| Hotline: 0983.970.780

Lý giải nguyên nhân quá tải xử lý hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Thứ Năm 20/04/2023 , 19:54 (GMT+7)

TP.HCM Theo lãnh đạo bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM, số người nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần quá nhiều, trong khi biên chế cơ quan BHXH đang thiếu gần 100 người, dẫn đến tình trạng quá tải.

Ông Trần Dũng Hà, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM chia sẻ tại buổi họp báo tình hình kinh tế xã hội và phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM chiều 20/4. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ông Trần Dũng Hà, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM chia sẻ tại buổi họp báo tình hình kinh tế xã hội và phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM chiều 20/4. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Hơn 40.100 người làm hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Liên quan đến việc tình trạng người dân tại một số quận huyện ngoại thành TP.HCM phải xếp hàng chờ làm hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần, ông Trần Dũng Hà, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM cho biết, trong quý 1/2023, đơn vị BHXH đã tiếp nhận 516.294 hồ sơ các loại, trả kết quả cho 495.060 hồ sơ; có 30.426 hồ sơ trễ hạn (tỷ lệ 0,05%).

Trong đó, tổng số hồ sơ hưởng BHXH một lần tiếp nhận toàn thành phố là 40.111 hồ sơ (tính từ ngày 1/1 đến 10/4).

Cũng theo ông Trần Dũng Hà, Quý 1/2023 có 25.914 người hưởng BHXH một lần tăng 6,12% so với quý 4/2022 (24.420 người) và giảm 16,07% so với cùng kỳ năm 2022 (30.875 người).

Theo ông Hà, thống kê người dân chủ yếu nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần tại 22 trụ sở BHXH quận, huyện với số lượng hồ sơ là rất lớn.

"Chúng tôi đang quá tải vì số lượng nộp hồ sơ quá nhiều. Ngoài ra, còn có nguyên nhân khác là hiện nay biên chế của cơ quan BHXH đang bị thiếu hơn 100 biên chế. 

Hai yếu tố này cộng lại dẫn đến tình trạng quá tải trong quá trình tiếp nhận hồ sơ BHXH 1 lần, nhất là tại các khu vực ngoại thành", ông Trần Dũng Hà nhận định.

Lý giải về tình trạng xảy ra tại Hóc Môn (người dân xếp hàng chờ làm hồ sơ hưởng BHXH một lần từ 3h sáng - PV), lãnh đạo BHXH TP.HCM cho biết thêm, tại BHXH huyện Hóc Môn chỉ có 3 biên chế, nhưng có 1 biên chế ngồi tại UBND huyện Hóc Môn để phục vụ cho việc tiếp nhận hồ sơ một cửa. Như vậy, Hóc Môn chỉ còn có hai biên chế để tiếp nhận hồ sơ trực tiếp.

Ông Trần Dũng Hà cho biết thêm, sau khi sự việc xảy ra tại Hóc Môn, Ban giám đốc BHXH TP.HCM cũng chỉ đạo, yêu cầu các quận huyện huy động nguồn lực tại chỗ.

"Để khắc phục vấn đề này, BHXH TP.HCM đã yêu cầu điều động nhân sự từ các bộ phận nghiệp vụ khác để nhận hết hồ sơ BHXH một lần của người dân. Tiếp nhận ngày nào dứt điểm ngày đó, kể cả sau khi hết giờ làm việc. Riêng sáng Thứ 7, ưu tiên nhận hồ sơ hưởng BHXH một lần.

Trường hợp trong thời gian tới các quận huyện quá tải, BHXH thành phố sẽ điều động viên chức từ BHXH thành phố về hỗ trợ cho BHXH Hóc Môn", ông Trần Dũng Hà, Phó Giám đốc BHXH TP.HCM cho hay.

Người lao động làm thủ tục tại BHXH TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Người lao động làm thủ tục tại BHXH TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Có tình trạng đùn đẩy tiếp nhận hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Ngoài ra, BHXH TP.HCM cũng yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ tiếp nhận hồ sơ của cán bộ tiếp nhận hồ sơ ở các quận huyện. Đồng thời, trong quá trình tiếp nhận phải rà soát hồ sơ đủ điều kiện, không bị vướng để giải quyết hồ sơ cho người lao động.

"Tuy nhiên, với áp lực phải nhận hồ sơ nhiều, chúng tôi chấp nhận đầu vào và cố gắng đẩy nhanh tiến độ tiếp nhận. Rà soát hồ sơ hưởng BHXH tập trung ở khâu giải quyết để giảm tải áp lực cho bộ phận tiếp nhận hồ sơ. Đặc biệt, chúng tôi có văn bản nghiêm cấm các BHXH quận huyện đùn đẩy việc tiếp nhận hồ sơ BHXH một lần, tránh để người dân đi từ chỗ này tới chỗ kia. Hiện nay, vì tình trạng quá tải nên cũng nhận thấy tình trạng đùn đẩy trong nội bộ các quận huyện", Phó Giám đốc BHXH TP.HCM Trần Dũng Hà nói.

BHXH TP.HCM cũng yêu cầu BHXH các quận huyện chủ động báo cáo kịp thời cho lãnh đạo UBND quận huyện về tình hình tụ tập đông người để có phương án xử lý nhanh. 

Lãnh đạo BHXH TP.HCM cho biết, có hai hình thức nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần. Thứ nhất, nộp trực tiếp tại 22 trụ sở BHXH quận huyện, thành phố Thủ Đức hoặc qua 99 bưu cục của Bưu điện; hoặc nộp hồ sơ trực tuyến thông qua hình thức đặt lịch làm việc trực tuyến với cơ quan BHXH hoặc qua cổng dịch vụ công trực tuyến.

Thứ hai, nộp hồ sơ qua hình thức đặt lịch làm việc trực tuyến với cơ quan BHXH hoặc thông qua cổng dịch vụ công chưa được lựa chọn nhiều.

"Thời gian gần đây người lao động đang có xu hướng đặt lịch làm việc trực tuyến với cơ quan BHXH khi có nhu cầu nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần", ông Trần Dũng Hà thông tin.

Về giải pháp lâu dài, ông Hà cho biết, sẽ tiếp tục truyền thông cho người lao động biết các phương thức nộp hồ sơ phù hợp với khả năng và nhu cầu của người lao động. Khuyến khích người dân nộp hồ sơ BHXH 1 lần qua bưu điện để giảm tải việc quá nhiều người tập trung nộp trực tiếp tại BHXH dẫn đến áp lực cho nhân viên tiếp nhận cũng như tránh tình trạng người dân phải chờ đợi quá lâu.

Khuyến khích người dân đặt lịch làm việc với cơ quan BHXH để sắp xếp giải quyết xử lý dứt điểm trong ngày.  "Qua theo dõi, nhiều người dân ở Hóc Môn, Củ Chi, quận 12 giáp ranh với các tỉnh Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương qua nhận BHXH một lần. Tôi có đến Hóc Môn vào khoảng 22h tối có người dân ở Bình Phước cũng xuống nộp hồ sơ.

Do đó, người lao động đang cư trú ở các tỉnh, thành phố khác không cần thiết phải đến TP.HCM để nộp hồ sơ dẫn đến việc quá tải, vừa gây khó cho cơ quan BHXH, vừa gây vất vả cho người dân", ông Trần Dũng Hà nói.

"Hiện nay, việc nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần không phân biệt nơi cư trú. Ví dụ, người dân trước đây tham gia BHXH ở đâu không quan trọng, nhưng người dân có thể chọn bất cứ BHXH quận huyện nào trong phạm vi cả nước để hưởng BHXH một lần. Về thủ tục, cách tính, thời hạn giải quyết đều giống nhau và thực hiện theo đúng quy định của BHXH Việt Nam", Phó Giám đốc BHXH TP.HCM Trần Dũng Hà thông tin.

Xem thêm
Những thực phẩm hàng đầu Hà Nội tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024

Sở NN-PTNT Hà Nội phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024 tại Sydney.

NESCAFÉ Plan giúp giảm lượng phát thải khí nhà kính tới 30%/kg cà phê

Chương trình NESCAFÉ Plan được Nestlé Việt Nam triển khai tại Tây Nguyên trên cơ sở hợp tác với Bộ NN-PTNT nhằm hỗ trợ nông dân trồng cà phê thực hành nông nghiệp tái sinh.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.