| Hotline: 0983.970.780

Mô hình 1-4-4-2 tạo công bằng trong tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khoẻ

Thứ Năm 24/09/2020 , 08:32 (GMT+7)

Phương thức kết nối hệ thống này sẽ là: 1 thầy thuốc Trung ương hỗ trợ được ít nhất 4 thầy thuốc tuyến tỉnh, 4 thầy thuốc tuyến huyện và 2 thầy thuốc tuyến xã...

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nói chuyện với người dân tới chăm sóc sức khoẻ tại trạm y tế xã Tông Lạnh. Ảnh: Bộ Y tế.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nói chuyện với người dân tới chăm sóc sức khoẻ tại trạm y tế xã Tông Lạnh. Ảnh: Bộ Y tế.

"...Cùng với đó, tuyến xã cũng sẽ được đổi mới cơ chế tài chính, đổi mới phương thức chi trả với mục tiêu nâng cao chất lượng y tế cơ sở để người dân tuyến xã được hưởng dịch vụ y tế tốt nhất trong điều kiện có thể”, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thông tin khi cùng đoàn kiểm tra làm việc về công tác y tế cơ sở tại tỉnh Sơn La trong hai ngày 22-23/9.

Tới thăm Trạm Y tế xã Tông Lạnh, huyện Thuận Châu, cách trung tâm TP Sơn La 50km, Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đánh giá cao những nỗ lực và hiệu quả hoạt động tại đây, đặc biệt trong việc quản lý, theo dõi bệnh không lây nhiễm.

Có thể kể đến một số thành tích đáng tự hào của trạm như “8 tháng đầu năm 2020, khám cho hơn 2.000 lượt bệnh nhân, công tác tiêm chủng được triển khai thường xuyên tại 18/18 thôn, bản. Trạm cũng có những sáng tạo trong quản lý phụ nữ mang thai, theo dõi thai nghén…”, BS Bạc Thị Thuận, Trưởng Trạm, cho biết.

Nhấn mạnh vai trò của y tế thôn bản, cô đỡ thôn bản là cánh tay nối dài của trạm y tế, Quyền Bộ trưởng yêu cầu Trạm Y tế xã Tông Lạnh cần thường xuyên giao ban chuyên môn với đội ngũ này để kịp thời nắm bắt cập nhật những thông tin về sức khỏe của người dân...

Tiếp sau đó, Quyền Bộ trưởng và đoàn công tác đã trực tiếp kiểm tra công tác khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa và Trung tâm Y tế huyện Thuận Châu. Tại các đơn vị này, Quyền Bộ trưởng ghi nhận những nỗ lực của hệ thống cán bộ y tế, khắc phục khó khăn để hướng tới mục tiêu chăm sóc người bệnh tốt nhất.

Tuy nhiên, Quyền Bộ trưởng mong muốn gần 4.900 cán bộ, y bác sĩ, người lao động toàn tuyến tại Sơn La và lực lượng nhân viên y tế ở 2.241 thôn bản cần cố gắng hơn nữa để nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ, rút ngắn dần khoảng cách với y tế tuyến trên.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về chăm sóc sức khỏe của người dân và thực tiễn của y tế cơ sở, Quyền Bộ trưởng cho hay cần phải đổi mới hoạt động của hệ thống này, để người dân được hưởng dịch vụ y tế tuyến trên ngay tại cơ sở, “bảo đảm mọi người dân đều được quản lý, chăm sóc sức khoẻ” như mục tiêu trong Nghị quyết 20-NQ/TW.

GS.TS Nguyễn Thanh Long cũng cho biết, tới đây Bộ Y tế sẽ khai trương đề án khám chữa bệnh từ xa kết nối 1.000 cơ sở khám chữa bệnh hướng đến mục tiêu không còn giới hạn về không gian trong khám chữa bệnh, tạo nên sự công bằng trong tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khoẻ nhân dân.

Theo đó, để kết nối không giới hạn giữa các tuyến y tế, Bộ Y tế đã và đang xây dựng hệ thống kết nối trên toàn tuyến, từ Trung ương - tỉnh - huyện - xã theo mô hình 1-4-4-2, kết nối qua hệ thống khám chữa bệnh từ xa.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tặng thiết bị y tế cho Bệnh viện đa khoa Thuận Châu. Ảnh: Bộ Y tế.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tặng thiết bị y tế cho Bệnh viện đa khoa Thuận Châu. Ảnh: Bộ Y tế.

Sơn La hiện đã có 20 bệnh viện tham gia vào mạng lưới hệ thống khám chữa bệnh từ xa. Với hệ thống này, thay vì một bệnh viện chỉ giúp một bệnh viện, hiện nay, một bệnh viện có nhiều bệnh viện khác giúp và ngược lại.

Nhân dịp đến kiểm tra công tác khám chữa bệnh tại BVĐK huyện Thuận Châu, Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đã tặng món quà của Bộ Y tế để phục vụ công tác khám chữa bệnh của bệnh viện gồm 01 máy thở chức năng cao Bennett 840, 05 bơm tiêm điện và 02 máy theo dõi bệnh nhân; Quyền Bộ trưởng cũng đã đến thăm, động viên, tặng quà một số bệnh nhân đang điều trị tại đây.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm