| Hotline: 0983.970.780

Liên quan khủng hoảng Ukraine: Estonia muốn NATO đồn trú vĩnh viễn

Thứ Tư 03/09/2014 , 10:46 (GMT+7)

Estonia, quốc gia đang lo ngại về tình hình an ninh ở khu vực, có đường biên giới chung với Liên bang Nga về phía Đông./ Cuộc chiến các siêu cường và cục diện mới

“Đây không phải là dấu hiệu mà kẻ xâm lược tiềm năng muốn tiếp nhận từ chúng tôi”, tổng thống Estonia Toomas Hendrick Ilves, nói hôm thứ Ba ngày 2/9 nhân khi trả lời phóng viên về việc các căn cứ quân sự vô thời hạn của NATO sẽ được thiết lập ở Estonia trong chuyên thăm của ông này đến thủ đô Na Uy.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Na Uy Ema Solberg ông Ilves cho biết lãnh đạo Estonia rất quan ngại về tình hình an ninh ở các khu vực biên giới của nước này.

“Việc đặt cơ sở NATO không có nghĩa là việc phân chia các quốc gia thành viên của liên minh thành hai hạng nhất và nhì: những quốc gia có căn cứ vĩnh viễn và những quốc gia không có những căn cứ đó” ông Ilves nói, Itar-Tass dẫn lời.

Estonia có đường biên giới chung với Liên bang Nga về phía Đông. Ngày 20/8/1991, Cộng hoà Estonia được thành lập nhân cuộc đảo chính Xô viết diễn ra ở Moscow. Đơn vị quân đội cuối cùng của Nga đã rời khỏi Estonia vào ngày 31/8/1994.

Năm 2004, Estonia gia nhập NATO và EU. Mối quan hệ giữa nước này với Nga xấu đi nhanh chóng và lên đến căng thẳng cực độ trong vụ Estonia di dời tượng đài Chiến sĩ đồng thiếc.

Số liệu điều tra 7/2007 cho thấy nước này có 1.315.912 người trên tổng diện tích là 45.226 km2.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.