| Hotline: 0983.970.780

Lợi ích nhóm trong quy hoạch đất đai rất rõ

Thứ Hai 27/05/2019 , 12:08 (GMT+7)

Trước thực trạng “đất vàng” công sản rơi vào tay tư nhân với giá trị thấp, Đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) cho rằng, nếu việc quản lý đất công không tuân thủ quy định chặt chẽ của pháp luật, thì sẽ gây ra nhiều tác động tiêu cực.

Ông Hoàng Văn Cường, đoàn ĐBQH TP. Hà Nội.

Theo đại biểu Cường, thời gian qua, một số địa phương chuyển “đất vàng” công sản thành đất tư nhân sử dụng không thông qua đấu giá, không xác định đúng giá trị, thậm chí không đúng quy hoạch làm thất thoát, lãng phí. Rất nhiều người đã phải rơi vào vòng lao lý của pháp luật.

Bên cạnh đó, nhiều dự án đã được cấp phép rồi nhưng lại không triển khai, đã gây lãng phí về đất đai, nguồn lực, tạo bức xúc cho người dân. Chúng ta cần đánh giá lại xem nguyên nhân vì sao những dự án này không triển khai được.

“Nếu là do công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao đất đai chậm, hoặc không được phê duyệt quy hoạch thì về mặt chính quyền cần xử lý, không thể kéo dài làm  ảnh hưởng đến quyền lợi nhà đầu tư.

Còn nếu những dự án này do chủ quan của nhà đầu tư như không đủ tiền, không có phương án kinh doanh cụ thể thì luật đã quy định rằng quá 12 tháng không triển khai thì phải thu hồi”, ông Cường cho biết.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) trao đổi với các phóng viên tại hành lang quốc hội. Ảnh: Minh Phúc

Là thành viên đoàn giám sát của Quốc hội trong việc thực hiện Luật Đất đai 2013, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội), chia sẻ: “Những khuyết điểm, tồn tại, vi phạm quy định của Luật Đất đai năm 2013 diễn ra rất phổ biến, nhất là các tập đoàn xây dựng nhà ở thương mại không chấp hành trong quá trình thực hiện dự án đầu tư.

Còn chính quyền các địa phương lại quản lý lỏng lẻo, giám sát không tích cực và có dấu hiệu lợi ích nhóm rất rõ, thiếu quan tâm đến lợi ích chính đáng của người dân, thiếu nghiêm túc trong việc chấp hành các quy định của pháp luật dẫn đến sai phạm.

Ông Trí kiến nghị cần cởi mở, minh bạch, rõ ràng hơn trong các quy hoạch về đất đai. Như vậy, những vấn đề lợi ích nhóm, tiêu cực trong sử dụng đất đai, những vấn đề tiêu cực trong sử dụng đất đai mới được phát hiện sớm và giải quyết kịp thời.

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Lai Châu xác minh tài sản, thu nhập của 26 cán bộ

Ngày 4/5, Thanh tra tỉnh Lai Châu công bố quyết định xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 của 26 cán bộ công tác tại 9 cơ quan.