| Hotline: 0983.970.780

Lợn hơi xuống thấp nhưng giá thịt vẫn cao

Thứ Tư 20/10/2021 , 17:19 (GMT+7)

Những ngày qua giá lợn hơi giảm sâu nhưng giá thịt bán tại các chợ ở Hải Phòng vẫn ở mức cao.

Giá thịt lợn tại một cửa hàng của Công ty Chăn nuôi C.P. Việt Nam ở Hải Phòng. Ảnh: Đinh Mười.

Giá thịt lợn tại một cửa hàng của Công ty Chăn nuôi C.P. Việt Nam ở Hải Phòng. Ảnh: Đinh Mười.

Ghi nhận tại Hải Phòng ngày 20/10, giá lợn hơi được mua tại các lò mổ dao động trên dưới 52.000đ/kg, giá lợn hơi mua của Công ty Chăn nuôi C.P. Việt Nam là 35.000đ/kg.

Còn tại các chợ dân sinh, giá thịt lợn cũng có nhiều mức khác nhau, tùy theo thương hiệu. Tại các cửa hàng kinh doanh Pork Shop của Công ty Chăn nuôi C.P. Việt Nam, thịt ba chỉ được bán với giá 120.000đ/kg, thịt nạc thăn là 100.000đ/kg, còn tại chợ Lãm Hà, thịt ba chỉ đang được bán với giá 100.000đ/kg.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hải Phòng, tổng đàn lợn trên địa bàn đã tăng nhiều so với năm 2020, tính đến tháng 10/2021 đã đạt khoảng 143.000 con. Tuy nhiên, với lượng tiêu thụ trên thị trường hiện tại, Hải Phòng vẫn chưa đáp ứng đủ nguồn cung, hàng ngày vẫn phải tiếp nhận thêm nguồn cung từ các địa phương khác.

“Tổng đàn lợn ở Hải Phòng hiện tại chưa đủ để đáp ứng nhu cầu sử dụng, nhưng với giá bán hiện tại đang thấp hơn giá thành sản xuất, người chăn nuôi bị lỗ. Việc lỗ nhiều hay ít phụ thuộc vào việc quản lý, năng suất chăn nuôi”, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hải Phòng cho hay.

Cũng theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hải Phòng, việc giá lợn trong cả nước giảm sâu do một số nguyên nhân như dịch Tả lợn châu Phi, hậu quả của dịch Covid-19, việc cung - cầu trên thị trường đang thay đổi.

Đơn cử như ở Hải Phòng, trong khi lượng tiêu thụ thịt lợn của người dân giảm sút do dịch bệnh thì nguồn cung trên thị trường lại tăng mạnh do trên địa bàn vẫn còn ổ Dịch tả lợn Châu Phi ở Cát Hải, người dân có dấu hiệu bán tháo.

Nguông cung thịt lợn ra thị trường ngày càng nhiều khiến giá thịt đang lao dốc. Ảnh: Đinh Mười.

Nguông cung thịt lợn ra thị trường ngày càng nhiều khiến giá thịt đang lao dốc. Ảnh: Đinh Mười.

Hiện tại, số hộ chăn nuôi lợn ở Hải Phòng vẫn còn tương đối lớn, chiếm hơn 45%, những trường hợp này chưa đảm bảo chăn nuôi an toàn sinh học hoặc có điều kiện áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi để nâng cao giá trị sản xuất.

Việc giảm giá lợn như hiện tại, những đối tượng chăn nuôi theo hộ sẽ bị ảnh hưởng về giá cả nhiều hơn, còn các trang trại lớn, cơ bản đã sản xuất chuyên nghiệp, việc ảnh hưởng vẫn có nhưng sẽ ít hơn.

Ngoài việc chú ý an toàn dịch bệnh với chi phí nhất định thì thức ăn chăn nuôi ở giá cao cũng có phần ảnh hưởng và việc giá lợn giảm là do quy luật cung và cầu trên thị trường quyết định.

Với doanh nghiệp, nguồn thức ăn cho đàn lợn tốt hơn, giá cả ổn định nhưng người dân thì không thực hiện được việc này, người dân dùng một số biện pháp để chăn nuôi thủ công để giảm giá thành sản xuất.

“Trại tôi có hơn 1.000 con lợn, nuôi gia công cho Công ty Chăn nuôi C.P. Việt Nam, cám bã và con giống của công ty nhưng với giá nhập 35.000đ/kg đang bị lỗ to. Nếu hộ nào có con giống thì sau khi xuất chuồng vẫn lỗ hơn 1 triệu đồng/con, còn nếu hộ nào đi mua con giống lỗ trên dưới 2 triệu đồng/con sau khi xuất bán”, ông Nguyễn Văn Thành, hộ chăn nuôi lợn ở huyện Kiến Thụy, Hải Phòng cho biết.

Theo đại diện Công ty C.P. Việt Nam ở Hải Phòng, một trong những nguyên nhân dẫn đến việc giá lợn giảm sút, ngoài ảnh hưởng dịch Covid-19 hiện tại trọng lượng đàn lợn đang lớn quá, người dân không bán được thì để to mà ở ta tiêu thụ lợn to rất khó.

Tuy nhiên, dù đang lỗ nhưng do có hệ thống cửa hàng bán lẻ và sản phẩm của đơn vị đã có thương hiệu nên về cơ bản việc tiêu thụ sản phẩm thịt lợn hiện tại vẫn chưa ảnh hưởng nhiều, lượng bán vẫn đạt hơn 600 con/ngày.

“Có nhiều khách hàng ở các chợ mỗi ngày chỉ lấy 1 con hoặc nửa con với trọng lượng không quá cao để tiêu thụ nhưng nay nếu lấy trọng lượng cao hơn sẽ khó bán và nhiều mỡ, do vậy ảnh hưởng đến giá lợn, dù vậy nhưng với Công ty Chăn nuôi C.P. Việt Nam thị trường tiêu những ngày qua vẫn đang diễn biến tốt, chưa có vấn đề gì đáng lo ngại”.

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Năm 2024, Bình Điền đặt mục tiêu sản xuất, tiêu thụ 568.000 tấn phân bón

TP. HCM Trong năm 2024, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đặt ra nhiều mục tiêu và nhiệm vụ, trong đó sản lượng và tiêu thụ đạt trên 568.000 tấn phân bón các loại.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm