| Hotline: 0983.970.780

Lối thoát cho nạn thiếu dinh dưỡng ở châu Phi?

Thứ Sáu 20/07/2018 , 10:30 (GMT+7)

Các siêu cây trồng có tiềm năng cách mạng hóa lĩnh vực nông nghiệp tại châu Phi, một chuyên gia hàng đầu nhận định.

Hàng trăm triệu USD đã được đầu tư vào các giống cây mới tại châu Phi, loại giàu dinh dưỡng hơn, chống chịu bệnh dịch, lũ lụt hoặc hạn hán tốt hơn.

11-14-50_1
Một nông dân Zambia với sản phẩm ngô giàu vitamin A, kháng hạn. Ảnh: Harvest Plus.

Từ giống lúa “thợ lặn” có thể sống trong điều kiện ngập nước suốt hai tuần đến các loại đậu giàu sắt chịu được chênh lệch nhiệt độ tới 4 độ C, ngô chịu hạn giàu vitamin cùng khoáng chất, các loại cây trồng mới này đang ngày càng được chú ý. Chúng có ảnh hưởng đáng kể tới quá trình sản xuất lương thực trong bối cảnh môi trường ngày càng thách thức.

Điều quan trọng là những siêu cây trồng được tạo ra thông qua các kỹ thuật lai truyền thống, không phải bị biến đổi gene, đồng nghĩa chúng có thể được trồng mà không cần phải chờ được chấp thuận. Các loại cây mới, vẫn trồng theo phương thức cổ điển, có thể giúp giảm cái gọi là “nạn đói tiềm ẩn”, hoặc thiếu vi chất dinh dưỡng, dự kiến ảnh hưởng hơn 2 tỷ người trên thế giới.

“Chúng tôi biết rằng miền nam châu Phi có tiềm năng sản xuát lương thực rất lớn, nếu khai thác đúng cách có thể giúp đảm bảo an ninh lương thực cho khu vực”, Zuneid Yousuf, chủ tịch tập đoàn MBI, gồm nhiều công ty ở Zambia, nói. “Riêng Zambia đã có diện tích đất canh tác lớn hơn cả Anh. Đất màu mỡ và nguồn nước dồi dào – những điều kiện hoàn hảo cho nông nghiệp”.

Theo Telegraph, khoảng 30 triệu người, tức khoảng 6 triệu hộ gia đình, đã hưởng lợi từ những siêu cây trồng. chủ yếu là ở châu Phi, mục tiêu hiện là 1 tỷ người vào năm 2030. Khoảng 6 triệu nông dân châu Á đang dùng lúa thợ lặn. Các nhà khoa học tin nếu đạt mục tiêu vào năm 2030, họ sẽ giảm được một nửa số nạn nhân của “nạn đói tiềm ẩn”. Câu hỏi được đặt ra là làm thế nào để khai mở tiềm năng rộng lớn này trong lúc đối phó những thách thức do biến đổi khí hậu tạo ra.

“Thông qua công ty Neria’s Investments, chúng tôi đã bước chân vào thị trường Zambia để cung ứng phân bón năm 2015, khi mà những thách thức đó khá rõ ràng”, theo Yousuf. “Miền nam châu Phi đang đối mặt với tình trạng thiếu lương thực trầm trọng do hiệu ứng El Nino, hạn hán cản trở quá trình sản xuất trong khu vực”.

Đổi mới từ lâu được coi là yếu tố then chốt để giải quyết thách thức an ninh lương thực toàn cầu. Những tiến bộ công nghệ đã mang lại nhiều kết quả đáng kể ở châu Âu nhưng để đáp ứng nhu cầu của dân số thế giới, cần có một nỗ lực lớn hơn, mang tính toàn cầu hơn.

Zambia, một trong những quốc gia màu mỡ nhất châu Phi, sản xuất được nhiều loại lương thực như ngô, gạo, kê, lúa miến và khoai lang. Dù vậy, theo Ủy ban Dinh dưỡng và Thực phẩm quốc gia Zambia, 52% số trẻ em thiệt mạng ở nước này là do suy dinh dưỡng, 40% trẻ em dưới 5 tuổi đang phát triển chậm chạp. Phần nào nhờ vào nguồn cung phân bón ổn định từ Neria’s Investments, Zambia đã thành công trong việc tạo ra thặng dư lương thực và xuất khẩu các sản phẩm quan trọng sang những nước láng giềng, cũng đang đối mặt tình trạng thiếu lương thực do ảnh hưởng từ khí hậu khắc nghiệt.

“Còn nhiều việc cần làm để phát triển lĩnh vực nông nghiệp ở miền nam châu Phi nhằm đảm bảo có đủ năng suất, bền vững và đa dạng để giảm thiểu nguy cơ từ biến đổi khí hậu”, ông Yousuf cho biết. “Trong ngắn hạn, chúng tôi có thể chuẩn bị đối phó những vấn đề như hạn hán, sâu bọ hoặc lũ lụt. Tuy nhiên, để cách mạng hóa sản xuất thực phẩm trong khu vực, chúng tôi cần những giải pháp dài hạn thông qua viếc áp dụng đổi mới và đột phá”.

Cơ quan Phát triển Quốc tế của Anh đã đầu tư hơn 100 triệu bảng Anh để tài trợ nghiên cứu tạo ra “các siêu cây trồng”. Dự án sẽ cho thấy ngành nông nghiệp hiệu suất thấp của Zambia có thể được cải thiện nhờ chúng. Tuy nhiên, theo Yousuf, các nước miền nam châu Phi cũng cần phải “đa dạng hóa và hiện đại hóa để khai thác hết tiềm năng. Siêu cây trồng mới chỉ là một mảnh ghép”.

“Quản lý tốt, tưới tiêu hiệu quả, bảo hiểm cho cây trồng và sử dụng những cây phù hơp với khí hậu, điều kiện bản địa cùng các yếu tố quan trọng khác”, Yousuf nói. “Sản xuất hiệu quả trà, cà phê, đường, ngô và các cây trồng dễ xuất khẩu khác phụ thuộc vào thay đổi cách thức canh tác, thoát khỏi các công nghệ thô sơ, hướng đến cơ giới hóa”.

Ưu đãi dành cho các nông dân châu Phi trong việc đón nhận các cây trồng mới cùng lực cầu mạnh mẽ trên thị trường quốc tế sẽ mang lại lợi ích lớn cho họ. Tuy nhiên, hiểu biết về cách trồng và chăm sóc những loại cây mới của họ còn hạn chế và cần chính phủ các nước châu Phi đầu tư đáng kể giúp đào tạo nông dân, tăng cường kiến thức và hỗ trợ họ xuyên suốt giai đoạn đầu.

Cách tiếp cận phối hợp giữa đổi mới phương thức canh tác, sử dụng thuốc trừ sâu và phân bón phù hợp, sử dụng các siêu cây trồng năng suất cao đồng nghĩa nông nghiệp châu Phi sẽ có tương lai tươi sáng. Những thế hệ nông dân châu Phi tiếp theo, khai thác tiềm năng thực sự của đất đai, sẽ không chỉ đủ sức đảm bảo an ninh lương thực mà còn có cơ hội làm giàu kinh tế.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm