẩu thuốc bắc, lẩu Tứ Xuyên, lẩu Tom Yum, lẩu nấm tươi, lẩu sa tế, và lẩu cải rau củ.

nguyen-nghi-chm-chut-nuoc-chm103534557
Nguyễn Nghĩa chăm chút chén nước chấm cho khách

Bí quyết ngon của lẩu Bát Bửu được Võ Quốc chia sẻ: Để nước dùng “nền” có vị ngọt thanh và an toàn, các loại lẩu tại nhà hàng Lẩu Bát Bửu được hầm từ xương, thật nhiều xương mà không cần bột ngọt.

Nước hầm xương, được đun từ 30 kg xương (15 kg xương heo và 15 kg xương gà) trong 60 lít nước nấu chế độ tiềm xuống còn 30 lít. Quá trình hầm tốn nhiều thời gian, kết hợp với những gia vị và dược liệu theo công thức bí truyền của các đầu bếp, hình thành nên 8 loại nước lẩu với nhiều hương vị thơm ngon đặc trưng.

Một điều đặc biệt ở lẩu Bát Bửu Hong Kong là ở nồi lẩu. Bạn có thể chọn nồi lẩu lớn ăn chung cả gia đình và bạn bè; hoặc bạn có thể tận hưởng nồi lẩu riêng phù hợp khẩu vị và nhu cầu cải thiện sức khỏe của mình.

Khi bạn muốn bổ phế, giảm ho, tiêu đờm thì lẩu Bát Bửu với các vị đặc trưng giúp cơ thể thải độc mau chóng. Hoặc gọi nồi lẩu bạch quả, khí ôn, vị ngọt, hơi đắng không chỉ bổ phổi trừ hen dẹp ho mà còn bổ khí huyết.

Để phục hồi cơ thể sau cơn bệnh nặng hoặc hậu phẫu, bạn hãy dùng lẩu thuốc Bắc. Với nhụy hoa đông trùng hạ thảo, dược tính vừa đủ mà giá thành không quá mắc như đông trùng hạ thảo, kèm với các vị thuốc Bắc nổi tiếng như đẳng sâm, đương quy, kỷ tử, hoài sơn, liên nhục, ý dĩ nhân, thục địa, xuyên khung, nhục quế, đại hồi, đại táo… sức khỏe bạn sẽ mau hồi phục.

Nếu bạn đổ mồ hôi, bạn có thể điều trị cảm lạnh, đặc biệt là bệnh thấp khớp khi gọi lẩu Tứ Xuyên. Dĩ nhiên, điều kiện tiên quyết là bạn phải ăn được cay. Để cho sở thích ăn cay còn có lẩu sa tế và lẩu Tom Yum. Tuy nhiên, với các gia vị đặc biệt của vùng Tứ Xuyên, hỏa lực đang sôi trong lẩu kết hợp các nguyên liệu bổ dưỡng "nóng và tươi" hấp dẫn khiến người ăn tỏa nhiệt và xua tan mọi khí hàn đeo bám.

04-lu-cy-tu-xuyen-1103605852
Lẩu cay Tứ Xuyên

Đầu bếp Võ Quốc giới thiệu với độc giả KTGĐ cách nấu lẩu Tứ Xuyên!

LẨU TỨ XUYÊN

Thành phần 3 muỗng canh tương đậu nành

100 gr bơ

100 gr dầu ăn

100 gr ớt khô

50 gr hạt hoa tiêu (mắc khén)

50gr đường phèn

1 miếng gừng nhỏ

6 miếng tỏi

½ củ hành tây

2 muỗng canh rượu trắng

1 miếng vỏ quýt khô

2 nhánh lá nguyệt quế

15 gr thì là

3 muỗng hạt thì là

3 miếng đậu khấu xanh

1 miếng hành lá

1 miếng quế

3 miếng lá thơm

3 miếng đinh hương

2 muỗng cà phê muối

1/2 muỗng cà phê tiêu trắng

5 muỗng canh nước tương.

Cách làm:

2 lít nước dùng nấu từ 1 kg xương heo và 1 kg xương gà (cho 3,8 lít nước thả gừng, hành củ và lá nguyệt quế, nấu lửa nhỏ xắc lại)

Gia vị lẩu: Đổ dầu ăn vào nồi và đun nóng; Đổ ớt khô và hạt hoa tiêu (mắc khén) vào cho dậy mùi hương, sau đó dùng vợt vớt ớt và tiêu ra. Cho hành tây, gừng và tỏi vào chảo bơ và xào cho đến khi màu sắc hơi vàng. Cho tất cả các loại gia vị lại với nhau và xào, sau đó đổ bột đậu nành Tứ Xuyên vào và khuấy đều rồi đổ trong rượu vang trắng và nước tương và xào. Cuối cùng, đổ toàn bộ vào nồi nước dùng, thêm đường phèn, và sau đó đổ ớt và hạt tiêu đã chiên trước đó cho vào nồi. Các đồ nhúng trong lẩu vô cùng phong phú theo sở thích của từng người, từ rau, nấm, thịt, cá và cả đậu hũ…

Lẩu ngon hơn khi bạn có chén nước chấm đặc biệt được bổ sung các gia vị trộn đều từ bơ đậu phộng, sốt mè cùng sốt tôm khô đến khi được hỗn hợp nhuyễn đồng nhất, thêm dầu hào, đường, ngò và hành tăm xắt rí vào.

(Kiến thức gia đình số 29)

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.