| Hotline: 0983.970.780

Lào Cai: Mưa rét kéo dài, hàng chục con trâu bò bị chết

Thứ Ba 22/02/2022 , 14:56 (GMT+7)

Hàng chục con gia súc ở Lào Cai bị chết do mưa rét kéo dài. Mặc dù trước đó bà con đã tăng cường các biện pháp bảo vệ đàn trâu bò.

Người dân Lào Cai nấu cám cho đàn trâu ăn để đảm bảo sức khỏe vượt qua mùa đông giá rét. Ảnh: K.T.

Người dân Lào Cai nấu cám cho đàn trâu ăn để đảm bảo sức khỏe vượt qua mùa đông giá rét. Ảnh: K.T.

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai, thiệt hại do mưa, rét kéo dài trong những ngày qua ước tính khoảng 900 triệu đồng.

Đặc biệt, do rét đậm, rét hại kéo dài đã làm chết 47 con gia súc, trong đó thị xã Sa Pa 34 con trâu, 1 con bò, huyện Bát Xát 12 con trâu. Phần lớn trong số này là trâu già yếu và nghé.

Trước đó, từ tháng 10/2021, thị xã Sa Pa chủ động tuyên truyền đến người dân các biện pháp phòng, chống rét cho đàn gia súc. Các khuyến nông viên, thú y cơ sở tăng cường công tác bám nắm địa bàn, vận động, hướng dẫn các hộ chăn nuôi gia cố, che chắn chuồng trại, dự trữ thức ăn và sưởi ấm cho gia súc khi rét đậm, rét hại.

Khi vào đầu vụ rét, UBND các phường, xã tiếp tục yêu cầu hộ dân đăng ký số lượng gia súc cần di chuyển xuống vùng thấp và có kế hoạch liên hệ với các địa phương, chuẩn bị bãi chăn thả, chuồng tạm… nên việc di chuyển đàn gia súc đi tránh rét được thực hiện thuận lợi.

Ông Trần Mạnh Hùng, Trưởng phòng Kinh tế thị xã Sa Pa cho biết, tổng đàn đại gia súc của thị xã Sa Pa hiện có trên 13.900 con. Trong đó có 10.200 con trâu và trên 3.700 con bò, ngựa.

"90,8% hộ chăn nuôi đã có chuồng trại giữ ấm gia súc, số hộ thực hiện dự trữ thức ăn cho gia súc đạt 73,3%. Để tránh thiệt hại, người dân thị xã Sa Pa tiếp tục nỗ lực thực hiện các biện pháp kỹ thuật theo hướng dẫn của cán bộ nông nghiệp để bảo vệ đàn gia súc của mình", ông Hùng nói.

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Lào Cai, hiện trên địa bàn tỉnh tổng đàn gia súc là 141.791 con trong đó trâu đạt 112.297 con, đàn bò 21.703 con, đàn ngựa 7.791 con.

Trước khi bước vào mùa đông, đã có hơn 90% tổng số hộ chăn nuôi toàn tỉnh có chuồng trại đảm bảo phòng chống đói rét, trên 93% số hộ dự trữ thức ăn đáp ứng từ 50-90% nhu cầu thức ăn cho gia súc trong mùa đông. Ngoài ra, các hộ ở các xã vùng cao còn một nguồn thức ăn thô tương đối nhiều là vỏ bắp ngô cũng có thể tận dụng cung cấp thức ăn thô cho gia súc.

Công tác phòng, chống đói rét cho gia súc đang được các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn huyện triển khai thực hiện hiệu quả. Để đảm bảo chất lượng thức ăn thô (rơm, cỏ khô, bi ngô…) cũng như triển khai các biện pháp phòng, chống đói, rét, tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn huyện, thị xã thường xuyên xuống tận nơi hướng dẫn, hỗ trợ người dân.

Theo ông Lưu Minh Hải, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai, từ gần sáng ngày 19/2, có một đợt gió mùa Đông Bắc mạnh từ phía Bắc ào ạt tràn xuống Lào Cai, kết hợp với tác động của vùng hội tụ gió trên cao đồng xuất hiện gây mưa, mưa rào trên diện rộng và kéo dài. Trong đó có ngày rải rác mưa vừa, một số nơi vùng núi có mưa to và giông mạnh.

Vùng thấp trời chuyển rét đậm, rét hại; vùng cao rét hại nặng đến rất nặng. Đặc biệt, tại núi Lảo Thẩn (Y Tý, Bát Xát), đường lên đỉnh Fansipan do nhiệt độ xuống dưới 0 độ C khiến băng giá hình thành phủ trắng núi rừng.

Hiện, không khí lạnh ảnh hưởng đến Lào Cai có cường độ ổn định, sau suy yếu chậm. Nhiệt độ các địa phương ít biến động rồi tăng không đáng kể. Dự báo đợt rét đậm, rét hại này ở vùng thấp khả năng kéo dài đến hết ngày 25/2 rồi chấm dứt. Từ ngày 26/2, không khí lạnh tác động suy yếu nhanh khiến thời tiết ấm áp trở lại...

Trước tình trạng thời tiết còn diễn biến bất lợi và kéo dài, người dân các địa phương, nhất là khu vực vùng núi cần tích cực phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi khi rét đậm, rét hại còn tồn tại. Khu vực núi cao đề phòng băng giá khả năng tiếp tục xảy ra trong 1-2 ngày tới.

    Tags:
Xem thêm
Vây bắt đàn chó liên quan bé gái 10 tuổi tử vong nghi do bệnh dại

Bé gái 10 tuổi ở Xã Ea Kuêh (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) tử vong với những triệu chứng nghi do bệnh dại sau khi bị chó cắn, cơ quan chức năng đang vây bắt đàn chó để xét nghiệm.

Gia Lai có thêm 5 mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói

Gia Lai vừa có thêm 2 mã số vùng trồng và 3 mã số cơ sở đóng gói, nâng tổng số lên 227 mã số vùng trồng và 38 mã số cơ sở đóng gói.

'Bắt bệnh, bốc thuốc' cho vườn cam thoái hóa

HÀ TĨNH Nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, những vườn cam có 30 - 50% số cây 'ốm yếu', suy kiệt, có nguy cơ phải phá bỏ đã được giữ lại.