| Hotline: 0983.970.780

Mô hình trồng thì là lấy hạt hiệu quả kinh tế cao

Thứ Năm 11/03/2021 , 09:14 (GMT+7)

Tại Bạc Liêu, nhiều nông dân trồng cây thì là lấy hạt bán cho thương lái, bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Vợ chồng ông Thạch Khuôl đang chăm sóc vườn thì là. Ảnh: Anh Lạc.

Vợ chồng ông Thạch Khuôl đang chăm sóc vườn thì là. Ảnh: Anh Lạc.

Những ngày gần đây, nhiều hộ dân ở ấp Biển Đông A, xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu (Bạc Liêu) phấn khởi bởi vụ cây thì là được mùa, được giá, mang lại lợi nhuận cao. Khoảng hai năm trở lại đây, bà con ấp Biển Đông A, thay vì trồng cây thì là dùng làm thự phẩm đã trống số lượng lớn loại cây này để thu hạt bán cho thương lái hoặc dùng vào đông y.

Cây thì là được gieo trồng vào khoảng tháng 10 Âm lịch hàng năm đến khoảng tháng 2 Âm lịch bắt đầu thu hoạch. Từ lúc gieo giống đến khi thu hoạch khoảng 3,5 - 4 tháng, tùy theo chất lượng hạt giống cũng như thời tiết.

So với trồng rau cải, thì trồng cây thì là ít tốn công, tốn chi phí hơn, nhưng hiệu quả kinh tế cao hơn 3 - 4 lần. Ảnh: Anh Lạc.

So với trồng rau cải, thì trồng cây thì là ít tốn công, tốn chi phí hơn, nhưng hiệu quả kinh tế cao hơn 3 - 4 lần. Ảnh: Anh Lạc.

Ông Thạch Khuôi (xã Vĩnh Trạch Đông), cho biết, nhà ông có 0,3ha thì là, những năm trước đây gia đình trồng rau, trồng cải nhưng sau khu hoạch lợi nhuận kinh tế không được là bao. Cuối năm 2020, ông Khuôi quyết định trồng thí điểm 0,1ha thì là, sau gần 4 tháng thu hoạch được 400kg hạt.

“Trước thu hoạch thương lái vào tận vườn xem hạt cho giá. Năm nay giá hạt thì là được thương lái mua tại vườn khoảng 55.000 - 60.000 đồng/kg đối với hạt to, dài, tốt, riêng hạt có kích thước nhỏ được mua với giá 50.000 đồng/kg. Trừ hết chi phí thuê người cắt và người đạp lấy hạt mỗi công lãi được 13 triệu đồng. Khâu chăm sóc thì là dễ hơn các loại rau mà tôi trồng trước đó. Cứ 4 ngày tôi mới tưới nước, năm nay tôi trồng luôn 2 công đất còn lại hy vong được mùa và được giá tiếp”, ông Khuôl nói.

Cách khu vườn ông Khuôl khoảng 200m là khu vườn trồng thì là của bà Tăng Pol, chia sẻ với chúng tôi bà Pol cho biết, gia đình bà trước đây chủ yếu trồng rau cải và nuôi tôm. Những năm gần đây thời tiết diễn biến bất thường, cục bộ, giá tôm cũng thất thường, mùa màng không đươc như ý.

Ngoài đem hiệu quả kinh tế, cây thì là còn có vẻ đẹp hoang dã. Ảnh: Trọng Linh.

Ngoài đem hiệu quả kinh tế, cây thì là còn có vẻ đẹp hoang dã. Ảnh: Trọng Linh.

Năm rồi, thấy bà con trong xóm trồng thì là được mùa, được giá, lúc này bà Pol tìm hiểu, sau đó, vợ chồng bà quyết định dùng 2000m2 trồng cải chuyển sang trồng thì là.

“Nhờ tìm tồi học hỏi và được chia sẻ kinh nghiệm của những người đi trước, cộng thêm thì là tương đối dễ trồng, chịu được thời tiết nắng nóng nên phần nào gia đình tôi cũng yên tâm, giờ hơn ba tháng rồi mà chỉ mới tốn hai bao phân chưa tới triệu đồng”, bà Pol cho biết.

Theo bà Pol, gần đây nhiều thương lái đến hỏi mua hạt thì là với giá 55.000 đồng/kg, thấy giá cũng ổn định nên vợ chồng bà đã lấy cọc, thỏa thuận nếu giá lên thương lái sẽ hỗ trợ thêm.

Nhiều du khách đến đây tham quan và chục ảnh lưu niệm. Ảnh: Trọng Linh.

Nhiều du khách đến đây tham quan và chục ảnh lưu niệm. Ảnh: Trọng Linh.

Ông Lê Trường Hận, Trưởng phòng Kinh tế TP. Bạc Liêu, cho biết: Thời gian qua, mô hình trồng cây thì là lấy hạt mang lại hiệu quả kinh tế cao, so với trồng rau trước đó cao hơn gấp 3, 4 lần nên nhiều hộ dân trên địa bàn xã Vĩnh Trạch Đông đem giống về nhân rộng ra.

Hiên mô hình trồng thì là lấy hạt chủ yếu tập trung tại xã Vĩnh Trạch Đông, với diện tích khoảng 70ha. Ban đầu các hộ dân trồng thử nghiệm sau đó chia sẻ lại kinh nghiệm cho người sau. Tới đây, Phòng Kinh tế TP. Bạc Liêu kết hợp với UBND xã Vĩnh Trạch Đông sẽ có buổi khảo sát, thăm dò tình hình thực tế của từng hộ dân địa phương, hỗ trợ kỹ thuật cũng như nguồn giống. Nhưng quan trọng nhất cũng là tìm được thị trường đầu ra.

Thì là được xem là nơi chục ảnh khá lý tưởng thu hút du khách đến tham quan. Ảnh: Trọng Linh.

Thì là được xem là nơi chục ảnh khá lý tưởng thu hút du khách đến tham quan. Ảnh: Trọng Linh.

Ngoài đem lại hiệu quả kinh tế, cây thì là còn có vẻ đẹp hoang sơ để thu hút khu khách đến tham quan, là điểm đến du lịch lý tưởng cho nhiều bạn trẻ, thời gian qua có rất nhiều bạn trẻ trong và ngoài tỉnh đến đây tham quan chục ảnh lưu niệm.

Cây thì là dùng làm gia vị trong chế biến món ăn hàng ngày của người dân Việt Nam. Ngoài ra lá và hạt được dùng như một loại thuốc chữa bệnh. Trong đông y hạt thì là đươc dùng để chữa đau bụng kinh, kích thích tiêu hóa, lợi tiểu, lợi sữa....

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm