| Hotline: 0983.970.780

Lời kể của nữ y tá tự chữa khỏi cúm virus Corona

Thứ Sáu 07/02/2020 , 07:01 (GMT+7)

Sau 11 ngày cách ly và chiến đấu với virus Corona, nữ y tá ở Vũ Hán đã khỏi bệnh.

Các y bác sĩ điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus Corona.

Giả Na là y tá tốt nghiệp ở Đại học Y Nhân dân Vũ Hán. Năm 2019, sau khi tốt nghiệp, cô bắt đầu công việc tại bệnh viện ở Vũ Hán. Đêm giao thừa Tết Canh Tý, Giả Na được xác định nhiễm virus Corona.

Tuy nhiên, điều may mắn là sau 11 ngày chiến đấu với bệnh tật, Giả đã tự khỏi. Giả Na tổng kết lại quá trình tự chữa khỏi cúm do virus Corona: Sức đề kháng, tiêu độc, uống thuốc trị liệu và giữ tâm lý tốt. Tờ The Economic Observer của Trung Quốc dẫn lại câu chuyện này, hy vọng độc giả tìm thấy điều hữu ích. Dưới đây là những lời kể của Giả Na.

Xin chào mọi người, tôi là một bệnh nhân tự chữa khỏi cho mình sau khi nhiễm cúm vì chủng mới của virus Corona.

Do đặc thù công việc phải tiếp xúc với nhiều bệnh nhân. Sau đó, một đồng nghiệp của tôi đi xét nghiệm, bị xác định nhiễm cúm virus Corona. Tôi cũng thấy không khỏe, thường xuyên cảm thấy kiệt sức, nên cũng đi xét nghiệm.

Trưa 23/1, tôi đi chụp cắt lớp và nội soi mũi. Kết quả chụp cắt lớp cho thấy, phổi của tôi có nhiều chấm đen, đặc trưng của viêm phổi do virus. Điều này có nghĩa là tôi đã không may, dính phải virus. Sau đó, hôm 24/1, đồng nghiệp cùng khoa cho tôi biết kết quả nội soi mũi cũng đã có, tôi dương tính với virus Corona. Tôi bị xác định đã nhiễm loại virus này.

Nguyên cả tối hôm đó tôi không tài nào chợp mắt. Tôi cứ tự trách mình, rồi tự nghĩ không biết mình đã nhiễm virus Corona vào lúc nào. Trước đó, tôi vẫn luôn tự tin vào sức đề kháng của mình. Nhưng khi đã nhiễm virus, thực sự là chỉ còn cảm giác u uất. Tưởng tượng ra việc mình sẽ chết, tôi hoảng sợ vô cùng.

Sáng sớm hôm sau đi làm, tôi tìm gặp bác sỹ khoa xét nghiệm. Đồng nghiệp xem phiếu xét nghiệm, xem phim chụp, trấn an tôi rằng phạm vi nhiễm bệnh ở phổi của tôi còn rất nhỏ, triệu chứng lâm sang chưa thật rõ.

Đồng nghiệp đề nghị tôi nên ở nhà tự cách ly, uống thuốc. Các loại thuốc tôi được kê là: Oseltamivir, còn gọi là Tamiflu; Avelox; Umifenovir; Viên nhộng Liên Hoa Thanh Ôn (một loại thuốc do Trung Quốc sản xuất). Đồng nghiệp dặn tôi: Chú ý ăn uống đầy đủ, ngủ đủ giấc, tâm lý ổn định. Sau này khi đã khỏi, tôi thấy ba điều này thực sự vô cùng quan trọng.

Giường bệnh rất thiếu, tôi cũng không muốn chiếm dụng tài nguyên của cơ quan. Tôi chọn một nơi gần bệnh viện, tự nằm một mình, tránh giao tiếp với người khác để hạn chế nguy cơ lây nhiễm. Việc cách ly hết sức cần thiết.

Ngày 25/1 là đầu xuân mới, tôi lại không phải dân gốc Vũ Hán. Bình thường công việc của tôi rất bận, trước khi phát bệnh, tôi đã nói với người thân là không về quê ăn Tết. Biết kết quả xét nghiệm, tôi càng không dám kể với cha mẹ, cũng may là cha mẹ không nghi ngờ gì.

Sau khi bắt đầu cách ly, tâm lý tôi khá nặng nề. Cũng may là các triệu chứng của tôi cũng nhẹ, chủ yếu là thấy mệt mỏi, sức đề kháng kém. Tôi thường xuyên có cảm giác mệt, đi bộ vài bước đã thấy thở không nổi. Mở cửa sổ vài phút là thấy họng khô rát, mũi thở không thông. Hơn nữa, uống thuốc vào khiến cơ thể tôi có cảm giác khó chịu, mấy ngày đầu tiên thực sự khó chịu vô cùng.

Mỗi lần như thế, tôi lại tán gẫu với bạn bè qua mạng Internet, để sự chú ý của mình bị phân tán đi, không còn tập trung vào bệnh tật. “Chém gió” với bạn xong, tôi cảm thấy mình nghĩ thoáng hơn, tâm lý tốt hơn. Lãnh đạo và đồng nghiệp ở cơ quan cũng rất quan tâm đến tôi. Họ luôn hỏi tôi có thiếu thốn đồ dùng gì không, tâm lý tốt hơn chưa v.v. Những lúc ấy, tôi thấy hơi có lỗi, bởi mình là lính mới, còn rất nhiều thứ phải học. Thế mà nay bị bệnh, phải cách ly, với tôi nó giống như một thất bại.

Những ngày cách ly, tôi ăn uống đúng giờ, ngủ nghỉ đúng quy luật sinh học. Ngày nào tôi cũng dậy từ 7 hoặc 8 giờ sáng, nấu nướng, ăn sáng rồi đi tắm. Sau đó quét dọn phòng. Đến trưa, tôi lại nấu ăn, ăn xong vận động cơ thể đôi chút. Tôi cũng muốn đọc sách, nhưng tâm lý không an tĩnh nên không đọc nổi. Ở phòng cách ly thực sự là không thoải mái, tôi chỉ mong mình sớm khỏe, để được ra tuyến đầu làm việc cùng các đồng nghiệp.

Sau khi cách ly được khoảng 4-5 ngày, hôm 28/1, tôi tự thấy mình khỏe hơn, lại đến bệnh viện làm xét nghiệm. Kết quả chụp cắt lớp cho thấy phổi bình thường, tôi vui mừng vô cùng. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm virus cho thấy tôi vẫn dương tính với Corona. Khi ấy, tôi vẫn thấy cổ họng khô rát, khó chịu, nên việc dương tính với Corona cũng đã được tôi đoán trước.

Tôi tiếp tục về nhà cách ly, tâm lý đã tốt hơn nhiều vì đã biết kết quả chụp cắt lớp. Sức khỏe tôi dần hồi phục. Tôi vẫn kiên trì thực hiện lịch sinh hoạt điều độ hàng ngày.

Hết ngày thứ 6 cách ly, tức hôm 3/2, tôi quyết định tự mình đối mặt với thực tại, đi xét nghiệm lần nữa. Lúc này tôi đã hết các triệu chứng lâm sàng. Kết quả xét nghiệm lần trước, dù vẫn còn dương tính với virus Corona nhưng giờ đây tôi không còn sợ nó, quyết tâm chiến đấu với nó. Điều tôi lo nhất là phải làm tốt việc cách ly với mọi người, tránh lây nhiễm.

Ngày 4/2, tôi đi lấy kết quả xét nghiệm mới nhất. Cảm giác lúc này như thời học cấp 3, đi xem mình đứng thứ mấy ở lớp, tôi có cảm giác hồi hộp, sợ phải đối mặt. Thật hạnh phúc, tôi âm tính với virus Corona.

Các cơ quan ở Trung Quốc gồm Bộ Khoa học và Công nghệ, Ủy ban Y tế Quốc gia và Cơ quan Quản lý Sản phẩm Y tế Quốc gia, hôm 5/2 cho biết các bệnh nhân dương tính với virus Corona sẽ được dùng thử thuốc mang tên Remdesivir trong điều trị. Quá trình dùng thử thuốc bắt đầu từ ngày 6/2.

Đây là loại thuốc do công ty công nghệ sinh học Gilead Science của Mỹ bào chế. Một người đàn ông 35 tuổi ở Mỹ được cho là khỏi bệnh nhờ tiêm thuốc Remdesivir vào tĩnh mạch. Bệnh nhân được nói là “sức khỏe cải thiện nhanh chóng” chỉ một ngày sau khi tiêm.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm