| Hotline: 0983.970.780

Lo lắng rừng gỗ quý Trường Sơn

Mất cán bộ vẫn không giữ được rừng

Thứ Tư 12/04/2023 , 06:30 (GMT+7)

Bảo vệ rừng khi không đủ sống, không đủ lực lượng để tuần tra mà để mất rừng thì chết. Đúng là 'quyền lợi thì hữu hạn mà trạch nhiệm thì vô hạn'.

Bài liên quan

Những năm gần đây, những cây gỗ quý như lim, gỗ, sến, táu… của rừng Trường Sơn cứ bị cưa hạ và chỉ còn trơ lại gốc. Nhiều vụ án được khởi tố, nhiều cán bộ bảo vệ rừng vướng vòng lao lý.

Anh Nguyễn Nhật Nam, một trưởng trạm với hơn 20 năm công tác đã xin nghỉ việc. Anh nói trong sự hụt hẩng: “Chúng tôi bảo vệ rừng khi không đủ sống, không đủ lực lượng để tuần tra mà để mất rừng thì chết. Đúng là “quyền lợi thì hữu hạn mà trách nhiệm thì vô hạn”.

Ánh mắt người trưởng trạm…

Vào giữa năm 2019, một số đối tượng vào tiểu khu 329 (thuộc lâm phận Chi nhánh lâm trường Trường Sơn, xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) khai thác trái phép 10 cây gỗ lim nhóm IIA với khối lượng gần 23m3. Sau khi vụ việc xảy ra, Hoàng Văn Toản (thời điểm đó là Trưởng trạm bảo vệ rừng Khe Đen, thuộc Chi nhánh Lâm trường Trường Sơn) đã bị kỷ luật và cách chức Trạm trưởng.

Hiện trường một vụ phá rừng cổ thụ ở Trường Sơn (tháng 10/2018). Ảnh: P.V

Hiện trường một vụ phá rừng cổ thụ ở Trường Sơn (tháng 10/2018). Ảnh: PV.

Sau đó không lâu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) ra quyết định khởi tố bị can đối với Hoàng Văn Toản về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại khoản 1, điều 360 Bộ luật hình sự. Toản bị buộc tội không thường xuyên kiểm tra, phát hiện kịp thời, ngăn chặn việc khai thác vận chuyển lâm sản trái phép tại tiểu khu được phân công quản lý. Tôi đã gặp Toản trong một chuyến xuyên rừng tìm lâm tặc. Sau vụ việc vướng vòng lao lý, tôi gặp Toản, ánh mắt em buồn quá. Cái nhìn lanh lợi của những ngày luồn rừng đã ẩn nấp vào trong. Toản bảo, tội đến đâu em chịu đến đó, không hề trách móc điều chi. “Có điều mấy ai hiểu cho, thà rằng em có lợi lộc hay bắt tay với lâm tặc thì tù tội cũng cam lòng, chứ nói thiếu trách nhiệm thì lấy gì đo lường đây”, Toản nói trong tiếng gió thoảng qua câu được câu mất.

Trạm Bảo vệ rừng Khe Đen lúc đó có 6 người, được giao quản lý bảo vệ hơn ngàn ha rừng phòng hộ. Anh em chia nhau làm 2 kíp tuần tra rừng. Cứ mỗi kíp 3 người đi để lỡ có gặp nguy biến mà hỗ trợ cho nhau. Mỗi chuyến đi cũng 2 - 3 ngày ở biệt trong rừng. Mỗi tháng 2 chuyến tuần rừng là người đã xanh xao rồi. Do ăn uống kham khổ, lại sống chung với muỗi rừng nên gần như tháng nào cũng có người ốm. Thành thử, người khỏe lại cáng đáng việc tuần tra giữ rừng. “Rừng thì muôn nẻo, người ít làm sao đi hết được. Rồi mất cây rừng, Trưởng trạm là người phải gánh trách nhiệm. Biết làm sao được hả anh”, giọng Toản như nén trong tiếng thở dài và ánh mắt cứ nhìn xoáy vào tôi như tìm câu giải tỏa trước khi chịu án.

Một cây gỗ lim cổ thụ bị lâm tặc cưa hạ trong rừng Trường Sơn (tháng 5/2020). Ảnh: T.P

Một cây gỗ lim cổ thụ bị lâm tặc cưa hạ trong rừng Trường Sơn (tháng 5/2020). Ảnh: TP.

Những năm tiếp theo, rừng Trường Sơn lại bị cưa đổ. Lúc thì vài cây, lúc vài chục cây. Hết xảy ra tại huyện Minh Hóa, đến xảy ra tại huyện Quảng Ninh… Lực lượng bảo vệ rừng tiếp tục mất cán bộ, mất nhân viên. Rồi cứ âm thầm “làn sóng” chuyển việc, bỏ việc, thôi việc đẩy lực lượng giữ rừng ở Quảng Bình đã yếu nay lại càng mong manh hơn. Có năm, hơn 50 người rời xa nhiệm vụ bảo vệ rừng mà họ đã cống hiến cả một thời thanh xuân. Nhiều người khi được bổ nhiệm lên làm Trưởng trạm bảo vệ rừng đã nằng nặc từ chốii hoặc xin thôi việc vì sợ áp lực trách nhiệm “gánh” không nổi khi rừng bị mất.

Trò chuyện với Nguyễn Văn N. (nguyên là Trạm trưởng Trạm bảo vệ rừng đã xin thôi việc), anh cũng chia sẻ những nỗi buồn chất chứa trong lòng. Sau gần 20 năm gắn bó với rừng, bàn chân quen lối vách đá nên nói quên mà quên ngay sao được. “Thôi cũng vì cuộc sống mà lựa chọn anh ạ”, giọng N. đượm buồn.

Một chốt bảo vệ rừng để ngăn chặn  người vào rừng khai thác lâm sản trái phép. Ảnh: T.P

Một chốt bảo vệ rừng để ngăn chặn người vào rừng khai thác lâm sản trái phép. Ảnh: TP.

Với mức lương viên chức và trạm trưởng nên mỗi tháng N. có lương 9 triệu đồng. Sống xa nhà, thời gian dành cho vợ con cũng dè sẻn. Những ngày cuối tuần đâu được nghỉ, chỉ trừ khi bị đau ốm mà phải trực chốt, tuần rừng. Tằn tiện lắm thì mỗi tháng đưa cho vợ con được 4 - 5 triệu là mừng lắm. Bây giờ thôi việc về đi làm thợ xây cũng thoải mái lắm. Công mỗi ngày 500 ngàn đồng, buổi trưa chủ thầu lo cơm, tối đến gia chủ đãi đằng bữa ăn. Mỗi tháng chỉ làm 20 ngày là đã có chục triệu đồng, lại được gần vợ, sát con để dạy bảo. “Bữa nay, nhà có việc thì chỉ cần nhắn tin cho chủ thầu là nghỉ. Riêng cái khoản đóng bảo hiểm thì theo tự nguyện. Kkhi đến tuổi cũng có chút lương hưu đỡ đần, chứ nghề rừng khổ và bạc lắm”, giọng N. như chùng hẳn lại.

Sống như ở hoang đảo, gánh trách nhiệm đầy vai…

Quay về Ban Quản lý rừng phòng hộ (BQLRPH) huyện Quảng Ninh, nơi xảy ra vụ phá rừng mà cơ quan công an đang vào cuộc điều tra.

Theo ông Nguyễn Văn Cừ, Giám đốc BQLRPH, hiện đơn vụ đang quản lý gần 52.000ha rừng, trong đó có 42.000ha rừng phòng hộ. Đến nay, Ban có tổng số biên chế 53 viêc chức sự nghiệp. “Ngoài viên chức hành chính thì lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách có 40 người”, ông Cừ cho hay. Ban cũng “biên chế” lực lượng bảo vệ rừng ở 7 trạm và 2 tổ cơ động. Mỗi trạm chỉ được bố trí nhân lực 5 người. Trạm gần nhất cách trụ sở Ban 40km và Trạm số 7 xa nhất với khoảng cách trên 80km.

Cách đây gần 3 năm, ông NVT (lúc đó là Giám đốc ban) bị kỷ luật giáng chức, lãnh đạo huyện chọn đến 3 “ứng cử viên” điều động lên thay nhưng cả 3 người đều nêu lý do sức khỏe để thoái thác nhiệm vụ. Đến người thứ 4 được chọn là ông Cừ (khi đó là Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện) lên thay. Cứ như thể cái chức Giám đốc Ban là “nỗi sợ” của cán bộ!

Bỏ lại sau lưng những lo toan đời thường, những người bảo vệ rừng vẫn dấn bước ngược lên núi thẳm. Ảnh: T.P

Bỏ lại sau lưng những lo toan đời thường, những người bảo vệ rừng vẫn dấn bước ngược lên núi thẳm. Ảnh: TP.

Ngay tại BQLRPH Quảng Ninh, việc cán bộ xin “từ chức” trưởng trạm đang diễn ra. Thời gian gần đây đã có 5 viên chức xin thôi việc mà trong đó có 3 người nguyên là trạm trưởng trạm bảo vệ rừng vì họ thấy sức ép trách nhiệm quá lớn và thu nhập thì cũng chẳng giúp gì được cho gia đình.

...Chúng tôi lên Trạm bảo vệ rừng số 7 khi trời cũng xế chiều. Chỗ ở của anh em là ngôi nhà cấp 4 xây đã lâu. Ở đây biên chế 5 người thì có 4 người tăng cường cho chốt, chỉ còn lại anh Phượng trực ở trạm. Trạm không có điện lưới nên khi ăn cơm tối, chúng tôi phải dùng ánh sáng của 3 chiếc điện thoại chiếu vào mới nhìn rõ được mâm cơm mà gắp thức ăn. Dĩ nhiên không có điện lưới là không có sóng điện thoại. Anh Phượng nói đùa trong tiếng than: “Bọn em ở đây quen với không điện, không ti vi, không tiếng nói người thân… nên thấy cũng quen rồi. Ở riết thì cũng thấy bình thường thôi anh ạ”. Tôi thoáng nghĩ: “Có ai tình nguyện lên đây ở một tháng với  tình trạng “3 không”, vài ngày lại đi luồn rừng… để nhận lương 5 triệu đồng không”.

Bỏ lại sau lưng những lo toan đời thường, những người bảo vệ rừng vẫn dấn bước ngược lên núi thẳm. Ảnh: T.P

Bữa cơm tối dưới ánh sáng điện thoại di động ở trạm bảo vệ rừng số 7. Ảnh: TP.

Trong ánh sáng mờ tỏ, trên khuôn mặt anh Phượng hiện rõ nhiều nét tư lự. Lãnh đạo Ban nhiều lần động viên anh nhận chức vụ trưởng trạm này nhưng anh chưa nhận. Anh bảo không chỉ thương mình mà thương anh em bảo vệ rừng lắm. Tuổi trẻ với nhiệt huyết yêu rừng nên dấn thân thôi. Cũng là viên chức nhưng nghề khác thì họ được nghỉ trọn 2 ngày cuối tuần, anh em chưa hề biết đến thứ bảy, chủ nhật là gì. Rồi khi có việc hay đi tuần rừng thì có kể trưa tối hay đêm hôm gì đâu.

“Lương anh em thì nhận theo hệ số, ngoài ra cũng chẳng có chế độ gì khác. Nếu so sánh thì khó lắm, nhưng người ta cũng nhận lương như mình thì được nghỉ 2 ngày cuối tuần, được gần vợ con hàng đêm, không phải đối mặt hiểm nguy. Mỗi người “gánh” trên vai gần ngàn ha rừng, giữ bằng cách nào đây. Khi rừng mất cây thì chúng tôi cũng mất ăn, mất ngủ vì lo trách nhiệm”, tiếng anh Phượng như thì thầm bên tai.

Hôm nay, lại được tin vụ án phá rừng ở khe Lồ Ô đã được cơ quan chức năng khởi tố vụ án để điều tra. Anh Phượng liền hốt hoảng nói với tôi: “Thôi, em không dám nhận chức trạm trưởng mô. Em cũng xin về làm cán bộ thường thôi. Không rõ là mấy hôm nữa, em có bị liên lụy như những anh trưởng trạm đã bị như vậy trước đây không. Mấy bữa nay em cứ bị mất ngủ và mộng mị”, tôi nghe được tiếng Phượng thở dài…

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Vụ học sinh Khánh Sơn ngộ độc: Phát hiện rong biển cơm cuộn có vi khuẩn

Cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đã kết thúc điều tra, chỉ ra nguyên nhân 29 học sinh ở huyện Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cơm cuộn.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm