| Hotline: 0983.970.780

Mang Yang là nơi rất tốt để phát triển đàn bò sữa

Thứ Ba 16/04/2024 , 18:06 (GMT+7)

Khí hậu mát mẻ quanh năm, không khí trong lành, nguồn nước sạch…, là những điều kiện tự nhiên rất thuận lợi cho phát triển bò sữa ở Mang Yang, Gia Lai.

Một đồng cỏ làm thức ăn cho bò sữa ở Mang Yang. Ảnh: Sơn Trang.

Một đồng cỏ làm thức ăn cho bò sữa ở Mang Yang. Ảnh: Sơn Trang.

Tại Tọa đàm "Xây dựng Mang Yang - Gia Lai thành thiên đường bò sữa" do Báo Thanh Niên tổ chức ngày 16/4, Ban tổ chức cho biết, nằm ở độ cao khoảng 800m so với mặt nước biển, Mang Yang có khí hậu mát mẻ, hệ thống sông suối tương đối dày, phân bổ đều trên khắp địa bàn. Đây là những điều kiện lý tưởng để phát triển đàn bò sữa với chất lượng tuyệt hảo.

Ông Trần Bảo Minh, Phó Chủ tịch HĐQT Nutifood cũng cho rằng, Mang Yang có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển chăn nuôi bò sữa, đó là khí hậu mát mẻ, không khí trong lành và nguồn nước sạch. Khí hậu mát mẻ giúp bò sữa sinh trưởng tốt, năng suất sữa cao. Không khí sạch và nước sạch giúp cho nguồn sữa tươi sản xuất ở Mang Yang có hàm lượng đạm và hàm lượng chất béo cao và rất sạch.

Nhờ những điều kiện tự nhiên thuận lợi của huyện Mang Yang, cộng với việc đầu tư vào chuồng trại, công nghệ và nhất là con giống, sau 4 năm đưa vào khai thác, đến nay, bò sữa trong trang trại Nutimilk của Nutifood đã đạt năng suất sữa rất cao, có con đạt tới 40 lít sữa/ngày. Hiện Nutifood đã đầu tư 1 trang trại bò sữa với quy mô 12.000 con và một nhà máy chế biến sữa với công suất lớn ở Mang Yang.

Ông Trần Quốc Trung, Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam đánh giá, sự kết hợp giữa môi trường thiên nhiên thuần khiết, với việc nhập giống bò sữa cao sản và công nghệ sản xuất hiện đại sẽ mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam nguồn sữa tươi dồi dào, chất lượng.

Có thể thấy, điển hình sữa tươi tại trang trại bò sữa Nutimilk tại Mang Yang đã đạt đến 3,5gr đạm trên 100ml sữa, sản lượng 35 lít/con bò vắt sữa/ngày, chất lượng và sản lượng tương đương với các nước chăn nuôi bò sữa lớn trên thế giới.

Theo ông Lê Trọng, Chủ tịch UBND huyện Mang Yang, trang trại bò sữa của Nutifood đặt tại Mang Yang đã thật sự làm thay đổi, làm điểm nhấn cho ngành chăn nuôi của huyện và tạo nên sự lan tỏa ra các địa phương lân cận. Trang trại cũng giúp cho nhiều người dân có thu nhập cao hơn, ổn định hơn khi chuyển sang trồng cỏ, trồng ngô để cung cấp nguyên liệu cho trang trại.

Trước tiềm năng phát triển của chăn nuôi bò sữa ở Mang Yang, ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai bày tỏ mong muốn các nhà đầu tư như Nutifood mở rộng sản xuất, mở rộng chuỗi cung ứng.

Ủng hộ việc phát triển chăn nuôi bò sữa ở Mang Yang, TS Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam, đề nghị tỉnh Gia Lai rà soát quy hoạch cho phát triển chăn nuôi bò sữa trên địa bàn. Đồng thời, tỉnh Gia Lai cần có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư vào chăn nuôi, chế biến sữa và gắn hộ nông dân vào chuỗi.

Theo đó, nông dân có thể trực tiếp tham gia nuôi bò sữa nếu họ đủ điều kiện làm những trang trại vệ tinh. Nếu không có điều kiện nuôi bò sữa, nông dân có thể trồng cỏ, trồng các cây làm thức ăn cho bò sữa để cung cấp cho các trang trại lớn của các công ty.

Khi nông dân được thu hút vào các chuỗi bò sữa trên địa bàn, họ sẽ có ý thức tham gia bảo vệ đàn bò sữa ở các trang trại tránh khỏi các nguy cơ dịch bệnh. Việc thu hút nông dân tham gia vào các hệ thống chăn nuôi bò sữa cũng giúp làm giảm áp lực đầu tư cho các doanh nghiệp.

Thông tin từ buổi tọa đàm cho thấy, đến nay, tiêu dùng sữa trên đầu người của Việt Nam vẫn ở mức thấp, chỉ khoảng 27 lít/người/năm so với 35 lít/người/năm tại Thái Lan và 45 lít/người/năm tại Singapore và các nước châu Âu từ 80 - 100 lít/người/năm.

Chính vì vậy, thị trường sữa Việt Nam vẫn còn dư địa rất lớn để phát triển khi nhu cầu tiêu thụ đang tăng lên. Dự báo mức tiêu thụ bình quân sữa trên đầu người tại Việt Nam sẽ đạt 40 lít/người/năm vào năm 2030, tương đương tốc độ tăng trưởng kép khoảng 4% hằng năm.

Xem thêm
Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm