Các sản phẩm hữu cơ nói chung, nông sản hữu cơ Việt Nam nói riêng có nhiều lợi thế cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc như: Hệ thống logistics phát triển tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu, giúp giảm đáng kể chi phí vận chuyển và thời gian giao hàng...
Bên cạnh đó, Trung Quốc đã mở cửa đối với nhiều mặt hàng nông sản Việt Nam, đặc biệt là sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng cao. Việt Nam có các sản phẩm đặc trưng như trái cây nhiệt đới, chè, hạt điều, gạo, cà phê hữu cơ được ưa chuộng tại Trung Quốc.
Trung Quốc, với dân số hơn 1,4 tỷ người và tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng, đang chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ trong nhu cầu tiêu dùng thực phẩm an toàn và hữu cơ. Sự quan tâm ngày càng lớn đối với sức khỏe và chất lượng thực phẩm đã thúc đẩy xu hướng tiêu dùng các sản phẩm hữu cơ tại thị trường này.

Nông sản hữu cơ Việt Nam đang có nhiều cơ hội mở rộng tại thị trường Trung Quốc. Ảnh: Orfarm.
Để mở rộng thị trường hữu cơ Việt Nam tại châu Á, đặc biệt tại thị trường Trung Quốc, tới đây, ngày 27/3, tại Hà Nội, Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam (VOAA) sẽ tổ chức sự kiện "Xúc tiến thương mại sản phẩm hữu cơ Việt - Trung" bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Sự kiện được tổ chức với mong muốn giúp các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tìm hiểm thêm về xu hướng của thị trường hữu cơ Trung Quốc và cơ hội hợp tác kinh doanh. Kinh nghiệm bán sản phẩm hữu cơ tại Trung Quốc và lời khuyên cho doanh nghiệp Việt Nam...
Đồng thời, Hiệp hội cũng tiếp tục thảo luận và tìm kiếm cơ hội xúc tiến thương mại sản phẩm hữu cơ Việt Nam thông qua việc giới thiệu về Hội chợ Organic Festa Asia 2025 do IFOAM Asia phối hợp cùng các tổ chức quốc tế tổ chức vào tháng 9/2025 tại Thượng Hải, Trung Quốc.
Trước đó, vào tháng 2 và 3/2025, trong chiến lược xúc tiến thương mại quốc tế của Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam, VOAA đã tổ chức hai đoàn doanh nghiệp tham gia Hội chợ quốc tế hàng đầu về thực phẩm hữu cơ và mỹ phẩm thiên nhiên năm 2025 (Biofach) tại Nürnberg, Đức và Hội chợ Natural Products Expo West tại California, Hoa Kỳ.
Đây là hai hội chợ hàng đầu thế giới, định hình xu hướng tiêu dùng sản phẩm hữu cơ toàn cầu. Chương trình của VOAA tại hai hội chợ này đã mang lại nhiều thành công và cơ hội hợp tác mới cho các doanh nghiệp hữu cơ Việt Nam.

Khách hàng tham quan và tìm hiểu về sản phẩm của Việt Nam tại Hội chợ Natural Products Expo West 2025 tại Hoa Kỳ. Ảnh: VOAA.
9 doanh nghiệp Việt Nam do VOAA chủ trì dẫn đoàn tham gia Biofach 2025 đã ký hợp đồng trên 4 triệu USD ngay tại hội chợ. Trong khi đó, 9 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Natural Products Expo West 2025 cũng đã ký hợp đồng gần 2 triệu USD, mở ra triển vọng hợp tác và phát triển trong giai đoạn tới.
Thông tin thị trường tại hai hội chợ hữu cơ hàng đầu thế giới này cho thấy, thế giới đang chuyển mình sang xu hướng tiêu dùng các sản phẩm đồ uống hữu cơ, plant base (có nguồn gốc 100% thực vật), thực phẩm chức năng hữu cơ…; đối với thực phẩm đặc biệt quan tâm các sản phẩm ready-to-eat (sẵn sàng ăn) và ready-to-cook (sẵn sàng để nấu).
Đây là cơ hội cho nông sản hữu cơ Việt Nam nhưng cũng là thách thức khi xu hướng tiêu dùng thay đổi ngày càng nhanh, chú trọng tới tăng hàm lượng khoa học công nghệ và sáng tạo trong sản xuất hữu cơ.