Chỉ còn ít ngày nữa, nhãn Hưng Yên sẽ vào chính vụ. Theo báo cáo của Sở NN-PTNT Hưng Yên, sản lượng nhãn của tỉnh vào khoảng 50.000-55.000 tấn, trong đó lượng nhãn đạt chất lượng VietGAP vào khoảng trên dưới 20.000 tấn.
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng nhãn tiêu thụ trong nước được cho là sẽ có xu hướng giảm. Nhằm giải quyết bài toán này, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã đồng hành cùng Sàn thương mại điện tử Sendo để sớm đưa sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên tiếp cận người tiêu dùng thông qua kênh thương mại điện tử.
Sendo sẽ là sàn thương mại điện tử đầu tiên bán nhãn Hưng Yên. Chủ tịch Sendo, ông Nguyễn Đắc Việt Dũng cho biết, nhãn lồng Hưng Yên sẽ được "tạo luồng xanh" tiếp cận người tiêu dùng Việt Nam, thông qua "chợ ảo".
Thông qua Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Sendo sẽ kết nối với các doanh nghiệp, hợp tác xã để mở hướng đưa sản phẩm Nhãn lồng Hương Chi - Hưng Yên lên bán trên sàn thương mại điện tử từ tháng 8/2021.
Bên cạnh việc đảm bảo độ tươi ngon đạt tiêu chuẩn VietGAP, với đầy đủ chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, sản phẩm nhãn Hưng Yên còn được trợ giá, với ưu đãi đặc biệt giảm tới 35% - 50% và hỗ trợ chi phí vận chuyển trong những ngày chạy Chương trình.
Là một trong số các chương trình của “Gian hàng Việt trực tuyến” được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Sendo còn hướng dẫn để bà con nông dân tại Hưng Yên làm quen với công nghệ thương mại điện tử, bao gồm cách mở và quản lý gian hàng, đăng bán sản phẩm, đồng thời kết nối bà con với các đơn vị vận chuyển.
Ngoài nhãn Hưng Yên, Sendo còn dự định xây dựng các chương trình hỗ trợ quảng bá và tiêu thụ nhiều loại cây trái tới vụ qua kênh phân phối online. Nổi bật, có các Chương trình vải thiều Thanh Hà – Hải Dương, vải thiều Bắc Giang, các chương trình Phiên chợ Nông sản hay Tuần lễ Nông sản Việt với các sản phẩm trái cây đặc sản các vùng miền như Xoài xanh, Mận Sơn La, Lê thơm Tai Nung – Lào Cai, Bơ Đắc Lắc, Bưởi da xanh Bến Tre, Nho xanh Ninh Thuận hay Sầu riêng Ri6 Trà Vinh.
Sau Sendo, các sàn thương mại điện tử khác cũng đang có phương án phối hợp cùng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số để triển khai tiêu thụ nhãn lồng Hưng Yên trong cả mùa nhãn tháng 8 này. Đây là kinh nghiệm của Bắc Giang trong việc tiêu thụ vải, khi sớm chuyển dịch tỷ lệ tiêu thụ chủ yếu từ xuất khẩu sang tiêu dùng nội địa.