Theo Chinadaily, làn đường xe đạp đầu tiên được khai trương ngày 31/5/2019, dài 6,5 km, ở gần ga tàu điện ngầm Longze.
![]() |
Làn đường xe đạp thí điểm ở gần ga tàu điện ngầm Longze |
Theo đó, cả người đi bộ, xe đạp điện đều bị cấm không được di chuyển vào làn đường này. Dự án này được triển khai xây dựng nhằm giảm bớt nạn tắc nghẽn giao thông và khuyến khích người dân vận động.
Độc giả có tài khoản HailChina đến từ Úc bày tỏ: Đó là một làn đường xe đạp khá đẹp, thậm chí còn rộng hơn làn xe đạp ở Úc và còn có rào chắn khá an toàn. Đây là một ý tưởng tuyệt vời của Trung Quốc.
![]() |
Làn riêng cho người đi xe đạp còn khuyến khích người dân vận động |
Còn tài khoản Huaqiao thì cho biết, ý tưởng này đã có từ lâu bởi việc phân làn đường dành cho người đi xe đạp sẽ an toàn hơn.
Ngoài ra, làn dành riêng cho người đi bộ cũng cần được phân định rõ để tránh lộn xộn. Tôi cho rằng, mọi người dân cần phải tuân thủ luật giao thông vì mục đích an toàn.
![]() |
Các làn đường riêng biệt ở thủ đô Bắc Kinh nhìn từ trên cao |
Một độc giả trong nước khác thì cho hay, rất ủng hộ sự tách biệt làn đường để giảm ùn tắc giao thông- vấn đề mà hầu hết các thành phố đang phải đối mặt.
Tài khoản DMZappa (Mỹ) bày tỏ: Đây là mô hình tuyệt vời ở Bắc Kinh giúp giảm bớt tắc nghẽn tại những tuyến phố lâu đời khó cải tạo.
![]() |
Việc phân làn giúp giảm xung đột giữa các phương tiện và ùn tắc giao thông |
Một độc giả phương Tây lại cho biết, ở các nước phát triển, chế tài xử phạt mạnh tay đối với người dân vi phạm luật nơi công cộng được coi như “giải pháp” hữu hiệu để điều chính hành vi.
Ví như ở Anh, người dân sẽ bị phạt 80 bảng với hành vi xả rác nơi công cộng và thậm chí chính quyền sở tại sau đó còn xem xét nâng mức phạt lên 150 bảng để tăng tính răn đe.