| Hotline: 0983.970.780

Lợi ích của chế độ ăn trái cây và rau quả ‘cầu vồng’

Thứ Bảy 21/01/2023 , 06:39 (GMT+7)

Vì sao hầu hết các chuyên gia dinh dưỡng đều khuyên chúng ta nên ăn nhiều loại trái cây và rau quả có màu sắc khác nhau?

Điều này không chỉ vì nó trông đẹp trên bàn ăn, nhưng thực tế mỗi màu sắc đều biểu thị các chất dinh dưỡng khác nhau mà cơ thể chúng ta cần. Ước tính có ít nhất 5.000 chất dinh dưỡng thực vật được biết đến và có thể còn nhiều hơn nữa, góp phần tạo nên sức khỏe tổng thể?

Các chuyên gia khuyên nên ăn chế độ rau củ nhiều màu sắc khác nhau sẽ có lợi cho sức khỏe. 

Các chuyên gia khuyên nên ăn chế độ rau củ nhiều màu sắc khác nhau sẽ có lợi cho sức khỏe. 

Màu đỏ

Trái cây và rau màu đỏ được tạo bởi một loại dinh dưỡng thực vật gọi là "carotenoid" (bao gồm những chất có tên là lycopene, flavones và quercetin). Những caroten này được tìm thấy trong cà chua, táo, anh đào, dưa hấu, nho đỏ, dâu tây và ớt chuông được gọi là chất chống oxy hóa.

Các gốc tự do được hình thành một cách tự nhiên trong cơ thể chúng ta như một sản phẩm phụ của tất cả các quá trình hoạt động, chẳng hạn như thở và di chuyển, nhưng chúng cũng đến từ việc tiếp xúc với tia cực tím, hút thuốc, chất ô nhiễm không khí và hóa chất công nghiệp.

Các gốc tự do là những phân tử không ổn định có thể làm hỏng protein, màng tế bào và DNA trong cơ thể. Quá trình tự nhiên nhưng gây hại này được gọi là quá trình oxy hóa hoặc stress oxy hóa. Điều này góp phần gây lão hóa, viêm và các bệnh bao gồm ung thư và bệnh tim.

Điều quan trọng là, chất chống oxy hóa "dọn sạch" các gốc tự do hình thành trong cơ thể chúng ta. Chúng ổn định các gốc tự do để không còn gây hại nữa.

Tăng chất chống oxy hóa trong chế độ ăn làm giảm căng thẳng oxy hóa và giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh, bao gồm viêm khớp, tiểu đường typ 2, bệnh tim, đột quỵ và ung thư.

Màu cam

Trái cây và rau củ màu cam cũng chứa carotenoid, nhưng hơi khác so với rau màu đỏ (bao gồm alpha và beta-carotene, curcuminoids và các loại khác). Chúng được tìm thấy trong cà rốt, bí ngô, quả mơ, quýt, cam và nghệ.

Alpha và beta-carotene được chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể chúng ta, điều này rất quan trọng đối với đôi mắt khỏe mạnh và thị lực tốt. Vitamin A cũng là một chất chống oxy hóa có thể nhắm vào các bộ phận của cơ thể được tạo thành từ lipid (hoặc chất béo) chẳng hạn như màng tế bào. Vitamin A nhắm vào các gốc tự do tích tụ xung quanh màng tế bào và các khu vực khác được tạo thành từ chất béo, làm giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim mạch.

Màu vàng

Trái cây và rau màu vàng cũng chứa carotenoid, nhưng chúng cũng chứa các chất dinh dưỡng thực vật khác bao gồm lutein, zeaxanthin, meso-zeaxanthin, viola-xanthin và các loại khác. Chúng được tìm thấy trong táo, lê, chuối, chanh và dứa.

Lutein, meso-zeaxanthin và zeaxanthin đã được chứng minh là đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe của mắt và có thể làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng do tuổi tác dẫn đến thị lực bị mờ.

Những chất dinh dưỡng thực vật này cũng có thể hấp thụ tia UV trong mắt, hoạt động giống như kem chống nắng cho mắt và bảo vệ chúng khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

Màu xanh

Trái cây và rau xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng thực vật, bao gồm chất diệp lục, catechin, epigallocatechin gallate, phytosterol, nitrat và cũng là một chất dinh dưỡng quan trọng được gọi là folate (hoặc vitamin B9). Chúng được tìm thấy trong bơ, cải mầm Brussels, táo, lê, trà xanh và các loại rau ăn lá.

Chúng cũng hoạt động như chất chống oxy hóa và do đó có những lợi ích như đã mô tả ở trên đối với rau màu đỏ. Nhưng nhóm này cũng mang lại những lợi ích quan trọng trong việc giữ cho mạch máu khỏe mạnh, bằng cách thúc đẩy cái gọi là "giãn mạch".

Những chất dinh dưỡng thực vật này giúp cho các mạch máu của chúng ta đàn hồi và linh hoạt hơn. Điều này cải thiện quá trình lưu thông máu và giảm huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và các biến chứng mạch máu khác.

Folate cũng được khuyên dùng trước khi mang thai vì nó giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh ở trẻ sơ sinh. Folate giúp phát triển hệ thần kinh của thai nhi trong vài tuần đầu tiên của thai kỳ, vì nó đã được chứng minh là thúc đẩy quá trình phân chia tế bào và tổng hợp DNA khỏe mạnh.

Màu xanh và tím

Các sản phẩm có màu xanh và tím chứa nhiều loại dinh dưỡng thực vật, bao gồm anthocyanin, resveratrol, tanin và các loại khác. Chúng được tìm thấy trong quả mâm xôi, quả việt quất, quả sung, mận khô và nho tím.

Anthocyanin cũng có đặc tính chống oxy hóa và do đó mang lại lợi ích trong việc giảm nguy cơ ung thư, bệnh tim và đột quỵ, giống như các loại trái cây và rau màu đỏ. Có nhiều bằng chứng gần đây đã chỉ ra rằng, chúng cũng có thể giúp cải thiện trí nhớ, giúp não bộ dễ dàng thay đổi linh hoạt.

Màu nâu và trắng

Các loại trái cây và rau màu nâu và trắng được tạo màu bởi một nhóm các chất dinh dưỡng thực vật được gọi là "flavones", bao gồm apigenin, luteolin, isoetin và các loại khác. Chúng được tìm thấy trong các loại thực phẩm như tỏi, khoai tây và chuối.

Một chất dinh dưỡng thực vật khác được tìm thấy trong những loại rau có màu này, đặc biệt là trong tỏi, là allicin. Allicin đã được chứng minh là có đặc tính chống vi khuẩn và kháng virus.

Allicin cũng đã được tìm thấy trong các đánh giá có hệ thống để quân bình huyết áp cao, bằng cách thúc đẩy sự giãn nở của các mạch máu.

(The Conversation)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm