| Hotline: 0983.970.780

Mô hình lúa cá tăng thu nhập cho nông dân

Thứ Ba 07/06/2022 , 21:56 (GMT+7)

Vụ đông xuân 2021 – 2022, Trụng tâm Khuyến nông-Khuyến ngư Quảng Bình triển khai thực hiện mô hình trồng lúa chất lượng cao kết hợp nuôi cá cho hiệu quả kinh tế cao. ..

Mô hình được thực hiện  tại xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh.

Mô hình lúa cá do Trung tâm Khuyến nông- KN Quảng Bình thực hiện mang lại thu nhập cao cho người nông dân. Ảnh: T.P

Mô hình lúa cá do Trung tâm Khuyến nông- KN Quảng Bình thực hiện mang lại thu nhập cao cho người nông dân. Ảnh: T.P

Hiện, các giống lúa được gieo trồng chủ yếu là giống địa phương năng suất thấp, dễ nhiễm các loại sâu bệnh. Vì vậy, việc đưa các giống lúa có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất góp phần nâng cao thu nhập cho người dân là yêu cầu cần thiết.

Hộ ông Nguyễn Xuân Hải (thôn Đông, xã Hiền Ninh) thực hiện mô hình với  với quy mô 2,5ha. Giống lúa chọn trồng thử nghiệm là giống lúa ST25, sử dụng phân hữu cơ vi sinh trong quá trình sản xuất.

Cá giống chọn thả là cá rô đồng giống bản địa, mật độ thả nuôi 2 con/m2.  Theo ông Nguyễn Văn Hùng, cán bộ kỹ thuật, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh Quảng Bình cho biết: “Đối với mô hình cá lúa này thì có thể chọn cá rô đồng tự nhiên, vì cá rô đồng tự nhiên có thời gian sinh trưởng tương đồng với thời gian sinh trưởng của giống lúa ST25”.

Trong qua trình sản xuất, ông Nguyễn Xuân Hải cho biết, mô hình sử dụng giống lúa ST25 đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định. Lượng giống gieo 100kg/ha, tỷ lệ nảy mầm trên 90%.  Gia đình chủ yếu sử dụng phân hữu cơ vi sinh và thuốc BVTV sinh học.

Đối với giống cá rô đồng được ươm nuôi nhân tạo, nguồn gốc rõ ràng, không có dấu hiệu bệnh lý; mật độ thả nuôi 2 con/m2, tỷ lệ sống đạt trên 80%.

Ruộng nuôi phải có nguồn nước cấp chủ động, không bị ô nhiễm. Có đê bao được gia cố chắc chắn, không bị ngập tràn do mưa lũ tiểu mãn. Ruộng có mương bao quanh, có kích thước rộng 3-4m, độ sâu phù hợp có thể điều tiết nước chủ động đạt 1-1,2m trên toàn mặt ruộng.

Đánh giá mô hình bước đầu cho thấy lúa ST25 và cá rô đồng sinh trưởng, phát triển tốt, đạt yêu cầu mô hình đề ra. Năng suất lúa ước đạt đến 55 tạ/ha. Cá rô đồng sau 4 tháng nuôi cho thu hoạch, đạt trọng lượng 10 đến 12 con/kg.

Mô hình trồng lúa kết hợp nuôi cá mang lại hiệu quả kép do cá và lúa có quan hệ cộng sinh, giúp giảm lượng phân bón. Mô hình không phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, giảm công làm cỏ và công làm đất, tiết kiệm được chi phí thức ăn cho cá.

Mô hình cho sản phẩm lúa gạo và cá thương phẩm đạt chất lượng cao, mang lại thu nhập cao gấp nhiều lần so với phương pháp sản xuất lúa thông thường. Cá rô có sức đề kháng cao, ít bị dịch bệnh, có thời gian nuôi ngắn.

Khi được nhân rộng, mô hình sẽ tạo nên hiệu quả cao trong sản xuất nông nghiệp kết hợp nuôi trồng thủy sản tại Quảng Bình.  Ảnh: T.P

Khi được nhân rộng, mô hình sẽ tạo nên hiệu quả cao trong sản xuất nông nghiệp kết hợp nuôi trồng thủy sản tại Quảng Bình.  Ảnh: T.P

“Tổng doanh thu từ mô hình đạt trên 290 triệu đồng. Trong đó, doanh thu từ cá đạt 180 triệu đồng và danh thu từ lúa trên 110 triệu đồng Chi phí sản xuất trực tiếp của cá và lúa khoảng 190 triệu đồng. Phần lãi được xác định khoảng 100 triệu đồng.”- ông Nguyễn Xuân Hải cho biết.

Hiện, ở các địa phương trong tỉnh Quảng Bình có diện tích để trồng lúa kết hợp nuôi trồng thủy sản là khá lớn. Đây cũng là tiềm năng để áp dụng các mô hình nhằm nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Ông Trần Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông- Khuyến ngư Quảng Bình cho hay: “Từ hiệu quả của mô hình này, thời gian tới, nông dân có thể phát triển thêm một số đối tượng giống như cá diếc, cá thát lát, cá lóc… Hoặc có thể áp dụng cho mô hình có thể nuôi tôm lúa, lúa tôm càng xanh”.

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Tỷ lệ tiêm vacxin phòng dại cho chó, mèo trung bình chỉ đạt 58%

Nhiều nơi không bố trí được cán bộ thú y để tiêm vacxin phòng chống dịch bệnh động vật nói chung, bệnh dại nói riêng.      

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm